Nếu điểm tên dàn mỹ nhân xinh đẹp như hoa như ngọc của Tây Du Ký, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Lý Linh Ngọc. Cô đảm nhận cùng lúc hai vai Thỏ Ngọc và Công chúa Thiên Trúc trong tập phim Thu phục Thỏ ngọc ở Thiên Trúc.
Sở hữu vẻ đẹp vừa rực rỡ, quyến rũ, vừa cao sang, huyền bí, Lý Linh Ngọc được đánh giá là một trong ba mỹ nhân đẹp nhất phim cùng với "Hằng Nga" Khâu Bội Ninh và "Nữ vương Nữ nhi quốc" Vương Lâm. Dù chỉ đóng vai phụ trong một tập phim nhưng Lý Linh Ngọc vẫn được khán giả đặc biệt yêu thích và ghi nhớ cho đến tận bây giờ.
Đã 35 năm trôi qua kể từ ngày đóng Tây Du Ký nhưng giờ đây Lý Linh Ngọc vẫn nhớ như in những kỷ niệm xưa cũ. Mỹ nhân "Tây Du Ký" tâm sự với chúng tôi bộ phim chính là cột mốc đưa danh tiếng của cô lên đỉnh cao.
Ở tuổi 58, Lý Linh Ngọc một lần nữa hóa thân thành "Thỏ ngọc" và "Công chúa Tây Trúc", vai diễn trong "Tây Du Ký" gắn liền với tên tuổi của cô.
Ấn tượng trên tivi nên đạo diễn Dương Khiết đã đến đoàn tìm tôi
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến khán giả Việt Nam, cảm ơn các bạn đã dành tình cảm cho nhân vật Công chúa Thiên Trúc và Thỏ Ngọc của tôi.
Thời điểm đạo diễn Dương Khiết chọn tôi cho vai diễn này là vào năm 1985. Lúc đó, tôi đang là diễn viên của Đoàn ca múa nhạc Đông Phương - Trung Quốc, thường xuyên biểu diễn các tiết mục ca múa của Đông Nam Á, Ấn Độ..., tái hiện lại hình ảnh của thiếu nữ ở nhiều đất nước khác nhau.
Đoàn ca múa Đông Phương là đoàn nghệ thuật cấp quốc gia, rất nổi tiếng khi ấy. Các chương trình ca múa nhạc của chúng tôi thường được phát sóng trên truyền hình, nên nhiều tiết mục do tôi biểu diễn cũng được trình chiếu.
Có lẽ khi tôi xuất hiện trên tivi, khán giả ấn tượng với tôi, thấy cô diễn viên này khá xinh, lại sáng sân khấu, và đạo diễn Dương Khiết cũng vậy. Vì thế khi tìm chọn diễn viên cho vai Công chúa Thiên Trúc và Thỏ Ngọc, nhận thấy tôi có nhiều điểm phù hợp với nhân vật nên bà đã đến tận đoàn ca múa tìm tôi.
Sau khi bàn bạc và ký hợp đồng với Đoàn ca múa Đông Phương, đạo diễn Dương Khiết liền đưa tôi tới Vân Nam quay phim.
Đảm nhận hai vai "Thỏ Ngọc" và "Công chúa Thiên Trúc", Lý Linh Ngọc lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.
Tôi nhớ tập phim Thu phục Thỏ tinh ở Thiên Trúc được quay ở hai địa điểm là Thụy Lệ, Vân Nam và Côn Minh.
Trong những năm 80, điều kiện làm phim quả thật có rất nhiều hạn chế. Đầu tiên phải kể đến việc quay phim. Khi ấy, cả đoàn chúng tôi chỉ có duy nhất một chiếc máy quay. Tất cả các cảnh quay từ cảnh toàn, cảnh cận đến đặc tả đều chỉ dùng đúng một chiếc máy quay đó mà thôi.
Nói vậy là các bạn cũng biết chúng tôi khó khăn đến nhường nào. Tập phim của tôi phải quay mất gần 1 tháng mới xong. Bởi mỗi cảnh phim chúng tôi đều phải quay ở nhiều góc độ, phân cảnh nào diễn viên cũng phải diễn đi diễn lại rất nhiều lần. Lượng công việc của cả đoàn rất lớn, cả đạo diễn lẫn diễn viên đều vô cùng vất vả.
Trong Tây Du Ký, chỉ có 4 thầy trò Đường Tăng và một số thần tiên, yêu quái là nhân vật cố định, còn các nhân vật khác sẽ thay đổi theo từng tập. Do vậy, diễn viên trong mỗi tập phim sẽ khác nhau.
Khi đóng tập Thu phục Thỏ tinh ở Thiên Trúc, tôi được ở cùng phòng với "Hằng Nga" Khâu Bội Ninh. Vì chỉ là diễn viên tay mơ, lại nhỏ tuổi hơn mọi người nên tôi nhận được nhiều sự quan tâm và giúp đỡ.
Tôi vốn sống ở Bắc Kinh, nên khi tới Vân Nam không quen lắm với khí hậu và đồ ăn nơi đây. Bốn thầy trò Đường Tăng là những người đã giúp tôi rất nhiều. Ngoài ra, vì thấy tôi trẻ dại, sợ tôi phải chịu ấm ức, họ còn đứng ra nói đỡ mỗi khi tôi bị đạo diễn phê bình, đồng thời hướng dẫn tôi khắc phục những điểm yếu trong diễn xuất.
Do đó sau khi rời đoàn, tôi vẫn giữ tình bạn tốt đẹp với Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Trì Trọng Thụy và cả Diêm Hoài Lễ tiên sinh thuở ông còn tại thế. Mỗi dịp lễ tết, chúng tôi đều gọi điện, thăm hỏi nhau.
Ca khúc "Thiếu nữ Thiên Trúc" trong Tây Du Ký do Lý Linh Ngọc thể hiện
Tây Du Ký là bộ phim đầu tiên và duy nhất mà tôi đóng trong đời mình
Còn nhớ khi nhập đoàn phim Tây Du Ký, tôi chỉ là diễn viên mới, nên ban đầu chưa thể nắm bắt được nhân vật. Vì thế, tôi thường xuyên bị đạo diễn Dương Khiết nhắc nhở và phê bình, có thể nói quay phim gần một tháng thì cả tháng đó tôi bị ăn mắng suốt ngày (cười).
Hồi ấy còn trẻ nên tôi chỉ thấy sao đạo diễn khắt khe thế, dữ dằn với tôi thế. Thực sự nhiều năm trôi qua rồi nhưng giờ nhắc lại thời gian đó, tôi vẫn còn có chút sợ, sợ cảm giác bị ăn mắng, cũng cảm thấy hồi đó mình thể hiện chưa tốt.
Sau này khi đã đủ chín chắn hơn, tôi mới hiểu được nỗi khổ của đạo diễn Dương Khiết. Sở dĩ bà khắt khe như vậy là vì muốn Tây Du Ký trở thành một bộ phim hay, muốn mỗi diễn viên đều là diễn viên giỏi. Bà mắng tôi cũng là đang giúp tôi, muốn tôi diễn tốt hơn.
Tôi nghĩ nếu không có sự nghiêm khắc của bà thì sẽ không có được một Tây Du Ký kinh điển như thế, và cũng sẽ không có một Thỏ ngọc được mọi người yêu thích. Thầy nghiêm thì mới có trò mới giỏi mà, đúng không.
Ngoài ra, ca khúc Thiếu nữ Thiên Trúc trong tập phim Thu phục thỏ ngọc ở Thiên Trúc là do tôi hát, điệu múa trong đó cũng là do tôi diễn.
Tôi là diễn viên của Đoàn ca múa nhạc Đông Phương nên ca hát là sở trưởng của tôi. Vì thế, việc trình diễn những bài ca, điệu nhạc của các thiếu nữ Ấn Độ, Nhật Bản, Đông Nam Á... không còn xa lạ với tôi.
Hơn nữa, dung mạo của tôi cũng có nhiều nét giống những thiếu nữ những vùng này nên khi trang điểm lại càng sát với nhân vật. Vì có được cả 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa như vậy nên vai diễn của tôi mới gây ấn tượng và thành công đến vậy.
Một số hình ảnh của Lý Linh Ngọc trong phim.
Tây Du Ký là bộ phim đầu tiên và duy nhất mà tôi đóng trong đời mình. Có thể nói, thành công của tác phẩm này đã đưa sự nghiệp của tôi bước lên đỉnh cao nhất, tên tuổi vang danh khắp Trung Quốc, thậm chí lan ra cả châu Á.
Sau này, cứ mỗi độ hè về, bộ phim lại được phát sóng trên truyền hình. Nó đã trở thành ký ức đẹp đẽ, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, không thể xóa nhòa.
Có nhiều cô, cậu bé ngày trước xem Tây Du Ký nay đã trưởng thành, kết hôn và sinh con. Thế nhưng khi gặp gỡ, họ vẫn gọi tôi là Thỏ ngọc, là công chúa Thiên Trúc. Ngay cả những em nhỏ bây giờ cũng gọi tôi là Cô Thỏ ngọc. Đó là may mắn và vinh dự của tôi.
