Ông Trần Danh Lợi, nguyên Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho rằng, lâu nay việc định danh, quản lý ô tô được xác định qua biển kiểm soát .
“Biển số xe đang làm tốt vai trò định vị, định danh cho từng xe ô tô trong công tác quản lý. Việc này cũng được các quy định của pháp luật công nhận và chưa có địa phương, tỉnh thành nào làm khác”, ông Lợi nói.
Có nên thêm thẻ "định danh" cho ô tô?
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/10 rằng, khi thành phố triển khai đề án thu phí ô tô vào nội đô thì trong luật hay nghị định nên quy định mỗi ô tô cần có thẻ định danh, tài khoản cá nhân. Như vậy, sẽ quy định bắt buộc mỗi xe phải có một cái thẻ và có số dư. Ông Lợi cho rằng, thành phố cần xem xét, tính toán kỹ việc này.
“Vì hiện nay, định danh, quản lý ô tô đã có biển số, còn thu phí thì hiện hầu hết ô tô đã có thẻ thanh toán không dừng (ETC) được Chính phủ triển khai trong nhiều năm qua. Nếu chỉ để thu phí vào nội đô thì không nhất thiết phải thêm một thẻ định danh cho ô tô”, ông Lợi nói.
TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông từng nhiều năm làm việc tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cho rằng, để giảm thủ tục rườm rà, phức tạp, giảm lãng phí, khi triển khai thu phí vào nội đô, Hà Nội nên tận dụng nền tảng thiết bị, công nghệ đã có, trong đó có hệ thống ETC. Theo tôi, thành phố không cần thiết phải mở thêm thẻ định danh, thẻ tài khoản riêng cho ô tô tại Hà Nội làm gì để thêm phức tạp, lãng phí”, ông Bình nói.