Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam: Toyota, Kia 'tách top', cuộc đua ngôi vương sớm có chủ

Đức Nam |

Đã không có một cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Toyota Corolla Cross và Kia Seltos như năm 2021. Mẫu SUV đô thị của Toyota quá mạnh ở phân khúc của mình.

Theo số liệu từ VAMA và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đạt tổng doanh số 5.425 xe, tăng gần 50% so với tháng trước.

Mặc dù vậy, sự hấp dẫn của cuộc đua này có vẻ không còn nữa khi cái tên dẫn đầu đang ngày càng bỏ xa các đối thủ.

Toyota Corolla Cross thống trị phân khúc

Trong tháng 8/2022, Toyota tiếp tục đưa đến tay người tiêu dùng 1.566 chiếc Corolla Cross, tăng đến 677 xe so với tháng trước đó. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, doanh số của mẫu xe này đã đạt 13.368 xe, cao vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc.

 Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam: Toyota, Kia tách top, cuộc đua ngôi vương sớm có chủ  - Ảnh 1.

Doanh số các mẫu SUV đô thị tại Việt Nam năm 2022 (Hyundai Kona và Ford Ecosport đã dừng bán).

Model tiến gần nhất với mức doanh số của Corolla Cross chính là Kia Seltos với tổng doanh số 9.053 xe, thấp hơn đến 4.300 xe so với đối thủ. Như vậy trong 4 tháng còn lại của năm 2022, Kia Seltos sẽ phải bán vượt đối thủ ít nhất hơn 1.000 xe mỗi tháng. Xét ở mức doanh số trung bình khoảng hơn 1.600 xe/tháng của Corolla Cross, Seltos sẽ phải đạt doanh số trên 2.600 xe mỗi tháng – điều model này chưa bao giờ đạt được. Do đó, có thể khẳng định Corolla Cross gần như nắm trong tay ngôi vương của phân khúc sôi động bậc nhất thị trường là SUV đô thị.

Năm ngoái, cuộc cạnh tranh giữa 2 mẫu xe này tỏ ra thú vị hơn nhiều khi Kia Seltos nắm giữ lợi thế ở giai đoạn đầu nhưng càng về cuối năm, Corolla Cross đã tăng tốc và vượt lên để chiếm ngôi vị số một với tổng doanh số hơn 18.400 xe. Seltos cũng đạt mức doanh số ấn tượng là hơn 16.000 xe khi kết thúc năm.

Đứng vị trí thứ 3 phân khúc là chiếc Sonet – đàn em của Kia Seltos với doanh số 6.399 xe trong 8 tháng qua. Mẫu xe này dù không thể bứt lên về doanh số nhưng vẫn nằm trong nhóm những xe được ưa chuộng bậc nhất.

Trong khi đó, đối thủ của Sonet là Raize chỉ về vị trí thứ 5 với 4.592 xe bán ra.

Nếu tính tổng cả 2 model, Toyota vẫn vượt mặt Kia để trở thành thương hiệu có doanh số tốt nhất ở phân khúc SUV đô thị. Đây cũng là 2 thương hiệu có doanh số vượt rất xa so với các đối thủ còn lại trên thị trường.

 Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam: Toyota, Kia tách top, cuộc đua ngôi vương sớm có chủ  - Ảnh 2.

Nếu phải tìm một cái tên đóng vai "kẻ thách thức" thì đó phải là Hyundai Creta. Đóng vai trò là "người thay thế" mẫu Hyundai Kona, Creta lập tức vọt lên top 4 phân khúc dù chỉ mở bán từ tháng 4/2022. Trong 4 tháng qua, Hyundai đã kịp bàn giao đến tay người tiêu dùng 5.268 xe. Với đà doanh số này, việc Creta vượt mặt Kia Sonet để nằm trong top 3 phân khúc chỉ là vấn đề thời gian. Thậm chí, nếu Kia Seltos tiếp tục "ì ạch" như 2 tháng vừa qua, Creta hoàn toàn có thể bứt tốc nhanh hơn nữa để đe doạ vị trí số 2 thị trường.

Nên nhớ Hyundai Creta hiện đang nhận được một số ưu đãi hấp dẫn cho khách mua hàng trong khi Kia Seltos liên tục tăng giá từ thời điểm ra mắt.

Và những cái tên gây thất vọng

Ngoại trừ các model đã dừng bán như Hyundai Kona hay Ford Ecosport, những cái tên gây thất vọng nhất có lẽ là bộ đôi SUV đô thị từ thương hiệu Mazda. Ra mắt vào năm ngoái, Mazda CX-3 và CX-30 được kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mới vào phân khúc này nhưng suốt một năm qua, bộ đôi này chưa khi nào đủ sức thách thức các đối thủ.

Mazda CX-3 và CX-30 chỉ đạt doanh số lần lượt 1.356 và 1.165 xe trong 8 tháng qua – chỉ bằng doanh số trong một tháng của Hyundai Creta. Mức chào giá quá cao của các model này được xem là nguyên nhân chính dẫn đến doanh số sản phẩm ì ạch. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có các chương trình khuyến mại mạnh tay của Thaco vào một thời điểm nào đó, Mazda CX-3 và CX-30 khó làm nên chuyện ở phân khúc cạnh tranh bậc nhất thị trường này.

 Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam: Toyota, Kia tách top, cuộc đua ngôi vương sớm có chủ  - Ảnh 3.

Honda HR-V gây thất vọng về doanh số.

Một cái tên phần nào gây thất vọng khác là Honda HR-V. Được đánh giá là mẫu xe hiện đại bậc nhất phân khúc nhưng giá chào bán mang tính "đuổi khách" của HR-V rõ ràng là rào cản mới. Mức mức giá từ 786 đến 871 triệu đồng, người dùng đã có thể tìm đến một chiếc crossover cỡ C, thay vì chọn HR-V. Do đó, phiên bản mới của xe chỉ đạt doanh số 141 xe trong tháng 8, cộng dồn cả năm cũng chỉ đạt 1.722 xe.

So với năm 2021 bùng nổ các model mới thì bước sang 2022, phân khúc SUV đô thị không còn tính bất ngờ. Thay vào đó, các model được xem là "quốc dân" vẫn đang chứng minh giá trị của mình với doanh số cao vượt trội các đối thủ. Từ nay đến cuối năm, chưa có dấu hiệu nào cho thấy phân khúc này sẽ có những thay đổi mạnh mẽ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags

xe

Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại