Chúng tôi xin giới thiệu bài viết nhận định của tác giả Hoài Trương về giá xe Sedan của VinFast. Bài viết là dự báo của tác giả, chỉ mang tính chất tham khảo dựa trên các thông tin hiện có về mẫu xe Sedan của VinFast, không phải là thông tin chính thức từ nhà sản xuất.
Kể từ ngày khánh thành xây dựng tổ hợp nhà máy ô tô tại Cát Hải – Hải Phòng cách đây hơn 9 tháng (02/09/2017), cái tên VinFast dù còn non trẻ nhưng luôn là đề tài bàn tán và tranh luận sôi nổi cùng với niềm tự hào dân tộc và phấn khích lan tràn khắp mạng xã hội, thông được báo đài liên tục đưa tin.
Không chỉ những người đam mê xe, kinh doanh lĩnh vực ô tô xe mà rất nhiều người dân ở mọi tầng lớp đều mong chờ với niềm hy vọng không xa sẽ được sở hữu chiếc xe trong "tầm giá" hợp lý.
Bỏ qua tất cả những sự chuẩn bị được nhiều chuyên gia nhận định là "quá khủng", "quá tốc độ", cuối tuần qua báo chí và mạng xã hội đã lan truyền video clip giới thiệu 02 mẫu xe (Sedan & SUV) được cho là sản phẩm của VinFast sẽ trưng bày tại Paris Motor Show vào tháng 10 tới đây.
Đến giờ thì sự hoài nghi ban đầu của công chúng gần như không còn nữa, thay vào đó, mọi người lại quan tâm đến túi tiền: VinFast sẽ được bán với giá bao nhiêu?
Hình ảnh thực tế SUV VINFAST
Hình ảnh thực tế đầu tiên của xe Sedan VinFast
Theo quan điểm của tác giả, giá xe của chiếc Sedan VinFast sẽ đâu đó tầm: 800 triệu đồng (chưa bàn đến SUV)? Vì sao vậy?
Chính sách thuế
Do những chính sách ưu đãi trong ngành ô tô của Việt Nam chúng ta trong hơn 20 năm qua cũng chưa tạo được nền công nghiệp ô tô và phụ kiện tương xứng như kỳ vọng.
Vì vậy, khi VinFast ra đời có thể được xem là "cứu cánh" ở phút "bù giờ: 90+2" nhằm giúp cho nền công nghiệp ô tô nói riêng và chủ trương công nghiệp hoá đất nước đi đúng định hướng. Và lẽ đương nhiên, VinFast sẽ được nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có chính sách thuế.
Hợp tác liên doanh ngay tại chỗ
Không chỉ xây dựng nhà máy đơn thuần mà VinFast tiến hành xây dựng cả một tổ hợp sản xuất VinFast có diện tích đến 335 ha. Điều này sẽ giúp VinFast chủ động trong việc kêu gọi các đối tác cùng hợp tác lập liên doanh hoặc tự đầu tư nhà máy sản xuất các linh phụ kiện.
Mọi người điều biết, một chiếc xe hơi được cấu thành từ hàng ngàn linh phụ kiện với hàng trăm nhà cung cấp.
Một khi các linh phụ kiện chính yếu được các liên doanh liên kết sản xuất ngay tại đại bản doanh sẽ giúp VinFast triệt tiêu gần như toàn bộ chi phí vận chuyển linh kiện từ nhà cung cấp về nhà máy, và còn có thể trừ luôn "phần lời nếu có" của mình trong liên doanh.
Một minh chứng rõ nét cho điều này là ngày 11/06/2018 vừa qua, Cty AAPICO Hitech (Thái Lan) và VinFast đã ký lết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe. Nhà máy của liên doanh có diện tích 9,1ha và được xây dựng trong khu công nghiệp phụ trợ của VinFast tại Hải Phòng.
Tự động hoá
Việc tự động hoá đòi hỏi tiêu tốn rất rất nhiều khoản đầu tư ngay từ ban đầu; nhưng khi các khoản đầu tư này được tính toán và phân bổ trong thời gian dài và sản lượng lớn thì chắc chắn đây là khoản đầu tư vô cùng lợi thế.
