Có những điều tình cờ trở thành vĩ đại, có những điều vĩ đại phát sinh trong những hoạt cảnh tình cờ.
Sẽ chẳng ai có thể tưởng tượng ra câu chuyện bức tranh của một đại danh hoạ trị giá hàng chục tỷ đồng lại bơ vơ trong một chiếc vali cũ kĩ bỏ rơi trên xe bus!
Một bức tranh của danh họa người Pháp Edgar Degas (1834-1917) từng bị đánh cắp khỏi một viện bảo tàng ở thành phố Marseille (Pháp) đã bất ngờ được tìm thấy trở lại sau nhiều năm mất tích.
Cận cảnh bức “Les Choristes” (Những ca sĩ của dàn hợp xướng).
Đại diện Bộ Văn hóa Pháp cho biết nhân viên phục vụ trên xe buýt đã tìm thấy một chiếc vali vô chủ bị bỏ lại trên xe, bên trong là bức tranh bị đánh cắp.
Bức tranh được tìm thấy có giá ước tính tương đương hơn 22 tỷ đồng. Khi phát hiện chiếc vali vô chủ, nhân viên phục vụ trên xe buýt đã hỏi các hành khách nhưng không ai có mặt trên xe nhận là chủ của chiếc vali.
Các cuộc so sánh và chứng minh đã diễn ra, không phải một bản sao hay copy, các chuyên gia đến từ Bảo tàng Orsay (Musee d'Orsay) tại Paris, Pháp, đã khẳng định rằng đây chính là bức tranh của Edgar Degas từng bị đánh cắp khỏi bảo tàng Cantini (Musee Cantini) nằm ở thành phố Marseille hồi năm 2009.
Bức tranh vốn dĩ thuộc sở hữu của bảo tàng Orsay nằm ở Paris. Tại thời điểm tranh bị đánh cắp, bảo tàng Orsay đang cho bảo tàng Cantini mượn tranh để trưng bày.
Vụ trộm tranh khi ấy đã được thực hiện "hoàn hảo" tới mức nhà chức trách trong quá trình điều tra đã không tìm thấy bất cứ manh mối nào để lại.
Edgar Degas là một họa sĩ - nhà điêu khắc danh tiếng của nền nghệ thuật Pháp trong thế kỷ 19. Ông theo đuổi trường phái Ấn tượng và thường khắc họa các nữ vũ công trong các tác phẩm của mình, Degas thích khắc họa nhân vật ở những góc độ khác thường.
Trong cuộc đời mình, Degas đã vẽ tới 1.500 bức tranh khắc họa vũ nữ ballet. Tâm hồn ông được chính ông ví như "đôi giày múa ballet bằng lụa màu hồng xinh xắn nhưng đã nhàu nhĩ sau buổi tập".
Ám ảnh về các vũ công mua ballet trong suốt 40 năm, đề tài này đã chứng kiến sự chuyển dịch của ông từ hội họa hàn lâm cổ điển sang hiện đại.
Một nét khác biệt nữa là Degas thường không ghi lại danh tính những người phụ nữ xuất hiện trong tranh ông, thậm chí ông còn "giấu mặt" họ đi, bởi Degas chỉ tập trung vào hình thể, động tác và trang phục.
Cả cuộc đời, Degas không bao giờ kết hôn, chỉ luôn mê mải khắc họa nhân vật đặt trong những bối cảnh không gian đóng kín.
Suốt cả cuộc đời ông sống với những quan niệm, ám ảnh và đam mê quen thuộc, đó là lý do tại sao ông có thể vẽ cả nghìn bức tranh về các nữ diễn viên múa mà không bao giờ mệt mỏi.