Đầu tháng 4-2019, một số tài khoản Facebook "ảo" đã gửi các bình luận "rác" (spam) vào các bài đăng trong những nhóm có đông thành viên, trong đó là nội dung mời gọi truy cập vào trang web đồi trụy gaigoihangsang.
Nhận thấy dấu hiệu bất thường, PV Báo ANTĐ đã thu thập các dữ liệu liên quan, và phát hiện đây là một thủ thuật SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhằm làm tăng thứ hạng cho website trong kết quả tìm kiếm Google, tăng lượng truy cập), song lại là SEO "bẩn".
Hướng dẫn "lạ" trên trang web đồi trụy, trong đó yêu cầu người truy cập phải bấm "lấy pass" ở một trang bán balô
Cụ thể, khi truy cập trang gaigoihangsang, rất nhiều hình ảnh đồi trụy của phụ nữ hiện ra, song đều được che mặt. Ở chính giữa trang, một nội dung hướng dẫn nổi bật viết rằng, "vì tính chất bảo mật" nên người dùng phải bấm vào nút "Click vào đây lấy pass" (từ lóng nhằm chỉ cách lấy số điện thoại và hình ảnh không che của những cô gái bán dâm).
Tuy nhiên, khi bấm vào nút theo hướng dẫn, một cửa sổ mới hiện ra, và đó lại là trang tìm kiếm Google được gắn sẵn các từ khóa liên quan tới... Momoshop - một website bán các loại balô trong TP.HCM (?!).
Tại trang web đồi trụy gaigoihangsang, phần hướng dẫn nêu rõ rằng: Ở trang kết quả tìm kiếm nói trên, phải bấm vào đường link dẫn tới website của Momoshop thì mới... lấy được pass. Quả nhiên, khi mở trang web của Momoshop, một dãy số được gọi là pass xuất hiện ở góc dưới, bên trái trang này.
Sau khi bấm, trang tìm kiếm Google với từ khóa SEO cho cửa hàng bán balô hiện ra. Hành động mở trang này rồi bấm vào website của Momoshop sẽ giúp tăng rank, tăng lượng truy cập đáng kể cho Momoshop
Khi quay ngược lại trang gaigoihangsang, nhập dãy số pass đó thì sẽ được báo chấp nhận (nếu nhập sai một chữ số bất kỳ thì sẽ có thông báo lỗi). Sau đó, một bảng thông tin về "gái gọi" hiện ra, song không có số điện thoại hay bỏ che mặt như phần hướng dẫn "hứa hẹn".
Toàn bộ quy trình nói trên có thể khiến người truy cập nhận ra bản thân đã bị lừa, nhưng thực chất, mục đích phía sau của những kẻ tạo ra là tăng thứ hạng và lượng truy cập cho website bán hàng trực tuyến Momoshop thì đã đạt được.
Khi truy cập trang web bán balô, mọi người sẽ thấy một thông tin "pass" hiện ra, nhưng rút cục đây chỉ là chiêu trò SEO "bẩn"
Trao đổi với PV Báo ANTĐ, chuyên gia Nguyễn Hữu Cường - Trưởng phòng Dịch vụ An ninh mạng của Công ty Bkav - nhận định: "Khi truy cập trang đầu tiên (web đồi trụy) thì dẫn đến link SEO của trang thứ 2 (Momoshop).
Khi truy cập trang thứ 2 thì code dùng được cho trang thứ nhất. Qua đó, có thể thấy dấu hiệu rằng, 2 trang này có liên quan đến nhau. Với cơ chế phối hợp qua lại giữa 2 trang, có thể cho rằng đây là một chiêu trò SEO 'bẩn'".
Ngày 22-4, PV Báo ANTĐ đã liên lạc với chị T. - người quản lý của Momoshop, thì nhận được câu trả lời "không rõ, chỉ dùng dịch vụ SEO của nước ngoài để tăng lượng truy cập". Khi được hỏi đó là dịch vụ SEO nào thì người này từ chối cung cấp thông tin. Tới chiều cùng ngày, toàn bộ trang gaigoihangsang cùng thông tin pass trên website của Momoshop đã... biến mất (!).
Hiện tượng dùng thông tin đồi trụy để lôi kéo người truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây. Báo ANTĐ sẽ tiếp tục thông tin về hiện tượng này trong những bài viết kế tiếp.
>>> Xem link gốc TẠI ĐÂY