Phơi bày mánh khóe "moi tiền" của khách trong các quyển thực đơn

Khánh Ly |

Menu (thực đơn) là thứ nhà hàng cho bạn thấy những gì họ có và hơn thế nữa là cả những gì họ muốn. Nếu không tin, bạn hãy đọc bài viết dưới đây.

Khi thiết kế thực đơn, nhà hàng luôn tính toán cẩn thận từng chi tiết để thuyết phục “thượng đế” chọn món ăn càng đắt càng tốt.

Các nhà khoa học nghiên cứu nghệ thuật đánh vào tâm lý thực khách trong khoảng thời gian dài, về các khía cạnh như vị trí, màu sắc, từ ngữ nổi bật, giá cả…

Bạn khó có thể kiểm soát suy nghĩ của mình khi gọi món ăn trong nhà hàng. Đó là lí do tại sao dù không có ý định, nhưng nhiều khi bạn vẫn chọn thêm món khai vị và cả món tráng miệng.

Mới đây, chuyên trang tư vấn nhà hàng Aaron Allen đã công bố những thủ thuật thiết kế thực đơn khéo léo, tác động cũng như làm thay đổi quyết định của bạn.

Màu sắc

Xanh lá cây tượng trưng cho đồ ăn tươi mới, cam kích thích sự thèm ăn. Vàng luôn là sắc màu vui vẻ, được dùng để thu hút sự chú ý của “thượng đế”. Đỏ thúc đẩy khách hàng chọn món có lãi cao.

“Tam giác vàng”

Mắt có xu hướng nhìn thẳng vào chính giữa quyển menu, sau đó đến vị trí trên cùng bên phải, chuyển qua bên trái, rồi mới đến các vị trí khác. Những món ăn lợi nhuận cao nhất luôn nằm ở vùng “Tam giác vàng” này.

Giá cả

Các nhà hàng “láu cá” luôn hạn chế để kí hiệu tiền tệ xuất hiện trong thực đơn, tránh để khách hàng nghĩ rằng mình đang tiêu tiền. Việc đơn giản này có thể khích lệ “thượng đế” rút hầu bao nhiều hơn.

Nhiều ông chủ để giá tiền món ăn lẻ như .95 hay .99 khiến thực khách cảm thấy chọn được 1 món hời.

Bên cạnh đó, nhà hàng cao cấp “thích” làm tròn giá tiền, tạo ra cảm giác tinh tế, sang trọng hơn.

Kích thích trí tưởng tượng

Việc miêu tả món ăn luôn luôn được quan tâm hàng đầu.

Thay vì quảng cáo phóng đại “món ăn ngon nhất thế giới”, những tính từ đặc tả lôi cuốn như “được câu bằng cần” hay “phơi dưới ánh nắng mặt trời” sẽ kích thích trí tưởng tượng và tò mò của thực khách hơn nhiều.

Thêm nữa, đoạn miêu tả càng dài thì món ăn càng đem lại tiền lời cao.

“Mưu đồ” tiềm thức

Chúng ta vô thức gọi 2 món đầu tiên khi xem thực đơn. Vậy nên các chủ nhà hàng đặt món ăn đem lại tiền lời cao nhất lên đầu. Một số khác thích chọn những món ở cuối cũng không gây khó khăn gì cho nhà hàng cả, món ăn cuối cùng thường có lợi nhuận cao thứ 3.

Sự đa dạng

Menu “khổng lồ” có vẻ như là 1 ý tưởng hay, nhưng việc chọn lựa hàng trăm món thì lại không hay 1 chút nào.

Người chủ khôn khéo sẽ chỉ để 7 món ăn từng mục thôi, “một mũi tên trúng hai đích” đủ cho thực khách lựa chọn và không làm họ đau đầu.

Gợi nhớ kí ức

Những món ăn với tên gọi liên quan đến gia đình là sự cộng hưởng vô cùng mạnh mẽ đến cảm xúc, khiến chúng ta khó mà từ chối được.

Nghệ thuật sắp đặt

Nắm được tâm lý của “thượng đế”, nhà hàng luôn để những món ăn có giá cao nhất lên trên cùng, nghiễm nhiên những món bên dưới sẽ được coi là “giá cả phải chăng”.

“Khoảng trống”

Thông thường khi nhìn 1 quyển menu dày đặc chữ, mắt có xu hướng tìm đến những khoảng trống, cũng chính là “chỗ ở” của những món ăn lợi nhuận cao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại