Dự kiến khắc phục hoàn toàn sự cố 5 tuyến cáp quang biển trong tháng 6

P.L |

Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 3/5, đã có 2 tuyến cáp quang biển IA và SMW3 hoàn thành việc sửa chữa.

Dự kiến khắc phục hoàn toàn sự cố 5 tuyến cáp quang biển trong tháng 6 - Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự cố xảy ra đồng thời ở cả 5 tuyến cáp quang biển trong thời gian qua ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả các nước trong khu vực có sử dụng các tuyến cáp này.

Ông Nguyễn Thành Phúc cho biết, ngay khi xảy ra sự cố, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai nhiều phương án như chủ động phối hợp với thành viên hệ thống tuyến cáp bị sự cố, đo đạc, xác định vị trí và loại sự cố để tiến hành sửa chữa khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến khắc phục hoàn toàn sự cố 5 tuyến cáp quang biển trong tháng 6 - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông

Thời gian qua, Cục Viễn thông cũng đã triển khai phương án như điều tiết, giảm tải, đảm bảo lưu lượng đi quốc tế; phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ đảm bảo chất lượng để cung cấp cho người dùng; khẩn trương phối hợp các đối tác nước ngoài để mua thêm dung lượng các tuyến cáp đất liền nhằm mở rộng dung lượng và chuyển tải lưu lượng...

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông cho thấy, tính đến ngày 3/5, đã có hai tuyến cáp quang biển là IA và SMW3 hoàn thành việc sửa chữa. Trong khi đó, hai tuyến cáp AAE-1 và AAG dự kiến sẽ hoàn thành sửa chữa trong tháng 5. Tuyến cáp APG dự kiến sẽ được khắc phục sự cố hoàn toàn trong tháng 6.

Theo Cục trưởng Cục Viễn thông, qua giám sát của Cục, đến thời điểm hiện tại, trải nghiệm dịch vụ Internet quốc tế của người dùng đã tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu. Nhiều người dùng còn cho biết không cảm nhận thấy việc cáp quang biển gặp sự cố.

Trước đó, vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023, tuyến cáp APG gặp sự cố trên 2 phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc) và S9 hướng kết nối đi Singapore.

Trong khi đó, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố vào cuối tháng 11/2022 trên các nhánh S1H.1 hướng Hong Kong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore.

Còn với AAG, trong năm ngoái, tuyến cáp này nhiều lần gặp sự cố trên cả hai hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei). Ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I.

Ngày 28/1/2023, tuyến cáp biển IA đã gặp sự cố. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại