'Điều thầm kín' đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào

Minh Đức |

Điều gì ẩn chứa đằng sau con tàu cao tốc này?

ĐOÀN TÀU 'TRIỆU VOI'

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 1.

Đoàn tàu Triệu Voi sẽ chính thức đi vào vận hành từ Quốc khánh Lào ngày 2/12. Ảnh: People's Daily

Mới đây, Trung Quốc đã bàn giao cho Lào đoàn tàu cao tốc kết nối 2 quốc gia này. Đoàn tàu này đã gây ấn tượng không chỉ bởi tên gọi Triệu Voi (Lane Xang) mà còn bởi thiết kế lấy cảm hứng từ quốc kỳ Lào. Theo lời phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Lào, đoàn tàu này sẽ chính thức đi vào vận hành từ ngày 2/12 tới - ngày Quốc khánh Lào.

Đoàn tàu có tên Triệu Voi này do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc chỉ đạo các công ty khác để thiết kế và chế tạo riêng, phù hợp với nhu cầu vận tải xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Lào, dự kiến có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của người sử dụng và cũng có đủ khả năng để nâng cấp thêm nếu cần.

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 2.

Đại sứ Trung Quốc tại Lào (trái) và Bộ trưởng Bộ Công vụ và Vận tải của Lào (phải) đứng bên con tàu Triệu Voi. Ảnh: Chinadaily

Nếu phân loại theo cách thức vận hành, đoàn tàu này thuộc loại Tàu điện lực phân tán, tức là tàu sử dụng năng lượng điện, nhưng thay vì có một toa tàu kéo chuyên biệt thì nay động năng để đẩy tàu đi sẽ đặt ngay tại chính các động cơ điện gắn trên một số bánh xe ở các toa tàu nhất định.

Theo cách gọi phân loại theo tốc độ thì các trang truyền thông của Trung Quốc gọi đây là đoàn tàu tốc hành. Đoàn tàu này có vận tốc tối đa khoảng 160km/h, có thể rút ngắn quãng đường từ Thủ đô Viêng Chăn của Lào tới biên giới Trung Quốc từ 2 ngày xuống còn 3 giờ di chuyển; nếu di chuyển tiếp đến thành phố Côn Minh thì chỉ cần 1 đêm.

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 3.

Đoàn tàu Triệu Voi này được xây dựng dựa trên đoàn tàu tốc hành có tên Phục Hưng tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Đoàn tàu Triệu Voi này có 9 toa tàu tổng cộng, gồm 1 toa đầu máy, 1 toa phục vụ ăn uống, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng 2. Đoàn tàu có sức chứa tối đa 720 hành khách. Toàn bộ toa tàu đều trang bị điều hòa nhiệt độ và các ghế ngồi mang tới thoải mái cho hành khách, bên cạnh đó còn có các ổ cắm điện lắp theo tiêu chuẩn của Trung Quốc và Lào.

Riêng với toa ăn, toa này được trang bị tương đối tốt, đủ sức để phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí của hành khách. Thậm chí, toa này còn lắp đặt nhiều màn hình ti vi phát sóng các chương trình giải trí; biển hiệu trên toa tàu viết bằng ba ngôn ngữ Anh - Trung - Lào. Toa thứ 4 trên đoàn tàu này được thiết kế để tạo thuận lợi cho hành khách khuyết tật khi trang bị tay nắm, nút Cấp cứu và các chỉ dẫn viết theo chữ nổi Braille.

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 4.

Nội thất trên tàu Triệu Voi. Ảnh: Newsdirectory3

Trong khi ngoại thất con tàu được thiết kế với tông đỏ - xanh - trắng như trên quốc kỳ Lào thì không gian nội thất của tàu Triệu Voi lại là kết quả của sự hòa trộn giữa yếu tố truyền thống Trung Quốc và văn hóa Lào.

ĐÂU LÀ ĐOÀN TÀU NHANH NHẤT?

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 5.

Lễ cắt băng khánh thành đoàn tàu Tōkaidō Shinkansen tại Nhật Bản năm 1964. Ảnh: Britanica

Như đã nhắc ở trên, đoàn tàu Triệu Voi này được truyền thông Trung Quốc gọi là tàu tốc hành với vận tốc tối đa khoảng 160km/h. Trên thực tế thì khái niệm tàu tốc hành, tàu nhanh hay tàu cao tốc đã tồn tại gần 60 năm, bắt nguồn từ đoàn tàu Tōkaidō Shinkansen của Nhật Bản, được xem là đoàn tàu tốc hành đầu tiên trên thế giới. Đoàn tàu này nối giữa 3 đô thị lớn của Nhật với nhau, với điểm đầu tại Tokyo và điểm cuối ở Shin-Osaka với khoảng cách khoảng 515km.

Đoàn tàu Tōkaidō Shinkansen có 16 toa, di chuyển với tốc độ tối đa 210km/h ngay từ thời điểm mới khánh thành và đã nâng lên khoảng 285km/h tại thời điểm hiện tại. Đoàn tàu này sử dụng đường sắt có khổ rộng 1435mm.

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 6.

Tàu TGV tại Pháp chưa phải là đoàn tàu có tốc độ cao nhất. Ảnh: European Traveler

Tuy vậy, Tōkaidō Shinkansen vẫn chưa phải là con tàu có độ nhanh nhất. Theo nhiều ghi nhận, đoàn tàu có tốc độ nhanh nhất vẫn đang được vận hành là đoàn tàu Train à Grande Vitesse (dịch nghĩa đen là Tàu Cao Tốc, thường được biết đến với cái tên TGV) tại Pháp với vận tốc đa khoảng 575km/h, nhưng thường di chuyển với vận tốc trung bình 320km/h. Đoàn tàu này cũng vận hành trên đường sắt khổ 1435mm.

Điều thầm kín đằng sau tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào - Ảnh 7.

Tàu đệm từ Shanghai Maglev. Ảnh: Alex Needham

Nếu chỉ xét riêng tốc độ mà bỏ qua tiêu chuẩn độ rộng của đường ray, đoàn tàu có tốc độ cao nhất thế giới đã được tổ chức Kỷ lục Guinness ghi nhận lại là Shanghai Maglev (tạm dịch là Tàu đệm từ Thượng Hải), vận hành nhờ từ trường của nam châm.

Đoàn tàu này đi vào hoạt động từ 2004 với vận tốc tối đa khi đang vận chuyển hành khách được ghi nhận lên tới 581km/h (theo ghi nhận trên chuyên trang The Train Line ), và thường di chuyển ở vận tốc trung bình 230km/h.

Với vận tốc này, Shanghai Maglev có thể đưa hành khách từ cảng hàng không quốc tế Phố Đông Thượng Hải tới ga Đường Long Dương với quãng đường 35,6km trong 8 phút (tức di chuyển với vận tốc trung bình khoảng 267km/h).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại