Liên quan tới việc kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chi hơn 3 tỷ đồng phá dỡ cầu bắc qua sông Krông Nô (giáp ranh 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông), theo nguồn tin của Tiền Phong, Sở GTVT tỉnh này còn đưa đề nghị của UBND huyện Lắk gửi tỉnh xem xét bổ sung làm cầu mới bắc qua sông Krông Nô.
Cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 2 thập kỷ
Theo văn bản của Sở GTVT Đắk Lắk, hiện nay, việc lưu thông từ Đắk Lắk đi Đắk Nông (tại huyện Lắk) theo 2 hướng. Thứ nhất qua cầu treo dân sinh (tải trọng 0,5 tấn, chỉ dành cho các phương tiện cỡ nhỏ như xe máy-PV) từ xã Ea R’bin, huyện Lắk, Đắk Lắk nối xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô, Đắk Nông. Hướng thứ 2 xuất phát từ tuyến Quốc lộ 27 đi Nam Kar (xã Nam Kar, huyện Lắk) vượt sông Krông Nô.
Văn bản của Sở GTVT cũng nêu rõ, hiện nay cầu Quảng Phú chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào khai thác sử dụng. Qua hơn 20 năm tồn tại, chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường; việc kiểm định, đánh giá lại chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí… khả năng sử dụng lại các hạng mục (đã làm) không cao; kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỷ đồng) không cần thiết, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Văn bản của Sở GTVT Đắk Lắk
Do đó, để đảm bảo kết nối lưu thông thông suốt giữa 2 địa phương trên, UBND huyện Lắk đã trình UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Kế hoạch và Đầu tư, quan tâm, rà soát xem xét bổ sung danh mục đầu tư dự án: Cầu qua sông Krông Nô, xã Ea R’Bin (gần cầu Quảng Phú-PV) trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025.
Như Tiền Phong đã đưa tin, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà vừa ký kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022, trong đó có chủ trương phá dỡ cầu Quảng Phú , huyện Krông Nô với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
Cầu Quảng Phú (nối liền xã Ea R'Bin, huyện Lắk, Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông) được khởi công vào năm 1998, do Sở GTVT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng (giá thời điểm đó).
Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo dừng thi công vĩnh viễn. Thời điểm này, đơn vị thi công đã làm hoàn thành 2 mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú. Tổng giá trị hoàn thành, được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỷ đồng. Từ đó đến nay cầu này bỏ hoang.