Những ngày này trên đường phố Thái Lan xuất hiện những quầy hàng mang thương hiệu Mini BigC khá lạ lẫm.
Được biết đây là kế hoạch thử nghiệm xe hàng di động chuyên bán tại các vùng nông thôn nơi mà tập đoàn bán lẻ này chưa thể mở siêu thị. Tuy nhiên, chương trình này đang chịu sự xem xét kỹ lưỡng từ chính quyền địa phương.
Bộ trưởng bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong nói rằng các nhà chức trách đang theo dõi gian hàng thương mại di động của BigC, chính phủ sẽ xem xét đưa 2 điều luật để đảm bảo sự công bằng thương mại.
"Bộ thương mai đã đề nghị ngay khi Big C mở gian hàng di động chuyên bán cho các vùng nông thôn.
Trong khi công ty nói đây là một hướng đi thử nghiệm cho những sản phẩm mới chưa thương mại hóa được, nhưng chúng tôi đang theo dõi vấn đề này để đảm bảo công bằng cho cả đối tượng kinh doanh quy mô lớn hay nhỏ theo luật giá cả hàng hóa dịch vụ năm 1990 và luật cạnh tranh năm 2017", ông nói.
Ngài Sontirat nói nếu BigC quyết định mở chiến dịch bán hàng di động này, những ban ngành chức năng liên quan sẽ quyết định xem liệu điều này có đúng luật hay không.
"Những gian hàng nhỏ lẻ sẽ yên tâm rằng họ không đơn độc khi những công ty bán lẻ lớn tham gia thị trường vì bộ sẽ giúp đỡ họ nếu có vấn đề gì xảy ra".
BigC mở những gian hàng di động nhằm hướng đến những nơi công ty này không thể mở siêu thị hoặc ở đó có rất ít sự cạnh tranh. Những gian hàng này bán mặt hàng như đồ ăn sẵn hoặc mì gói.
Xe di động Mini Big C phát triển từ tháng 11 trong chương trình từ thiện gây quỹ cho bệnh viện được tổ chức bởi Athiwara "Toon" Kongmalai, một thành viên trong ban nhạc rock nổi tiếng ở đây có tên Bodyslam. Những chiếc xe này cung cấp miễn phí đồ ăn uống, thuốc men và những mặt hàng khác trong chương trình.
Trong tháng qua, những chiếc xe này đi đến tỉnh Pathum Thani để thử phản hồi thị trường. Có rất nhiều mặt hàng bày bán với giá cả khá phong phú, rẻ nhất là 5 baht ( tương đương 3,500 VND), và khách hàng còn được tích điểm Big Card.
Bên cạnh Mini Big C, công ty còn lên kế hoạch phát triển trong năm nay nhờ tăng trưởng tiêu dùng và lượng khách du lịch tăng.
Ngành kinh doanh bán lẻ ngày càng tăng tính cạnh tranh trong năm nay khi các công ty bắt đầu phát triển dịch vụ một kênh sau khi tập trung đầu tư vào hệ thống IT để phục vụ nhu cầu người dùng đang thay đổi.
"Người mua có thể mua bán ở bất kỳ đâu, bất kể thời điểm nào và bằng mọi kênh mua bán", trích lời từ một nguồn thông tin của BigC.