Theo chia sẻ của Lãnh đạo Vingroup gần đây thì riêng xưởng hàn của VinFast đã có tới 1.200 con robot làm việc – các xưởng động cơ, xưởng làm các chi tiết khó như hệ thống truyền động... cũng đều được tự động hoá.
Tuyên bố của lãnh đạo
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 vừa qua, Chủ tịch tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đã tiết lộ "giá thành của VinFast sẽ rất khác và sẽ tạo ra những cú hích rất mạnh mẽ, bán được số lượng xe rất lớn".
Đây có thể xem là một trong những lần chia sẻ hiếm hoi của người đứng đầu Tập đoàn Vingroup với giới truyền thông kể từ khi bắt đầu dự án làm tất cả đều ngỡ ngàng mang tên VinFast. Vì vậy, đây được xem là cơ sở rất vững chắc để người tiêu dùng tin rằng giá thành xe VinFast sẽ ở mức hợp lý.
Giá cạnh tranh trên thị trường
Ở khía cạnh nào đó, ít nhất có 3/4 các yếu tố đã nhận định ở trên sẽ do VinFast chủ động (mang tính chủ quan) – và yếu tố quan trọng thứ 5 tác động mạnh mẽ đến chính sách giá của VinFast, đó là giá mang tính cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Qua tham khảo khá nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô khi xem video clip như đã đề cập ban đầu (nguồn: ASEAN Skyline), nếu xe trong video là của VinFast (có logo chữ V và chữ VinFast ở đuôi xe) thì chiếc Sedan phải nằm ở phân khúc D.
Nếu so sánh với các xe cùng nằm ở phân khúc D tại Việt Nam, sẽ có các thương hiệu cạnh tranh trực tiếp: Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata, Mazda 6, Kia Optima... Trong số này, chiếc Mazda 6 (2.0) được xem là có giá "mềm nhất" khi đang được chào bán tại các đại lý là: 819 triệu (chưa bao gồm phí trước bạ).
Vậy thì nếu như nhận định chiếc sedan trong video clip là đúng: đúng là xe của VinFast và đúng là nằm ở phân khúc D; một khi thương hiệu VinFast chưa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng xe lâu đời của nước ngoài thì giá bán (kèm hậu mãi) có thể được coi là quyết sách khả thi để chiếm lĩnh thị trường.
Việc VinFast hợp tác với nhiều đối tác đến từ Châu Âu, từ những thiết kế tinh tế của Italy (Italdesign, Pininfarina) cho đến các hãng kỹ thuật hàng đầu của người Đức (Siemens, Boschm, Phòng Thương mại Đức) và đặc biệt là BMW... đang làm cho người tiêu dùng có nhận định là giá xe của VinFast sẽ không thể rẻ như kỳ vọng.
Tuy nhiên, theo quan điểm của tác giả thì tất cả những hợp tác này đều hướng đến mục tiêu là giúp cho chiếc VinFast "cần và phải có được chất lượng quốc tế".
Vì ít ra phải có chất lượng quốc tế mới hy vọng chinh phục được thị trường quốc tế; và chỉ có thị trường quốc tế mới tiêu thụ được hết lượng xe mà công suất dự trù của tổ hợp nhà máy VinFast sản xuất ra.
Cụ thể, công suất ban đầu mà VinFast công bố là 250.000 xe ô tô/năm và được nâng lên 500.000 xe ô tô/năm vào năm 2025.
Trong khi đó, theo thống kê từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) thì tổng số xe Việt Nam tiêu thụ năm 2017 là 273.000 xe, gồm xe du lịch, xe thương mại & xe chuyên dụng.
Tóm lại, tác giả mạnh dạn xác định mức giá của chiếc Sedan VinFast đâu đó tầm 800 triệu VND; và thậm chí là còn "rẻ hơn 800 triệu" nữa? Chất lượng xe ở phân khúc D, tầm mức giá ở phân khúc C.
* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Tác giả Hoài Trương là thạc sỹ chuyên ngành Marketing tại Australia, có kinh nghiệm làm việc trong ngành ô tô; Chủ tịch kiêm Sáng lập viên AutoGuide Vietnam - www.autoguide.vn (hiện đã ngưng hoạt động) và từng chủ trì lập dự án: "Hội chợ xe đã qua sử dụng".