"Du lịch đỏ" Nga hút khách nhà giàu Trung Quốc

Vân Anh |

Bất chấp nhiệt độ rơi xuống mức đóng băng của mùa đông nhưng vẫn có rất nhiều sự ấm áp cho du khách Trung Quốc ở những nơi như Mátxcơva hay St Petersburg, nhờ dự án “Trung Quốc thân thiện” của Nga và các loại hàng hóa xa xỉ giá thấp.

Điểm đến mới

Mátxcơva không tạo ấn tượng thiện cảm đầu tiên với Maggie Xu và 2 người bạn khi họ đặt chân đến đây, bởi có một số rắc rối nhỏ về sân bay, taxi và giao thông tắc nghẽn trên đường về khách sạn Ritz Carlton. Nhưng khi mọi việc đã ổn thỏa thì cả 3 người bắt đầu bị mê hoặc bởi thứ ánh sáng lung linh huyền ảo trên con phố Tversakaya - nơi được ví như đại lộ Champs-Elysees của Mátxcơva.

Xu, người mẫu Yuki Dong và bà chủ của 1 cơ sở giáo dục Jenny Lu quyết định đến Nga vào mùa đông năm nay để kỷ niệm sinh nhật của Xu. Họ nằm trong số những khách du lịch Trung Quốc giàu có đang tìm kiếm điểm đến mới thay cho những con đường tấp nập của Paris, New York, London hay Milan. Và Mátxcơva và St Petersburg là những lựa cọn của họ.

Cả 2 thành phố của Nga đều mang đến sự quyến rũ mới mẻ, ít nhất cũng nhờ một phần dự án “Trung Quốc thân thiện” mà chính phủ và ngành công nghiệp không khói phát động vào năm 2014. Sáng kiến này nhằm phục vụ khách du lịch Trung Quốc tốt hơn thông qua việc cải thiện các dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, hoạt động du lịch và tất nhiên có cả mua sắm.

SCMP dẫn số liệu của Sở Du lịch Mátxcơva cho biết, 1 năm sau khi dự án được khởi xướng, khách du lịch Trung Quốc chi từ 800 triệu USD đến 1 tỉ USD ở Mátxcơva. Riêng trong năm 2016, khoảng 1 triệu khách Trung Quốc đến thăm Nga, chi tiêu khoảng 2 tỉ USD.

Đầu năm nay, Nga bắt đầu áp dụng chính sách miễn thuế cho khách du lịch ở một số cửa hàng nổi bật, với hy vọng thu hút được nhiều du khách hơn.

“Là người đã đi du lịch đến hơn 45 nước, Nga là 1 lựa chọn tốt. Chúng tôi biết Liên Xô, cũng như Trung Quốc, là 1 nước XHCN có lịch sử lâu dài. Giờ đây, chúng tôi muốn biết đất nước này thực sự như thế nào” - Xu nói.

“Du lịch đỏ”, với trọng tâm là các di tích lịch sử XHCN, đã bùng nổ trong những năm gần đây. Nhưng đó không chỉ là Điện Kremlin, lăng Lenin, Quảng trường Đỏ. Các tour về văn hóa và lối sống, ẩm thực và mua sắm ngày càng trở nên phổ biến và được khách Trung Quốc rất ưa chuộng.

Đối với nhiều người như Xu và bạn bè cô, chuyến đi Nga còn là cơ hội để họ tận hưởng cuộc sống “sang chảnh”: Ăn sáng tại Cafe Puskhin, mua sắm, trượt tuyết tại khu nghỉ dưỡng Igora, dạ tiệc sinh nhật tại Ruski - nhà hàng nằm cách mặt đất 354 mét, xem Don Quixote tại nhà hát Mariinsky và thưởng thức các món ăn hảo hạng tại nhà hàng danh tiếng Thỏ trắng.

Hưởng lợi nhờ dự án “Trung Quốc thân thiện”

Dự án “Trung Quốc thân thiện” đóng góp khá lớn lượng du khách Trung Quốc đổ về Nga. Các cửa hàng cao cấp bắt đầu thuê nhân viên nói tiếng Trung, có chính sách miễn visa cho nhóm khách du lịch Trung Quốc. Sự giảm giá của đồng rúp trước nhân dân tệ càng thu hút những vị khách thích mua sắm.

Bất chấp cái giá lạnh của mùa đông, nhưng bước vào trong những trung tâm thương mại lớn như Tsum trên phố Petrovka và Gum gần Quảng trường Đỏ, du khách sẽ cảm thấy cực kỳ ấm áp và sẵn sàng mở hầu bao.

Tsum đã chuyển sang giá cả cạnh tranh để thúc đẩy kinh doanh. Hai năm trước, trung tâm này bắt đầu giảm giá - vốn trước đây thường cao hơn những trung tâm thương mại lớn ở Châu Âu. Sáng kiến này không chỉ thu hút được nhiều người Nga bản địa, mà còn cả những khách nhà giàu Trung Quốc.

Alla Verber - giám đốc thời trang của Tsum - là người đầu tiên đưa các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Armani, Dolce & Gabbana và Fendi về Nga, và là người biến cửa hàng bách hóa thời Xô Viết thành 1 trung tâm thương mại cao cấp xa hoa, sang trọng.

Mặc dù nền kinh tế Nga trồi sụt trong 3 năm qua, song bà Verber cho biết, doanh số của Tsum vẫn tăng đều đặn.

Bán cho khách du lịch hiện chiếm khoảng 10% doanh số của Tsum, trong đó hơn 80% số người mua nước ngoài là khách Trung Quốc.

Tsum đón đầu áp dụng các hệ thống thanh toán của Trung Quốc như Alipay và UnionPay, tung ra những chương trình khuyến mại, quà tặng và giảm giá đặc biệt trong cả kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” của Trung Quốc vào tháng 10 và Tết âm lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách ở đất nước đông dân nhất thế giới này.

Nhóm của bà Verber thậm chí còn tìm hiểu thị hiếu của khách Trung Quốc về màu sắc, kích cỡ mà họ mua trong mỗi mùa. “Tôi biết phụ nữ Trung Quốc thích màu hồng nên tôi lấy nhiều loại màu này. Và bán rất chạy, giống như phụ nữ Nga cũng yêu màu hồng”.

Lịch sử và hiện đại của Mátxcơva và St Petersburg là sự pha trộn hấp dẫn với khách nhà giàu Trung Quốc. Những lo ngại về an ninh sau một loạt các vụ tấn công khủng bố ở Tây Âu khiến họ bớt hứng thú với các điểm đến truyền thống.

Khách Trung Quốc cũng không mấy phiền lòng với những xung đột chính trị đang diễn ra giữa Nga và phương Tây. Đối với một số người khác, chỉ đơn giản là họ đã chán với những điểm tham quan và mua sắm ở Paris, London hay Milan.

Trong khi đó, Mátxcơva và St Petersburg có nhiều sự hấp dẫn mới mẻ và kỳ lạ, bên cạnh những điểm đến khác ở Châu Phi và Đông Âu. Đây là những điểm đến được ưa chuộng bởi sự pha trộn tuyệt vời của lịch sử, văn hóa và tất nhiên cả mua sắm.

Với Xu, đó còn là hành trình khám phá những gì chưa biết.

“Chúng tôi muốn trải nghiệm mùa đông điển hình ở Nga và cảm nhận nhiệt độ -30 độ C. Giống như hầu hết người Trung Quốc, tôi có một số kiến thức về người hàng xóm của mình, nhưng vẫn có một sự khác biệt, 1 cảm giác xa lạ mà tôi chưa hiểu. Đó là cảm giác bí ẩn và khám phá khiến tôi say mê về nước Nga”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại