Dự án trên là một trong 8 dự án thành phần của tuyến Vành đai 3, kết nối với Dự án đường 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch đã khởi công hồi tháng 9/2022. Công trình có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, khởi công vào tháng 6 tới và hoàn thành để khai thác đồng bộ vào năm 2026.
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch và phần đường dài hơn 8km. Ảnh: TNO
Vành đai 3 đi qua Đồng Nai dài hơn 11,2 km, điểm đầu nằm ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch nối qua TP Thủ Đức (TP.HCM). Dự kiến sẽ xây dựng 5 km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tại nút giao tỉnh lộ 25B, quy mô 8 làn xe, vận tốc 100 km/h.
Khi hoàn thiện tuyến đường có bề rộng nền đường gần 75m; trong đó, phần đường cao tốc có quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với phần đường song hành có 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Phần đường song hành sẽ được đầu tư xây dựng dọc 2 bên tuyến đường cao tốc, trên đường song hành có 2 cầu vượt sông Rạch Chạy.
Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Báo Đầu tư
Dự án cũng đầu tư xây dựng 2 nút giao khác mức liên thông giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành và nút giao với Đường tỉnh 25C. Ngoài ra, còn có 4 nút giao với các tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai như: Hương lộ 19, Đường tỉnh 25B, Đường tỉnh 769 và đường Lý Tự Trọng.
Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM do Đồng Nai là cơ quan chủ quản có vai trò rất lớn trong việc phát triển đô thị mới Nhơn Trạch của tỉnh này. Đây cũng sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An.
Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM dài 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6, giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỉ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Tuyến đường này khi đưa vào khai thác được kỳ vọng tạo đột phá lớn trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng Đông Nam Bộ.