Dịch Covid-19 đã đẩy nhanh một trận chiến mà Nhật Bản luôn hy vọng có thể trì hoãn từ nhiều năm nay: Đó là trận chiến giữa bán bảo hiểm trực tuyến và đội quân 230.000 người hùng hậu được gọi là "quý bà seiho" – những nữ nhân viên bán bảo hiểm trực tiếp cho khách hàng.
Nhiều tháng đóng cửa văn phòng ở những trung tâm thành phố lớn đã lấy đi một trong những nguồn tập trung nhất – nhiều khách hàng tiềm năng nhất của lực lượng seiho. Các công ty bảo hiểm hiện cho phép nhân viên sales sử dụng tin nhắn và các ứng dụng gọi video để có thể ký kết hợp đồng.
Những kênh bán hàng mới sử dụng điện thoại thông minh và những công cụ trực tuyến khác cũng đã được chào đón. Mitsui Sumitomo Aioi Life Insurance là một ví dụ, công ty này đang cung cấp gói bảo hiểm ung thư thông qua một chiếc máy tự động ở các cửa hàng 7-Eleven trên khắp nước Nhật từ tuần này.
Các chuyên gia phân tích nói rằng bước đi này có thể là bước chuyển mình quan trọng cho ngành công nghiệp bảo hiểm vốn đã rất chậm chạp trong việc đón nhận những thay đổi kỹ thuật số. Hầu hết doanh số bán hàng vẫn được thực hiện vật lý với các nhân viên bán hàng là nữ chiếm tới 90% lực lượng sales của công ty.
Hayanari Uchino – Giám đốc quản lý tại Daiwa Research Institute nói rằng sự sống sót của những công ty bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào thái độ sẵn sàng của họ khi chuyển đổi sang cách tiếp cận kỹ thuật số. "Khi các kênh bán hàng được đa dạng hóa hơn, sẽ là cần thiết để ngành công nghiệp này cân nhắc xem họ cần tổng lượng nhân viên bán hàng là bao nhiêu".
Những công ty bảo hiểm nhân thọ lớn như Dai-ichi Life Insurance và Meiji Yasuda Life Insurance nhấn mạnh rằng sẽ không cắt giảm lực lượng lao động trong mảng bán hàng, dù họ vẫn xem kỹ thuật số là một trong những chiến lược dài hạn của họ.
Tuy nhiên, Mikuri Kinoshita, một nhân viên sales 29 tuổi tại Orix Insurance đang lo lắng cho tương lai khi các khách hàng đang cảm thấy sự thuận tiện của việc mua bảo hiểm trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19.
"Một khi phổ biến, tôi lo ngại rằng sẽ có nhiều khách hàng hơn chọn các hình thức đó. Nếu doanh số bán hàng hoàn toàn trực tuyến, sẽ không thể tính toán được thành tích của người bán hàng".
Bắt đầu từ giữa tháng 5, công ty đã thống nhất với Kinoshita là sẽ bán các gói bảo hiểm cho khách hàng sử dụng công cụ gọi video. Trước đó, cô đã được yêu cầu gặp khách hàng riêng để kiểm tra sức khỏe trước khi một hợp đồng được ký.
Trong khi thu nhập hàng tháng của cô không dựa trên số lượng hợp đồng được đồng được ký nhưng nhiều nữ nhân viên sales tại những công ty bảo hiểm khác có lương dựa trên hoa hồng đã chứng kiến thu nhập giảm mạnh khi khách hàng ngừng mua gói bảo hiểm trong đại dịch.
Chuyên gia phân tích cảnh báo rằng mất việc là điều không thể tránh khỏi. "Trong dài hạn, lực lượng bán hàng trong ngành bảo hiểm sẽ giảm mạnh", theo Hideyasu Ban – chuyên gia phân tích dịch vụ tài chính tại Jefferies.
Dẫu vậy, các lãnh đạo công ty cảnh báo rằng thay đổi kỹ thuật số sẽ không đạt được qua 1 đêm.
Mặc dù sự đa dạng hóa gần đây của những kênh bán hàng nhưng những công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn làm mạnh thêm các cấp nhân viên của họ với số lượng nhân viên bán hàng tăng 2,8% trong 4 năm qua lên mức 234.286 người theo Hiệp hội bảo hiểm Nhật Bản.
Dữ liệu gần đây nhất từ Viện Bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản cho thấy chỉ 3,3% sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được bán thông qua internet trong khoảng giữa năm 2013 và 2018 trong khi đó con số tương tự qua kênh nhân viên bán hàng là 54%.
Dù sao thì, việc kỹ thuật số hóa đang được củng cố thêm khi các công ty bảo hiểm trực tuyến cho thấy kết quả kinh doanh tốt trong đại dịch.
Tại Lifenet Insurance, giá trị hàng năm của các hợp đồng với khách hàng mới trong tháng 4 tăng 87% so với năm trước đó lên mức 4,2 triệu USD, đạt kỷ lục trong khi các hãng bảo hiểm truyền thống giảm doanh số bán hàng.