Elon Musk vừa chính thức đóng cửa bộ phận chịu trách nhiệm vận hành hệ thống trạm sạc nhanh Supercharger – dẫn đến việc sa thải toàn bộ nhân viên thuộc nhóm này – khoảng 500 nhân viên. Tin tức về việc sa thải đã nhanh chóng lan truyền và một số cựu nhân viên đã chia sẻ cảm xúc của họ trên mạng xã hội.
“Vào lúc 3.34 sáng, hành trình gần 8 năm tại Tesla của tôi kết thúc. Mặc dù vẫn chưa hết bất ngờ với tin tức này nhưng tôi tràn ngập lòng biết ơn vói hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cá nhân mà tôi đã vinh dự được làm việc cùng trong suốt thời gian ở Tesla và những gì chúng tôi đã đạt được trong quá trình đẩy nhanh chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững”, một nhân viên có tên Felix Hamer chia sẻ trên X.
Động thái sa thải nguyên team này đặt ra câu hỏi về tương lai của mạng lưới sạc nhanh Supercharge, nhất là sau khi Tesla mở mạng cho xe GM và Ford sử dụng chung. Supercharger trước đây từng là niềm tự hào của Tesla.
Tuy nhiên, Elon Musk tuyên bố công ty vẫn có kế hoạch mở rộng mạng lưới Supercharger. Tuy nhiên, việc mở rộng sẽ được thực hiện chậm hơn và ưu tiên các địa điểm mới.
Dẫn lời một số nhân viên, Carscoops cho hay làm việc tại Tesla lúc này chẳng khác gì đang chơi Squid Game phiên bản đời thực. Trong tin tức mới nhất, 2 giám đốc cấp cao của công ty đã rời đi và hàng trăm nhân viên khác cũng sẽ sớm nghỉ việc.
Rebecca Tinucci, Giám đốc cao cấp bộ phận kinh doanh Supercharger và Daniel Ho, giám đốc chương trình xe mới của hãng đều rời đi vào ngày 1/5, sau một email được CEO Elon Musk gửi cho các nhân viên cao cấp vào ngày 30/4.
The Information cho hay toàn bộ những người làm việc cho cà Tinucci và Ho sẽ sớm bị cắt giảm, bao gồm cả 500 người trong bộ phận Supercharger. Trang này cũng cho hay nhóm chính sách công của Tesla cũng có thể nằm trong tầm ngắm bị sa thải số lượng lớn.
“Hy vọng những hành động này sẽ cho chúng ta thấy rõ chúng ta cần hết sức nghiêm khắc về vấn đề nhân sự và cắt giảm chi phí”, Musk viết trong email. “Trong khi một số lãnh đạo đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, hầu hết những người khác chưa làm như vậy”.
Tesla công bố vào đầu tháng rằng họ sẽ cắt giảm 10% nhân sự. Nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với thị trường xe điện đi xuống và cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc. Hãng chỉ bàn giao 386.810 ô tô trong quý I năm nay, giảm 8,5% so với cùng kỳ 2023.
Musk giải thích rằng việc cắt giảm 10% nhân sự là nhằm mục đích “giảm chi phí và tăng năng suất”. Musk tiếp tục nói rằng việc cắt giảm được quyết định sau khi xem xét kỹ lưỡng. “Đây là việc tôi ghét nhất nhưng nó phải được thực hiện”, ông từng viết.