Đối thủ VinFast VF e36 tại Mỹ gặp vấn đề, muốn sản xuất cũng không xong - Hãng xe Việt có tránh khỏi?

Minh Nhật |

Xe có, khách hàng có, nhưng lại không bán được!

Đối thủ VinFast VF e36 tại Mỹ gặp vấn đề, muốn sản xuất cũng không xong - Hãng xe Việt có tránh khỏi? - Ảnh 1.

Hình dựng đồ họa mẫu VinFast VF e36. Ảnh: VinFast

Trong kế hoạch đi ra thế giới của VinFast, hãng xe Việt đã lựa chọn các mẫu xe điện làm ‘vũ khí’ để cạnh tranh trên thị trường. Một trong các mẫu xe tiêu biểu mà có thể được nhắc tới chính là mẫu VinFast VF e36.

Bên cạnh thiết kế vuông vức dường như rất hợp gu người Mỹ, VinFast VF e36 còn có kích thước lớn, mang tới thế mạnh về không gian sử dụng.

Trong phân khúc SUV cỡ trung của VinFast VF e36, mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn từ Hàn Quốc là Hyundai Palisade là một đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, mẫu xe Hàn Quốc này lại đang gặp một vấn đề vô cùng nan giải: Có đơn hàng, đủ công suất để sản xuất nhưng lại không thể giao xe được. Tại sao lại có chuyện kỳ lạ vậy?

SUV 7 chỗ Hyundai Palisade. Ảnh: Hyundai

Câu trả lời hóa ra lại cũng chính là thứ cỏn con khiến VinFast Lux SA2.0 không thể tới hết tay khách hàng trong tháng 8 vừa qua: chip bán dẫn.

Cụ thể, doanh số hiện tại của Hyundai Palisade tại Mỹ rơi vào khoảng 6000 đến 7000 chiếc mỗi tháng, trong khi con số trước đó là từ 8000 đến 9000 chiếc. Cũng cần phải nhắc rằng từ khi chiếc xe này xuất hiện tại Mỹ từ 2018, Hyundai Palisade đã luôn trở thành một mẫu xe ‘hot’ trong phân khúc, nhu cầu cho mẫu xe này vẫn luôn ở mức cao suốt từ khi đó tới nay.

Dù có đơn hàng, dù có khả năng sản xuất nhưng chính khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu (tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu) đã khiến Hyundai không thể đạt doanh số tốt như trước.

Đối thủ VinFast VF e36 tại Mỹ gặp vấn đề, muốn sản xuất cũng không xong - Hãng xe Việt có tránh khỏi? - Ảnh 3.

Chip bán dẫn đa dạng về kích thước, có thể nhỏ hơn đầu ngón tay. Ảnh: Autoblog

Trên thực tế, khủng hoảng chip bán dẫn không ảnh hưởng tới mình Hyundai. Như đã đề cập tới ở trên, cũng vì thiếu chip mà mẫu SUV VinFast Lux SA2.0 tại Việt Nam đã nằm top bán chậm trong tháng 8, với chỉ 8 chiếc tới được tay khách hàng.

Bên cạnh VinFast hay Hyundai còn nhiều cái tên lớn khác mà Ford và General Motors của Mỹ là 2 ví dụ tiêu biểu. Vì thiếu chip nên cả hai hãng đã loại bỏ nút bấm khởi động xe với ý tưởng là giảm tổng lượng chip cần thiết cho mỗi xe. Kết cục là chẳng những không cải thiện được doanh số, hai hãng đều phải hứng chịu các phản ứng tiêu cực từ khách hàng.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên