Tuyến đường bộ trên cao số 1: Đây là dự án của một công ty hạ tầng trực thuộc thành phố. Công trình dự kiến sẽ bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa (quận Tân Bình) và đi theo hướng đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).
Tại đây, tuyến tách 1 nhánh lên, xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.
Dự án có quy mô dài 10km, rộng 4 làn xe và tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.000 tỷ đồng. Với dự án này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến của các bộ ngành liên quan để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.
“Trường hợp cần áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư theo trường hợp đặc biệt, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giải trình, làm rõ tính đặc thù của dự án về giải pháp kỹ thuật, tài chính, hiệu quả kinh tế và thuyết minh chi tiết phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.
Về tiến độ, UBND TP cho biết hiện đang thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng.
Trong buổi làm việc mới đây với UBND TP, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ tuyến đường này vì tính cấp thiết của dự án.
Dự án hệ thống đường trên cao giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình).
Dự án này do liên doanh giữa một nhà đầu tư của Bộ Quốc phòng và một công ty tư nhân đề xuất.
Tuyến đường bao gồm tuyến cầu chính dài khoảng 2,1km, với điểm đầu tại km0+000 là điểm cuối sảnh nhà ga T2, xây dựng mới cầu cạn chạy qua trước nhà ga Quốc nội T1, cầu tiếp tục đi giữa tòa nhà suất ăn Vietnam Airline và sân bay đến đường Thăng Long, sau đó đi dọc tuyến đường Thăng Long, vòng trái qua đường Phan Thúc Duyện, đi qua công viên Hoàng Văn Thụ, vượt qua nút giao và tiếp đất tại 2 nhánh trên đường Hoàng Văn Thụ và Nguyễn Văn Trỗi.
Công trình này sẽ bao gồm 5 nhánh kết nối, trong đó nhánh lên N1 sẽ kết nối sảnh đến nhà ga T1, T2, nhà để xe quốc nội lên cầu chính, chiều dài nhánh 180m.
Nhánh xuống N2 trên đường Thăng Long sẽ kết nối tuyến cầu chính từ nhà ga T1, T2 với đường Cộng Hòa, nhánh có chiều dài 220m.
Nhánh N3 bao gồm 1 hướng giao thông một chiều trên đường Phan Thúc Duyện bắt đầu từ công viên Hoàng Văn Thụ vượt qua đường Trần Quốc Hoàn, kết thúc tại nút giao với đường Thăng Long để giảm áp lực giao thông cho nút giao thông Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn.
Đồng thời 1 hướng lên từ đường Phan Thúc Duyện cho các phương tiện giao thông từ khu nhà ga lưỡng dụng T3, T4 lên cầu chính vượt qua nút giao Hoàng Văn Thụ đi vào trung tâm thành phố. Nhánh có chiều dài 180m (không bao gồm đoạn đi trùng tuyến cầu chính 140m)
Ngoài ra còn nhánh N4 từ cầu chính xuống đường Nguyễn Văn Trỗi, chiều dài 220m; nhánh N5 từ cầu chính xuống đường Hoàng Văn Thụ, chiều dài 220m.
Tổng cộng phạm vi dự án dài khoảng 3240m, với vận tốc thiết kế 40-60km/h. Bề rộng phần cầu tuyến chính: 2-4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng: 2.585 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB 446 tỷ đồng.
Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình): Đây là dự án do một công ty bất động sản đề xuất.
Dự án sẽ xây dựng hầm chui bề rộng 2 làn xe theo hướng Phan Đình Giót - Nguyễn Văn Trỗi, chiều dài 785m. Tổng mức đầu tư của dự án là 370 tỷ đồng.
Theo TP, hai dự án sau đang được nơi này xem xét.