Doanh nghiệp quốc tế lạc quan, tìm cách đầu tư vào ASEAN, liệu Việt Nam có hưởng lợi?

Dy Khoa |

Trong khảo sát mới đây của HSBC, các công ty quốc tế lạc quan hơn về triển vọng của họ ở Đông Nam Á và đang tìm cách mở rộng quy mô thông qua mua bán và sáp nhập (M&A).

Doanh nghiệp quốc tế lạc quan, tìm cách đầu tư vào ASEAN, liệu Việt Nam có hưởng lợi? - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp nước ngoài kỳ vọng doanh số bán hàng trong khu vực sẽ tăng 23,2% trong 12 tháng tới, so với 20,1% trong cuộc khảo sát năm ngoái. Gần 1/4 doanh nghiệp nước ngoài cho biết họ đang lên kế hoạch tăng trưởng đáng kể từ M&A vào năm 2023, với 3/10 doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thực hiện được điều này vào năm 2024.

Tờ Strait Times (Singapore) dẫn lại kết quả cuộc khảo sát của HSBC Global Connections tiết lộ rằng các công ty có trụ sở tại các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương có nhiều khả năng lên kế hoạch mua lại hơn.

Khoảng 65% số người được hỏi từ Trung Quốc có nhiều khả năng tăng trưởng đáng kể trong khu vực thông qua M&A vào năm 2024, so với mức dưới 50% từ Vương quốc Anh, Pháp và Đức.

Những công ty đã có mặt trong khu vực dự định tập trung phát triển tại các thị trường mà họ quen thuộc, cụ thể là Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Bà Regina Lee, người đứng đầu HSBC Singapore, cho biết kết quả khảo sát phù hợp với các hoạt động tài trợ, tài trợ thương mại và thanh toán ngày càng tăng của các khách hàng toàn cầu của ngân hàng này tại khu vực này.

Bà nói thêm rằng ngân hàng đã tăng cường đội ngũ cũng như năng lực ngân hàng và kỹ thuật số để hỗ trợ các doanh nghiệp toàn cầu theo đuổi các cơ hội tăng trưởng trong khu vực.

Cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện từ ngày 25 tháng 7 đến ngày 2 tháng 8. Cuộc khảo sát có sự tham gia của những người ra quyết định quan trọng từ hơn 3.500 công ty, mỗi công ty có doanh thu ít nhất 5 triệu USD (6,8 triệu đô la Singapore) và có lợi ích thương mại tại ít nhất một thị trường ASEAN.

Những người trả lời có trụ sở tại những nơi bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Úc và Trung Đông.

Năm lý do hàng đầu được trích dẫn giải thích tại sao Singapore hấp dẫn để mở rộng kinh doanh là lực lượng lao động lành nghề, nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển, cơ sở hạ tầng phát triển, chính phủ hỗ trợ và môi trường pháp lý cũng như kết nối chuỗi cung ứng. Cuộc khảo sát cho biết cơ sở hạ tầng truyền thông tiên tiến của Singapore cũng cung cấp nền tảng vững chắc cho sự phát triển hơn nữa trong khu vực.

Gần một nửa số người được hỏi tin rằng công nghệ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Singapore một cách mạnh mẽ trong 10 năm tới, nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ thị trường nào khác. Về tính bền vững, cứ bốn người được hỏi thì có một người cho biết các tham vọng về môi trường, xã hội và quản trị, tính bền vững và không có ròng của Singapore khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn đối với việc mở rộng kinh doanh. Đầu tư vào các sáng kiến bền vững cũng rất mạnh mẽ. Gần 80% công ty có trụ sở tại Singapore sẽ dành ít nhất 5% lợi nhuận hoạt động của mình để phát triển bền vững hơn trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên, các công ty muốn áp dụng các biện pháp bền vững cũng như tiếp cận năng lượng sạch và đáp ứng các yêu cầu báo cáo tiêu chuẩn vẫn đang tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính.

Đối với các công ty Trung Quốc, môi trường hoạt động ổn định của Singapore được coi là yếu tố thúc đẩy chính để mở rộng ở đây. Đối với các công ty Ấn Độ, môi trường pháp lý thân thiện với doanh nghiệp của thành phố này là điểm thu hút chính.

Các liên kết thương mại mở của Singapore cũng là một điểm thu hút. Khoảng 70% số người được hỏi dự định tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu- Singapore, được đưa ra vào năm 2019 để đơn giản hóa thương mại miễn thuế giữa Singapore và EU.

Khi nói đến những cơ hội mới, Indonesia và Malaysia là những lựa chọn phổ biến cho các công ty muốn mở rộng sang thị trường ASEAN mới trong hai năm tới.

Bà Amanda Murphy, Giám đốc ngân hàng thương mại khu vực Nam và Đông Nam Á của HSBC, cho biết: “Đông Nam Á rõ ràng là một cơ sở sản xuất hấp dẫn với chuỗi cung ứng ngày càng tiên tiến và lực lượng lao động có tay nghề cao thu hút các công ty toàn cầu đến khu vực”.

Bà nói thêm: “Nhưng câu chuyện của người tiêu dùng cũng là câu chuyện đáng theo dõi đối với các doanh nghiệp quốc tế khi việc áp dụng kỹ thuật số và sức mua trong nước ngày càng tăng”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại