MM Mega Market đã chính thức cho ra mắt dự án “Giá Tốt" vào tháng 3/2022. Đây là mô hình hợp tác giữa MM Mega Market với các đối tác là nhà đầu tư cá nhân có mong muốn sở hữu những cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, hoặc các chủ cửa hàng tạp hoá truyền thống; để xây dựng cửa hàng mới hoặc chuyển đổi từ mô hình tạp hoá truyền thống sang mô hình bán lẻ hiện đại.
Mục tiêu nhằm nâng tầm mô hình bán lẻ truyền thống trở nên hiện đại cả trong diện mạo cửa hàng cũng như hệ thống quản lý.
Ông Bruno Jousselin – Tổng Giám đốc Điều hành của MM Mega Market , chia sẻ lý do ra đời dự án: “ Theo báo cáo của Nielsen năm 2020, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần, với doanh thu khoảng 10 tỷ USD/năm.
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ và cạnh tranh khốc liệt từ chuỗi cửa hàng tiện lợi, minimart, hệ thống siêu thị mini, nếu các tiệm tạp hóa truyền thống ở Việt Nam vẫn giữ mô hình kinh doanh cũ, họ sẽ sớm bị đào thải.
Tôi tin rằng: với mô hình “Giá Tốt”, cộng đồng doanh nghiệp, nhà sản xuất sẽ bán hàng tốt hơn, hàng trăm nghìn tiệm tạp hóa kinh doanh hiệu quả hơn, hàng triệu khách hàng tiết giảm được chi phí sinh hoạt nhờ được mua hàng với giá rẻ hơn trong khi chất lượng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo. Từ đó không những thúc đẩy sự phát triển chung của ngành bán lẻ tại Việt Nam mà còn góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế nước nhà ”.
Còn theo dự báo của Bộ Công Thương (01/2022), tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5%/năm trong giai đoạn từ năm 2021- 2025, đóng góp hơn 50% GDP cả nước. Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận: về dài hạn, Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng, được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển tầng lớp trung lưu mạnh và tốc độ đô thị hóa nhanh.
Sau hai năm đại dịch, xu hướng tiêu dùng của khách hàng thay đổi khá rõ nét. Các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, nơi có sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả hàng hoá phù hợp, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ngày càng được ưa chuộng và trở thành điểm đến mua sắm yêu thích của người tiêu dùng.
Khi hợp tác, trách nhiệm của MM Mega Market, bao gồm xây dựng cửa hàng theo mô hình chuẩn, tư vấn kế hoạch kinh doanh phù hợp với năng lực tài chính, định hướng nhóm ngành hàng kinh doanh phù hợp, đề ra các chiến lược PR-marketing, hỗ trợ đối tác tiếp cận đến chuỗi cung ứng chuyên nghiệp, tư vấn quản lý.
Ngoài ra, MM Việt Nam sẽ không thu phí nhượng quyền, không độc quyền cung cấp, không quyết định giá bán, không bắt buộc ký quỹ mua hàng với các đối tác "Giá tốt".
Hơn nữa, dự án còn có gói hỗ trợ lên đến 70 triệu đồng, bao gồm: thiết kế quầy kệ, tư vấn trưng bày hàng hoá, đầu tư trang thiết bị, hệ thống quản lý bán hàng, đồng phục và đào tạo nhân viên. Hỗ trợ công nợ mua hàng hoá lên đến 500 triệu đồng, thời hạn thanh toán lên đến 15 ngày với nhiều hình thức thanh toán khác nhau. Hỗ trợ công nghệ với tiện ích từ “một chạm” giúp đặt hàng nhanh chóng tiện lợi thông qua website MMPro và các tiện ích tích hợp trên ứng dụng Mcard.
Từ tháng 3 đến nay, mô hình “Giá Tốt” đã có mặt ở các tỉnh thành lớn trong cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá… với hơn 250 cửa hàng. Dự kiến dự án này sẽ có 10.000 cửa hàng đến năm 2026.
Nhìn hình ảnh mà MM Việt Nam cung cấp, có thể thấy cửa hàng này có diện tích khá rộng, trông giống 1 cửa hàng tiện lợi/siêu thị hơn là tiệm tạm hóa. Vì chọn phương tiện nhượng quyền, nên có thể thấy dự án của “Giá tốt” triển khai khá nhanh và còn mạnh dạng đưa ra mục tiêu lớn.
Với bước đi này, có thể thấy MM Việt Nam đang muốn đối đầu trực diện với Vinshop/WinMart+, GS25 trên thị trường; đây là 3 chuỗi tạp hóa/siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi có nhượng quyền. Mô hình kinh doanh của “Chợ tốt” giống mô hình của Vinshop hơn, tuy nhiên họ lại linh động trong mô hình hợp tác, nên có thể giúp đối tác mở cả siêu thị lẫn cửa hàng tiện lợi, chứ không chỉ tiệm tạp hóa.
Vì theo MM Mega Market, họ còn hỗ trợ đối tác “Giá tốt” tiếp cận đến chuỗi cung ứng chuyên nghiệp về thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, được đảm bảo nguồn gốc từ các nhà cung cấp lớn hoặc được thu mua trực tiếp từ nông dân, vùng nguyên liệu lớn trên cả nước. Đa dạng sự lựa chọn cho đối tác với nguồn hàng nhập khẩu dồi dào – đặc biệt các mặt hàng thương hiệu riêng của MM như MM Professional, Happy Price, MM Bio, Besico, We are Fresh để tạo nên nét đặc sắc trong kinh doanh.
Hiện Vinshop có trên 100.000 tiệm tạp hoá trải dài 22 tỉnh thành trong mạng lưới của mình sau 2 năm hoạt động. Còn WinMart+ của Masan đã có 3.049 cửa hàng (số liệu đến tháng 11/2022)– trong đó có 1 phần nhỏ là nhượng quyền. Phần GS25, sau 4 năm vào Việt Nam, bằng cách liên doanh với Sơn Kim Group, đã có hơn 200 cửa hàng – chủ yếu tại TP.HCM, bao gồm phần nhỏ cửa hàng nhượng quyền.
Mega Market Việt Nam (“MM”) là thương hiệu của Tập đoàn BJC/TCC. MM Việt Nam hiện có hơn 4.000 nhân viên, 2.000 nhà cung cấp và hàng trăm hộ nông dân đối tác trên toàn quốc. Sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, MM Việt Nam đã mở rộng thành 21 trung tâm bán sỉ và siêu thị trên toàn quốc, cùng với 5 trạm cung ứng hàng hóa. Đây là nguồn lực lớn để họ trở thành 1 đối thủ đáng gờm ở thị trường chuỗi tạp hóa/siêu thị/cửa hàng tiện lợi Việt Nam.