Không chỉ nổi tiếng với vai diễn "Thỏ Ngọc", tại Trung Quốc, Lý Linh Ngọc còn được mệnh danh là "Thiên hậu nhạc trữ tình". Tuy nhiên, khi sự nghiệp đang phát triển, mỹ nhân sinh năm 1963 bất ngờ rời khỏi làng giải trí.
Truyền thông vốn cho rằng Lý Linh Ngọc bỏ ca hát để theo gia đình ra nước ngoài định cư. Song, theo ngôi sao "Tây Du Ký", đó không phải là lý do. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Lý Linh Ngọc tiết lộ về nguyên nhân thực sự khiến cô đưa ra quyết định tạm dừng sự nghiệp.
Tôi thất vọng, buồn bã nên đã ra nước ngoài sinh sống
Sau Tây Du Ký, rất nhiều đoàn phim đến tìm tôi đóng phim, nhưng tôi đều từ chối. Vì là ca sĩ nên tôi chỉ thích hát, thích hơn cả đóng phim.
Sau này vì hát nhiều ca khúc trữ tình nên tôi được người hâm mô ưu ái gọi là "Thiên hậu nhạc trữ tình". Ngoài ra, tôi còn giành được 2 đĩa vàng âm nhạc quốc gia.
Dù nhận được đĩa vàng và rất nhiều giải thưởng âm nhạc khác, nhưng với tôi, đó chỉ là những thứ ngoài thân. Tôi luôn mong muốn bản thân có sự đột phá. Hát tình ca nhiều rồi, nên tôi muốn thử sức với một phong cách khác.
Tính tôi vốn thẳng thắn, hào sảng, có chút gì đó giống nam nhi. Thuở nhỏ, tôi thích trèo cây, đánh nhau với đám con trai. Khi hát trong đoàn kịch, tôi cũng toàn sắm vai tiểu sinh, đóng nữ cải nam trang.
Vì thế hình ảnh ngọt ngào không phù hợp với tôi cho lắm. Trong lòng thấy mâu thuẫn như vậy, nên sau khi cho ra một số album nhạc trữ tình, tôi rất muốn thay đổi phong cách. Từ đầu thập niên 90, tôi đã bắt đầu chuyển hướng và cho ra mắt album Nỗi lòng phụ nữ.
Khi đó, tôi dồn rất nhiều tiền bạc để làm album này. Tôi mời nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ, ekip thu âm hàng đầu trong nước, kể cả đạo diễn quay MV cho tôi cũng rất tài năng. Họ đều dốc sức để nhào nặn nên một Lý Linh Ngọc mới mẻ và rực rỡ.
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Lý Linh Ngọc chia sẻ về thời gian cô buồn bã, suy sụp đến mức chọn ra nước ngoài sinh sống.
Thế nhưng, hình ảnh ca sĩ hát nhạc trữ tình của tôi dường như đã ăn sâu vào tâm trí khán giả. Vì vậy khi tôi thay đổi, họ không thể tiếp nhận. Thời gian ấy, sự nghiệp của tôi như đang trên đỉnh cao rơi xuống vực sâu ngàn trượng. Tôi thất vọng, buồn bã, suy sụp nên đã lựa chọn ra nước ngoài sinh sống.
Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ từ bỏ sự nghiệp âm nhạc. Tôi thích ca hát. Thời sống ở Nhật, tôi từng dẫn một số chương trình truyền hình giới thiệu về tình hình của nền âm nhạc châu Á. Khi đó, tôi đã phỏng vấn một số ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore...
Tôi ký hợp đồng và làm việc ở một đài truyền hình Nhật Bản trong 3 năm. 3 năm đó rất vất vả, nhưng cũng chính vì thế mà tôi học hỏi thêm được nhiều kiến thức âm nhạc mới mẻ. Sau này tôi rời Nhật Bản sang Canada sinh sống và học thêm về thiết kế thời trang, kịch sân khấu...
Khi trở về Trung Quốc vào năm 2000, tôi nhận thấy thị trường trong nước đã thay đổi nhiều. Dù vậy, tôi vẫn hơi hoang mang, không biết phải bắt đầu lại thế nào vì bản thân đã ra nước ngoài quá lâu.
Đến năm 2005, khi Internet phát triển và các phương tiện truyền thông phát triển, tôi đọc được nhiều bình luận của các fan trên mạng. Họ đăng tải một số hình ảnh, ca khúc và các bài phỏng vấn của tôi trong quá khứ, muốn được biết thêm về tình hình hiện tại của tôi. Chính sự quan tâm và yêu mến của họ khiến tôi có động lực quay trở lại làng giải trí một lần nữa và duy trì hoạt động cho đến tận bây giờ.