Theo hãng tin Reuters, mạng xã hội Facebook đang lên kế hoạch tái cấu trúc lại thương hiệu với tên mới vào tuần tới nhằm tập trung xây dựng "vũ trụ số" (Metaverse) của mình. Thông tin này được tờ The Verge đăng tải đầu tiên từ một nguồn tin thân cận.
Cụ thể, việc đổi tên sẽ được CEO Mark Zuckerberg thảo luận trong cuộc họp thường niên của công ty vào ngày 28/10 tới đây. Tuy nhiên chúng cũng có thể được công bố sớm hơn tùy tình hình. Động thái này của Facebook được cho là để thể hiện tham vọng xây dựng một đế chế đa ngành hơn chỉ là một mạng xã hội đơn thuần.
Được đưa ra lần đầu tiên trong "Snow Crash", một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR).
Việc tái cấu trúc thương hiệu sẽ biến Facebook trở thành một ứng dụng mạng xã hội trong vô số thương hiệu khác như Instagram, WhatsApp hay Oculus. Người phát ngôn của Facebook hiện chưa đưa ra lời bình luận nào.
Hiện Facebook đang có hơn 10.000 nhận viên tập trung xây dựng những sản phẩm phần cứng như kính thực tế ảo AR, vốn là thứ mà CEO Mark Zuckerberg đánh giá là sẽ phổ biến như smartphone.
Trên thực tế từ tháng 7/2021, CEO Mark đã nói với truyền thông rằng trong vòng vài năm tới, Facebook sẽ chuyển mình từ một thương hiệu mạng xã hội sang một tập đoàn kinh doanh "vũ trụ số".
Theo The Verge, việc tái cấu trúc thương hiệu cũng có thể giúp CEO Mark Zuckerberg thoát khỏi sự giám sát gắt gao với mạng xã hội Facebook hiện nay, qua đó mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.
Trước đó, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google cũng đã từng tái cấu trúc lại thương hiệu vào năm 2015 dưới tên mới Alphabet, qua đó báo hiệu họ không chỉ còn là trang tìm kiếm mà còn là một tập đoàn đa ngành với những mảng như sản xuất ô tô không người lái hay các công nghệ y tế khác.
Năm 2016, Snapchat đã đổi tên thành Snapchat Inc, đồng thời tự gọi mình là hãng kinh doanh camera (Camera Company) với sản phẩm kính kết hợp camera Spectacles được cho ra mắt.
Tờ The Verge nhận định tên mới của Facebook có thể liên quan đến thương hiệu kính ảo Horizon của hãng, vốn là sản phẩm kính VR vẫn chưa được phát hành.
Khái niệm mới
Ngoài bình luận của CEO Mark Zuckerberg, Facebook cũng thể hiện rõ động thái chuyển mình của mình nhằm tập trung vào công nghệ mới được kỳ vọng phổ biến trong tương lai. Gần đây, mạng xã hội này đã thành lập một đội chuyên quản lý vũ trụ số của mình. Họ cũng tuyên bố giám đốc mảng AR và VR là ông Andrew Bosworth sẽ trở thành giám đốc kỹ thuật.
Trước đó, Facebook cũng đã tuyên bố sẽ tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên mới để tập trung nghiên cứu mảng vũ trụ số tại Châu Âu.
"Vũ trụ số sẽ trở thành mảng trọng điểm và tôi nghĩ rằng đây sẽ là một phần quan trọng trong tương lai về cách tiếp cận Internet kể từ sau sản phẩm smarphone. Đây cũng sẽ là chương mới của công ty chúng tôi", CEO Mark Zuckerberg nói với tờ The Verge.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay của Facebook là vẫn chưa có nhiều người hiểu thế nào là vũ trụ số bất chấp hàng loạt quảng cáo rầm rộ cho ý tưởng này. Dù là mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng Facebook sẽ cần thời gian để giải thích tại sao mọi người lại bị thu hút với công nghệ mới này.
*Nguồn: Reuters, The Verge