Ford: 'Nâng cao chất lượng xe là ưu tiên số một nhưng sẽ mất nhiều năm'

Quang Phong |

Chỉ số chất lượng và độ tin cậy xe Ford đã bị chính khách quen và người dùng Mỹ đánh giá thấp trong giai đoạn vài năm trở lại đây.

Ford: Nâng cao chất lượng xe là ưu tiên số một nhưng sẽ mất nhiều năm - Ảnh 1.

Chất lượng xe Ford từ 2018 tới nay bị đánh giá thấp dù hãng vẫn đang cố gắng cải thiện khâu kiểm soát chất lượng từ 2020 - Ảnh: Ford

Sau nhiều năm bận rộn với quá nhiều lần phải thu hồi xe cùng số tiền chi trả cho vấn đề bảo hành lên tới hàng tỉ USD mỗi năm, vào tháng 3 năm nay, Ford đã thuê cựu phó chủ tịch J.D Power Josh Halliburton để đảm nhận vị trí giám đốc điều hành quản lý mảng chất lượng xe. Tới tháng 11, hãng tiếp tục bổ sung nhân sự mảng này với một lãnh đạo khác là Jim Baumbick.

Tuy vậy, những thay đổi về "đầu tàu" không thể giúp Blue Oval cải thiện chất lượng trong một sớm một chiều. CEO Jim Farley khi trao đổi với nhóm các kỹ sư điều hành Ford đã về hưu (FREE) xác nhận "nâng cao chất lượng xe là ưu tiên số một của họ nhưng quá trình này sẽ mất nhiều năm".

Có lẽ những chủ xe Ford Explorer đời mới mua xe sớm khi dòng SUV này mới ra mắt vào 2019 không thể quên được chất lượng khủng khiếp của những chiếc xe xuất xưởng giai đoạn đầu. Một mình Explorer khi đó kéo tụt điểm chất lượng của Ford xuống thê thảm. Hãng phải tới 2021 mới bắt đầu hoàn thiện tốt hơn chất lượng xe xuất xưởng, tuy vậy khi đó thiệt hại về danh tiếng đã không thể cứu vãn.

Ford: Nâng cao chất lượng xe là ưu tiên số một nhưng sẽ mất nhiều năm - Ảnh 2.

Doanh số Blue Oval cùng độ an toàn các mẫu sản phẩm của họ vẫn được cải thiện từng năm nhưng thương hiệu Mỹ không thể ngó lơ mảng chất lượng nếu không muốn mất đi những khách hàng sẵn có - Ảnh: Ford

Khi CEO Jim Farley đảm nhiệm vị trí dẫn đầu Ford vào 2020, hãng mất 3,923 tỉ USD phục vụ công tác bảo hành xe cho khách hàng toàn cầu trong năm đó, nhiều hơn đồng hương GM gần 2 tỉ USD. Lùi thời gian một chút về 2017, số tiền bảo hành xe của Ford trên toàn cầu chỉ rơi vào mức dưới 2 tỉ USD.

Cũng trong năm 2020, Consumer Reports đánh giá Ford xếp 22 trong 26 thương hiệu có mặt tại Mỹ trong bảng xếp hạng độ bền bỉ xe thường niên.

Tới 2021, Ford tiếp tục bỏ ra 3,952 tỉ USD để bảo hành xe toàn cầu nhưng ít nhất hãng vẫn nhảy 2 bậc trong bảng xếp hạng của Consumer Reports. Trong 2022, Ford tiếp tục tăng 2 bậc (giờ là 18), trong khi Lincoln leo từ bét bảng lên vị trí thứ 10.

Ford: Nâng cao chất lượng xe là ưu tiên số một nhưng sẽ mất nhiều năm - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại