Giới y tế tư nhân đang rất quan tâm đến Dự thảo Thông tư xếp hạng khám chữa bệnh y tế tư nhân" mà Bộ Y tế vừa đưa ra để lấy ý kiến.
Dưới đây chúng tôi giới thiệu ý kiến góp ý dự thảo của bác sĩ Võ Xuân Sơn.
Xếp hạng bệnh viện để phục vụ Bảo hiểm y tế, bệnh viện cấp thấp có quyền sai sót nhiều hơn ?
Khoản 2 điều 3 của dự thảo quy định: "Xếp hạng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân là cơ sở để các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tham gia đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, thanh toán giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật".
Đồng ý việc xếp hạng bệnh viện là việc cần thiết, nhưng xếp hạng chỉ để phục vụ cho Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định mức chi trả thì có thực sự cần thiết không?
Việc chi trả BHYT cho các kỹ thuật chuyên môn không thể dựa trên xếp hạng bệnh viện được.
Nếu Bộ Y tế đã có quy định kỹ thuật A là kỹ thuật thuộc tuyến 1, thì dù là bệnh viện đặc biệt hay hạng IV, khi áp dụng, cũng phải đạt được đầy đủ tiêu chuẩn như nhau, từ con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất, các dịch vụ đi kèm... Vậy thì tại sao phải phân loại để đưa ra các mức chi trả khác nhau?
Không lẽ cùng mổ cắt ruột thừa viêm bằng nội soi, mổ tại bệnh viện hạng 3, BHYT trả một giá, mổ tại bệnh viện hạng 1 BHYT lại trả một giá khác?
Không lẽ giá mua máy nội soi của bệnh viện hạng 3 rẻ hơn của bệnh viện hạng 1? Hay mổ ở bệnh viện hạng 3, bác sĩ có quyền sai sót nhiều hơn, Bộ Y tế chấp nhận cho tỉ lệ tử vong cao hơn?
Thay vì xếp hạng các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để phục vụ cho yêu cầu của BHYT, Bộ Y tế cần đấu tranh với BHYT về cách chi trả cho các dịch vụ chuyên môn.
Hiện nay, cách chi trả cho các bệnh viện khác nhau cũng khác nhau. Thậm chí có những phòng khám tư nhân được đầu tư kỹ thuật cao còn nhận được câu trả lời là "BHYT không cần" đến, vì xung quanh đó đã có nhiều trạm y tế rồi.
Y tế tư nhân phải là "siêu nhân"
Nếu việc xếp hạng bệnh viện được dựa trên các tiêu chuẩn dịch vụ và cơ sở vật chất thì việc chi trả khác nhau giữa các hạng trong một số hạng mục liên quan đến cơ sở vật chất và dịch vụ là hợp lý. Tuy nhiên, theo dự thảo thì việc xếp hạng bệnh viện lại dựa trên danh mục kỹ thuật.
Cụ thể, theo Thông tư số 43/2013/TT bệnh viện hạng I phải thực hiện được 90% các kỹ thuật tại tuyến 1, hạng II phải thực hiện được 80% các kỹ thuật tại tuyến 1, hạng III phải thực hiện được 70% các kỹ thuật tại tuyến 1.
Bệnh viện tư nhân loại đặc biệt phải thực hiện được 100% các kỹ thuật tại tuyến 1, tuyến 2, tuyến 3 và tuyến 4, tức phải thực hiện đến 17.217 kỹ thuật, thuộc 28 chuyên ngành.
Thế nhưng chưa kể đến bệnh viện tư, thử hỏi đã có bất cứ bệnh viện công loại đặc biệt nào thực hiện được điều này chưa?
Nếu cứ chiếu theo quy định trên thì bệnh viện Chợ Rẫy, một bệnh viện công hạng đặc biệt, cũng mới chỉ đạt hạng III theo tiêu chuẩn của bệnh viện tư.
Vì bệnh viện Chợ Rẫy không có Nhi khoa và Sản khoa nên còn thiếu gần 4.500 kỹ thuật không thực hiện. Số lượng kỹ thuật thực hiện được mới có hơn 74%, tương đương bệnh viện tư nhân hạng III.
Tương tự vậy, rất nhiều kỹ thuật khác, không riêng gì y tế tư nhân, ngay cả y tế công cũng cần phải cân nhắc khi đầu tư thực hiện.
Có rất nhiều kỹ thuật mà khả năng chi trả của người bệnh trong xã hội ta chưa cao, ví dụ như các thủ thuật can thiệp nội mạch cho tim mạch, thần kinh mà việc trang bị hệ thống và đào tạo nhân sự rất tốn kém, trong khi lượng bệnh nhân thực hiện không nhiều.
Nếu cơ sở y tế tư nhân muốn đạt được thứ hạng cao mà thực hiện nó thì nguy cơ lỗ vốn, phá sản rất rõ ràng. Việc bắt buộc các cơ sở y tế tư nhân phải thực hiện nhiều danh mục kỹ thuật hoàn toàn không khả thi và gây lãng phí xã hội.
Y tế tư nhân đã phải tự bỏ ra toàn bộ chi phí đầu tư, tự xây dựng thương hiệu, y hiệu, lại phải chấp hành những chính sách rất bất công giữa khu vực công và tư nhân trong lĩnh vực lương, nay với dự thảo này, lại bị phân biệt đối xử cả trong xếp hạng.