Dùng hình ảnh bom hạt nhân để quảng cáo, Xiaomi phải công khai xin lỗi người dùng Nhật Bản

Duyet Nguyen |

Xiaomi liên tục vướng phải những rắc rối trong thời gian gần đây.

Mới đây, Xiaomi lại vướng phải một vụ "lùm xùm" mới khiến công ty đã phải đăng tải một bài đăng xin lỗi công khai người dùng tại Nhật Bản sau một clip quảng cáo có kèm các hình ảnh minh họa mang tính chất "nhạy cảm".

Cụ thể, đoạn quảng cáo dưới đây được Xiaomi đăng tải nhằm mục đích quảng bá cho chiếc Redmi Note 9 Pro mới ra mắt của hãng, tuy nhiên, cách mà Xiaomi sử dụng các hình ảnh minh họa cũng như tên gọi đã khiến nhiều người dùng phản ứng dữ dội, đặc biệt là những người dùng Nhật Bản.

Một đoạn trong video quảng cáo Redmi Note 9 Pro sử dụng hình ảnh bom hạt nhân và "Fat Man"

Như đoạn video trên, chúng ta có thể thấy Xiaomi đã sử dụng một số hình ảnh và cụm từ "không được phù hợp" cho lắm với nền văn hóa của Nhật Bản, ví dụ như hình ảnh bom hạt nhân phát nổ cũng như minh họa một hình ảnh "người đàn ông béo" (fat man) trông giống như một quả bóng bay trắng khổng lồ, thứ mà khiến người dùng khó có thể hiểu được ý nghĩa loạt ảnh minh họa này (mặc dù trong đoạn video trước đó có ám chỉ tới tính năng sạc nhanh của Redmi Note 9 Pro).

Dùng hình ảnh bom hạt nhân để quảng cáo, Xiaomi phải công khai xin lỗi người dùng Nhật Bản - Ảnh 2.

Cho những ai chưa biết thì "Fat Man" là tên mã của quả bom hạt nhân được Hoa Kỳ sử dụng để tàn phá thành phố Nagasaki trong Thế chiến thứ 2 năm 1945. Hình ảnh quả bóng đen trắng khổng lồ trong đoạn video khiến nhiều người dùng liên tưởng tới những quả bom hạt nhân có thiết kế tương tự.

Với phản ứng dữ dội từ dư luận, phía Xiaomi Nhật Bản ngay sau đó đã phải đăng tải một bài viết xin lỗi công khai trên Twitter.

Dùng hình ảnh bom hạt nhân để quảng cáo, Xiaomi phải công khai xin lỗi người dùng Nhật Bản - Ảnh 3.

Tạm dịch: "Đoạn quảng cáo sản phẩm mới nhất của chúng tôi dành cho các thị trường nước ngoài có chứa các nội dung chưa được kiểm duyệt và đoạn video này đã bị xóa. Xiaomi tôn trọng người dùng và các nền văn hóa trên thế giới, chúng tôi sẽ để mắt tới những người dùng của mình khi ra mắt sản phẩm mới, Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để trong phạm vi để giải quyết hậu quả cũng như đảm bảo sẽ không tái phạm điều này trong tương lai".

Đây không phải lần đầu tiên Xiaomi vướng phải những chỉ trích nặng nề từ dư luận. Chỉ mới đây thôi, phó chủ tịch của Xiaomi là ông Chang Cheng (cựu phó chủ tịch tại Lenovo trước đó) đã có những phát biểu mang tính sai lệch và thô tục, khi mà ông lấy ví dụ về hình ảnh nữ sinh trong ký túc xá để nhấn mạnh khả năng chụp xa của smartphone Mi 10 Youth, qua đó cho rằng smartphone Xiaomi có thể "chụp lén" nữ sinh.

Dùng hình ảnh bom hạt nhân để quảng cáo, Xiaomi phải công khai xin lỗi người dùng Nhật Bản - Ảnh 4.

Ông Chang Cheng, phó chủ tịch của Xiaomi

Chang Cheng ngay sau đó cũng đã phải công khai xin lỗi sau khi "vạ miệng" và tiến hành quyên góp hơn 300 triệu đồng để làm từ thiện nhằm tỏ thành ý. Lời xin lỗi của Phó giám đốc Xiaomi tiếp tục thành chủ đề bàn tán trên Weibo với hơn 400 triệu lượt đọc và 16.000 bình luận.

Có lẽ Xiaomi sẽ phải có đội quản lý và kiểm duyệt nghiêm ngặt hơn trong việc sáng tạo các nội dung marketing, bởi chỉ cần một câu nói vô ý hay một hình ảnh "nhạy cảm" thôi cũng đủ để Xiaomi có thể vướng vào những rắc rối không đáng có.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại