Động lực to lớn cho những người làm môi giới: 32 tuổi, trở thành tỷ phú USD mới nhất của Nhật Bản nhờ làm môi giới

Nhất Lưu |

Shunsaku Sagami (32 tuổi) vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản nhờ làm môi giới.

Shunsaku Sagami (32 tuổi) là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của M&A Research Institute Holdings - công ty môi giới mua bán và sáp nhập. Forbes đưa tin, anh vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản.

Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 340% kể từ khi niêm yết vào tháng 6 năm 2022. Điều này đã giúp 73% cổ phần của Sagami trong công ty đạt trị giá hơn 1 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2018, M&A Research Institute là công ty trung gian - sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để kết nối những người mua tiềm năng với các công ty đang chuẩn bị ở bờ vực đóng cửa - mặc dù có lãi. Nguyên nhân là bởi chủ sở hữu của những công ty này đã già và không thể tìm được người kế nhiệm thay thế.

Động lực to lớn cho những người làm môi giới: 32 tuổi, trở thành tỷ phú USD mới nhất của Nhật Bản nhờ làm môi giới - Ảnh 1.

Công ty của Sagami phụ trách việc “môi giới”, trung bình chỉ mất hơn 6 tháng để hoàn thành một thương vụ, nhanh hơn nhiều so với 1 năm - thời gian trung bình chung của ngành này ở Nhật Bản. Trong quý IV/2022, M&A Research Institute đã chốt được 33 thương vụ, cùng 426 thương vụ khác vẫn đang được tiến hành.

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đang tăng vọt ở Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục 4.304 thương vụ vào năm 2022, theo công ty chuyên theo dõi thị trường Recof. Những thương vụ này bao gồm từ các giao dịch có giá trị lớn đến các giao dịch có quy mô nhỏ.

Ví dụ, M&A Research Institute từng bán một công ty công nghệ thông tin có doanh thu 200 triệu Yên (không có người kế nhiệm) cho một công ty có doanh thu 1,5 tỷ Yên đang tìm cách mở rộng.

Shunsaku Sagami sinh năm 1991, anh tốt nghiệp đại học Kobe. Anh bắt đầu sự nghiệp bằng công việc trong lĩnh vực quảng cáo và không có chuyên môn cao về tài chính. Tháng 9/2013, anh làm việc tại công ty MicroAd để phát triển các thuật toán quảng cáo. Bằng sự nỗ lực, sau này anh đã bước vào ngành M&A.

Vào năm 2015, Sagami khởi nghiệp và thành lập công ty truyền thông thời trang có tên Alpaca, sau đó bán lại cho công ty quan hệ công chúng Vector và đổi tên thành Smart Media.

Forbes cho biết, mặc dù không còn nắm quyền kiểm soát nhưng Sagami, lúc đó mới ngoài 20 tuổi, vẫn ở lại làm việc tại Smart Media, đồng thời hỗ trợ quá trình mua lại và chuyển đổi công ty.

Anh dần phát hiện ra những hạn chế khiến các thương vụ kém hiệu quả. Cùng lúc đó, khi chứng kiến ông của mình buộc phải đóng cửa công việc kinh doanh bởi không có người kế thừa, Sagami đa nghĩ đến việc giữ gìn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Theo công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank, hơn 99% các công ty ở Nhật Bản là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoảng 2/3 trong số đó không có người kế thừa để duy trì hoạt động.

Chính bởi vậy, M&A Research Institute đã ra đời vào năm 2018. Công ty khởi nghiệp này sử dụng AI để tìm kiếm những người mua tiềm năng cho các doanh nghiệp mà chủ sở hữu muốn bán. Công ty sẽ chỉ thu tiền công khi thỏa thuận được ký kết.

M&A Research Institute cũng cho biết phương thức tính chi phí cho khách hàng như vậy, kết hợp cùng cách ứng dụng AI đã giúp M&A Research Institute có lợi thế hơn so với đối thủ.

Với đà thành công, Sagami đã tiến hành niêm yết công ty lên sàn Tokyo vào tháng 6 năm ngoái - chưa đầy 4 năm sau khi thành lập.

M&A Research Institute báo cáo lợi nhuận ròng là 7,1 triệu USD trên doanh thu 15,7 triệu USD cho quý tài chính kết thúc vào tháng 12/2022. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 28,8 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2022. Lợi nhuận tăng gần gấp 4 lần, lên 9,8 triệu USD trong cùng giai đoạn.

Hiện nay, nhận thấy rằng một số chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu tư vấn cách đầu tư số tài sản mới kiếm được của họ, Sagami đã mở rộng sang lĩnh vực quản lý tài sản.

Tham khảo Forbes, Indonesia Post

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại