Theo Reuters cập nhật ngày 13/3, các hãng hàng không Mỹ cảnh báo rằng kế hoạch tăng công suất sẽ không đạt như kỳ vọng bởi Boeing liên tục trì trệ trong việc giao máy bay. Cuộc khủng hoảng về chất lượng an toàn của nhà sản xuất máy bay khiến ngành hàng không bị tác động mạnh.
Hai tháng đầu năm, Boeing chỉ nhận 18 đơn hàng máy bay, trong khi mức trung bình năm ngoái đạt 121 đơn/tháng. Đặc biệt, tháng 1 trở thành khoảng thời gian nhà sản xuất có có kết quả kinh doanh kém nhất kể từ sau COVID-19 với 3 đơn hàng.
Trong tháng 2, hoạt động kinh doanh ghi nhận tín hiệu cải thiện nhưng vẫn giảm sâu so với năm 2023. Cùng kỳ năm ngoái, khi nhu cầu của hành khách tăng cao trở lại, các hãng hàng không ráo riết mua thêm máy bay mới. Cả năm 2023, nhà sản xuất nhận 1.456 đơn hàng, trong đó có hơn 900 đơn xuất hiện vào nửa cuối năm.
Sau sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 của hãng hàng không Alaska Airlines rơi cửa ở độ cao hơn 4.800m diễn ra ngày 5/1, hoạt động động sản xuất của doanh nghiệp này bị Cục Hàng không Mỹ thắt chặt. Đáng chú ý, 3 hành khách có ghế ngồi gần với vị trí bị rơi cửa mới đâm đơn kiện hãng bay Alaska Airlines và Boeing 1 tỷ USD.
Đặc biệt, ngày 12/3, lực lượng chức năng bang Nam Carolina thông tin ông John Barnett - cựu nhân viên của Boeing, người từng lên tiếng bày tỏ lo ngại về các vấn đề của tập đoàn này - vừa được tìm thấy trong tình trạng tử vong với dấu hiệu tự tử rõ ràng.
Barnett là cựu giám đốc chất lượng tại nhà sản xuất máy bay Mỹ. Các luật sư cho biết ông từng vạch trần những vấn đề an toàn rất nghiêm trọng với chiếc Boeing 787 Dreamliner, sau đó bị trả thù và chịu đựng môi trường làm việc thù địch.