Đô thị sân bay Long Thành sẽ phát triển theo mô hình của Singapore, Đức và Dubai
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã báo cáo với Thủ tướng về kế hoạch phát triển đô thị sân bay Long Thành cùng khu vực lân cận, theo mô hình thành công đã được chứng minh tại các sân bay lớn trên thế giới như Dubai (UAE), Frankfurt (Đức), và Changi (Singapore).
Toàn bộ diện tích huyện Long Thành cùng một phần của huyện Nhơn Trạch được quy hoạch thành đô thị sân bay này.
Đô thị sân bay Long Thành sẽ được chia thành năm khu vực chức năng chủ đạo: Trung tâm thương mại, dịch vụ và tài chính; khu vực văn hóa, thể thao và du lịch; khu giáo dục và nghiên cứu; khu công nghiệp logistics; và khu đô thị được cải tạo và nâng cấp.
Không dừng lại ở đó, đô thị sân bay Long Thành hứa hẹn trở thành tâm điểm phát triển của các ngành công nghiệp đa ngành và công nghiệp công nghệ cao, góp phần không nhỏ vào sự thịnh vượng của vùng Đông Nam Bộ.
Đô thị này có mục tiêu đạt đô thị loại III vào trước năm 2030 và nâng cấp lên đô thị loại II sau năm 2030, với dân số dự kiến từ 340.000 tới 370.000 người vào năm 2030, và tăng lên 480.000 tới 500.000 người vào năm 2045.
Hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đang tiến hành một cuộc thi tuyển quốc tế để tìm kiếm ý tưởng quy hoạch cho đô thị Long Thành và khu vực phụ cận, với kết quả dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Căn cứ vào kết quả đó, tỉnh sẽ lựa chọn đơn vị thiết kế quy hoạch tổng thể để trình lên cấp thẩm định và chấp thuận vào tháng 6 năm 2025, và tiếp tục thực hiện các quy hoạch phân khu vào tháng 9 cùng năm.
Long Thành là đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam
Trước đó, vào cuối tháng 2 năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chung cho đô thị Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai, tầm nhìn đến năm 2045.
Quy hoạch này nhằm mục tiêu phát triển một đô thị hiện đại, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và phù hợp với các quy hoạch chung của quốc gia, khu vực Đông Nam Bộ và tỉnh Đồng Nai.
Quy hoạch chung của Long Thành đã tận dụng hiệu quả các điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc thù và những lợi ích mang lại từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia và địa phương sẽ được phát triển để hỗ trợ không gian đô thị và các khu chức năng cụ thể, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Đô thị Long Thành sẽ được phát triển theo định hướng là điểm gắn kết chặt chẽ với sân bay Long Thành, tạo dựng cửa ngõ quốc gia với khả năng kết nối quốc tế mạnh mẽ.
Để đạt được sự phát triển bền vững, đô thị Long Thành được quy hoạch theo một mô hình không gian hợp lý, tận dụng hệ thống giao thông hiện đại như cao tốc, đường sắt đô thị và kết nối với các khu đô thị khác trong tỉnh Đồng Nai.
Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, cho biết trên Báo Đồng Nai, Long Thành sẽ là mô hình đô thị sân bay đầu tiên ở Việt Nam. Đô thị sân bay Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ là động lực phát triển kinh tế, đô thị và kết nối vùng của cả khu vực Đông Nam Bộ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Đáng chú ý, đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam rất có thể sẽ sở hữu khu thương mại tự do. Tỉnh Đồng Nai hiện đang đề xuất Thủ tướng cho phép việc thành lập khu thương mại tự do ngay tại khu đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận, nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ sân bay Long Thành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, hiện là một trong những dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực.
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng thành ba giai đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính lên đến hơn 16 tỷ USD. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, là sân bay lớn nhất Việt Nam.