Một cửa hàng bán lẻ với diện tích 4.300 mét vuông, có những khu vực thiết kế đặc biệt để dân mê thể thao có thể cùng nhau trải nghiệm sản phẩm dành cho hơn 70 môn thể thao phổ biến khắp toàn cầu, và điều tối quan trọng là mức giá vô cùng phù hợp với túi tiền người Việt, lẽ là điều chưa từng có ở Việt Nam.
Cộng thêm câu chuyện về chiếc ba lô 63.000 đồng và được bảo hành đến 10 năm đã thực sự thu hút chúng tôi đến gặp ông Lionel Adenot, Giám đốc Quốc gia Decathlon Việt Nam, để hiểu rõ hơn về thương hiệu thể thao Pháp gắn liền với chuỗi cửa hàng trải dài ở 4 châu lục này.
. Thưa ông Lionel Adenot, Decathlon dường như vẫn còn xa lạ với người chơi thể thao tại Việt Nam, ông có thể giới thiệu đôi nét về thương hiệu thể thao này được không?
Decathlon là thương hiệu thể thao quốc tế, sáng lập ở miền Bắc nước Pháp vào năm 1976. Thực tế, khi đó Decathlon là một công ty gia đình, không niêm yết trên sàn chứng khoán, chỉ chuyên sản xuất, cung ứng các sản phẩm liên quan đến thể thao, với một mục đích là mang niềm vui và lợi ích của việc chơi thể thao đến cho nhiều người.
Ý tưởng lập nên công ty là mong muốn mang mọi môn thể thao vào dưới một mái nhà, điều trước đó chưa từng tồn tại ở nước Pháp.
Thông thường, mọi người muốn mua đồ thể thao cho từng môn khác nhau thì phải đến rất nhiều cửa hàng khác nhau, còn khi đến Decathlon thì bạn có thể mua được mọi thứ. Sản phẩm đầu tiên chúng tôi cho ra đời chính là chiếc xe đạp.
Lúc đó, Decathlon chủ yếu hoạt động bán lẻ. 10 năm sau đó, lần đầu tiên chúng tôi bước ra khỏi nước Pháp, và điểm đến đầu tiên là Đức, nơi chúng tôi mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài.
Đến năm 1996, chúng tôi bắt đầu có sản phẩm mang thương hiệu riêng, tập trung nhiều vào tính năng cho người sử dụng, chủ yếu là những môn thể thao leo núi hoặc dưới nước.
Hiện tại Decathlon toàn cầu có đến 85.000 nhân viên thuộc 80 quốc tịch khác nhau, hoạt động ở các bộ phận sản xuất (thiết kế, quản lý chuỗi cung ứng,…) cũng như bán lẻ trải dài ở 4 châu lục.
. Ông từng chia sẻ ở Decathlon, quy trình kinh doanh luôn khép kín từ A-Z với khẩu hiệu "Từ người sử dụng đến người sử dụng", điều đó nghĩa là gì thưa ông?
Nói chính xác thì gọi là chuỗi cung ứng hoàn thiện từ A-Z, tất cả vì người tiêu dùng. Đầu tiên chúng tôi quan sát thói quen của người tiêu dùng, sau đó chúng tôi thiết kế ra những sản phẩm. Tiếp đến chúng tôi đưa sản phẩm vào phòng thí nghiệm, sau đó đưa sản phẩm đầu tiên cho người tiêu dùng sử dụng thử.
Dựa trên những phản hồi từ người dùng về màu sắc, mẫu mã thiết kế, sự thoải mái và mức độ an toàn, chúng tôi mới điều chỉnh lại và sản xuất hàng loạt. Công đoạn cuối cùng, Decathlon đưa đến các kho hàng, hệ thống bán lẻ của chính mình trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đó là một quy trình khép kín.
Để quan sát nhu cầu, hành vi người tiêu dùng, chúng tôi đặt trung tâm thiết kế của mình ở gần các cộng đồng chơi thể thao lớn, chẳng hạn sản phẩm leo núi Quechua thì chúng tôi đặt trung tâm thiết kế nằm ở Sallanches gần núi Mont Blanc, còn các sản phẩm bơi lặn Subea nằm ở Hendaye, vùng biển phía Tây Nam nước Pháp.
Các hoạt động thể thao khác như bóng đá, câu cá, săn bắn, xe đạp... cũng vậy, sao cho ý tưởng thiết kế ra từng sản phẩm cho từng bộ môn thể thao phải gần gũi nhất với người tiêu dùng, chứ không phải chung chung.
Ngay cả các nhân viên của Decathlon đều là người chơi thể thao, dù chỉ là nghiệp dư nhưng chúng tôi hiểu rõ, chỉ có đam mê thể thao thì công việc làm ra sản phẩm phục vụ cho việc chơi thể thao mới tốt được. Decathlon xác định luôn có mặt ở tất cả những nơi mà người chơi thể thao cần nhất.
. Nói về các thương hiệu thể thao tràn ngập ở Việt Nam hiện nay, quả thực Decathlon vẫn còn quá mới mẻ. Liệu đó có phải là một bất lợi cho Decathlon khi gia nhập thị trường Việt Nam quá muộn hay không, thưa ông?
Thực ra, Decathlon Việt Nam đã ra đời từ năm 1995, ban đầu chỉ có 2 thành viên. Trước đây, chúng tôi tập trung vào mảng sản xuất, có bao nhiêu sản phẩm đều xuất ra nước ngoài hết nên thị trường Việt Nam chưa biết đến chúng tôi.
Hiện chúng tôi đang hợp tác với hơn 80 nhà sản xuất ở khắp Việt Nam để cung ứng sản phẩm. Để mọi người dễ hình dung quy mô sản xuất của Decathlon Việt Nam, tôi xin chia sẻ Việt Nam chính là nơi sản xuất lớn thứ hai cho toàn bộ Decathlon toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
Trong năm 2018, Decathlon Việt Nam đã sản xuất ra 150 triệu sản phẩm khác nhau, cung ứng khắp thế giới.
Tháng 1 năm 2017, chúng tôi đã mở bán trực tuyến tại Việt Nam trên trang www.decathlon.vn. Năm đầu tiên, chúng tôi chỉ bán khoảng 350 mẫu sản phẩm nhưng năm 2018, số lượng đã lên đến hơn 3.500 mẫu sản phẩm.
Mong muốn của Decathlon trong thời gian đầu là thử nghiệm trên thị trường để xem khách hàng cảm nhận về mức giá, thiết kế, thời gian giao hàng và đâu là môn thể thao họ thích nhất.
Sau đó chúng tôi bắt đầu làm việc để đưa ra chuỗi cung ứng lớn hơn, mạnh mẽ hơn cho người tiêu dùng. Dù 2 thị trường lớn nhất vẫn là Hà Nội và TP HCM nhưng hiện tại chúng tôi đã đưa được sản phẩm của mình đến với tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam.
Sau khi mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Decathlon tại Việt Nam với diện tích hơn 4.300m2 tại Hà Nội vào ngày 27-4, chúng tôi dự kiến sẽ mở tiếp cửa hàng thứ hai tại TP HCM với diện tích 2.600m2, đồng thời nâng số lượng nhân viên mảng sản xuất và bán lẻ lên 500 người.
.Trở lại với câu chuyện về chiếc ba lô giá trị nhỏ (63.000 đồng) nhưng được bảo hành đến 10 năm. Phải chăng đây là một hình thức thu hút khách hàng ban đầu của Decathlon?
Decathlon ra đời xuất phát từ sự quan sát các hệ thống phân phối trên toàn thế giới. Ở Mỹ, hệ thống siêu thị ra đời đầu tiên, người ta có thể mua thịt, bánh mì, rau ngay ở một nơi thay vì phải đến từng cửa hàng mua. Người sáng lập Decathlon đã liên hệ từ đó để thành lập ra mô hình siêu thị thể thao.
Khi mô hình này được đưa ra, Decathlon được nhiều người ủng hộ nồng nhiệt, đặc biệt là các gia đình, bởi mỗi người một sở thích chơi thể thao khác nhau.
Do hướng đến tiêu chí phục vụ số đông với nhiều cấp độ luyện tập thể thao, Decathlon luôn đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt, thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng và giá thành phù hợp nhất.
Với tiêu chí mang thể thao đến với mọi người, thì để đạt được mục tiêu đó, một trong những yếu tố quan trọng nhất là giá thành. Chúng tôi luôn cố gắng tối ưu hóa chi phí cho từng phân khúc để tạo ra giá tốt nhất cho người tiêu dùng.
Lấy ví dụ thực tế: Sản phẩm ba lô 10 lít để dùng cho các hoạt động leo núi, dã ngoại trong ngày, hiện nay chúng tôi bán trên thị trường với giá là 63.000 đồng và được bảo hành tới 10 năm. Đó chính là sự cam kết tốt nhất rằng Decathlon luôn đặt lợi ích của người chơi thể thao lên hàng đầu.
Chúng tôi có những chính sách khi mà khách hàng mua hàng nhưng sau một thời gian sử dụng mà không hài lòng có thể mang trả lại, chúng tôi sẽ hoàn lại tiền.
Hay là trong các hệ thống bán lẻ, chúng tôi đưa ra mức điểm từ 1-5, nếu sản phẩm nào có mức điểm từ 3 trở xuống, chúng tôi sẽ cho ra khỏi cửa hàng, nghiên cứu lại để làm ra sản phẩm để khách hàng hài lòng hơn.
. Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện
Ông Lionel Adenot cho biết nhắc đến Decathlon, sản phẩm nổi tiếng nhất của thương hiệu thể thao đến từ nước Pháp chính là sản phẩm "lều 2 giây". "Đây là một chiếc lều dã chiến chuyên dùng cho du lịch dã ngoại. Bạn chỉ mất đúng 2 giây để mở và dựng lều. Sản phẩm này được bán với giá 1.500.000 đồng ở Việt Nam.
Ngoài ra, chiếc mặt nạ giúp người lặn biển có thể thở dễ dàng bằng mũi thay vì bằng miệng như nhiều loại mặt nạ thông thường, cũng là một sản phẩm chủ lực của Decathlon khi giành được nhiều giải thưởng lớn về thiết kế. Chiếc mặt này này chỉ khoảng 500.000 đồng", ông Lionel Adenot chia sẻ.