Đoạn cao tốc Quảng Nam-Quảng Ngãi (thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí dù đã thông xe được nửa năm.
Nguyên nhân được phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là do sau khi đoạn Km65+00-Km131+500 (sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới-WB) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chính thức thông xe từ ngày 2/9/2018, tuyến đường xuất hiện một số hư hỏng, gây bức xúc trong xã hội.
Tháng Tư vừa qua, sau khi khắc phục các phần việc dở dang, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC ) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB được triển khai thu phí bởi nếu chưa thu phí có thể gây lãng phí lớn về nguồn thu cho Nhà nước.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa cho phép thu phí đoạn sử dụng vốn vay WB này, do còn một số vị trí chưa thi công xong đường gom, tường rào, do vướng mặt bằng.
Khi chưa xong mặt bằng, nếu đơn vị thi công đưa nhân lực, máy móc vào thi công, dân sẽ phản đối hoặc mới lắp rào hôm trước hôm sau dân lại phá rào. Tổng các vị trí này dài khoảng 1km nhưng nằm rải rác trên tuyến, mỗi vị trí vài mét.
Trước đó, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn JICA (Km0-Km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bêtông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà việc sữa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.
Do đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12/10/2018.
Đến ngày 27/10/2018, VEC đã tổ chức thu phí trở lại tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sau khi đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường và được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho phép.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2/9/2018. Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).
Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng./.