Đi uống trà sữa những khi rảnh rỗi giờ đây đã là thói quen khó bỏ của nhiều người. Nếu thường lê la các quán trà sữa thì chắc hẳn ai cũng đều đã quen thuộc với những công đoạn, những câu hỏi mà các bạn nhân viên thường đặt ra cho khách hàng trong quá trình order. Một trong những câu hỏi quen thuộc nhất chính là "Bạn muốn để chung hay để riêng ạ?"
Ngay bản thân câu hỏi đã cung cấp luôn câu trả lời: 1 là để chung, 2 là để riêng. Cách bỏ trà sữa vào bịch như thế nào để tiện cho việc đem đi tưởng chừng như đơn giản và không có gì để bàn cãi. Ấy vậy mà hôm nay, "để chung hay để riêng?" lại đang là chủ đề nóng nhất khiến dân tình tranh cãi nảy lửa. Rốt cuộc thì chuyện gì đã xảy ra?
Cụ thể là vào sáng nay, admin của một trang fanpage chuyên về kiến thức kinh tế đã đăng tải một bài viết kể lại trải nghiệm cá nhân khi đi mua trà sữa. Cũng như bao khách hàng khác, khi đến quầy nhận nước thì người này đã được hỏi rằng muốn để chung hay để riêng 4 phần trà sữa. Thay vì đưa ra câu trả lời cụ thể thì vị khách đã trả lời rằng "Anh không hiểu?" và thể hiện thái độ không đồng tình với cách đặt câu hỏi của nhân viên.
Sau một hồi đối đáp qua lại thì vị khách hàng này mới liên tiếp đặt ra hàng loạt những câu hỏi như: "4 ly trà sữa này theo em thì một mình anh uống hay có tới 4 người uống?", "Thế họ uống chung với nhau hay mỗi người 1 ly?", "Cả 4 người đó đều tới đây mua hay chỉ có một mình anh đại diện mua cho 4 người?"... nhằm đi đến cách giải quyết cuối cùng là bỏ 4 ly vào 4 bịch nhỏ rồi sau đó cho tất cả vào một bịch bự.
Trích đăng trọn vẹn bài đăng đang gây bão:
Ghé qua tiệm trà sữa để mua mấy ly mang về nhà cho mấy bé. Chế biến xong, bạn nhân viên hỏi:
- Để chung hay để riêng vậy anh?
- Anh không hiểu?
- Tức là 4 ly này để chung hay để riêng vậy anh?
- Anh không hiểu câu hỏi của em?
Ánh mắt bạn nhân viên lộ vẻ bực dọc: Em hỏi anh mua 4 ly này mang đi anh muốn em để chung hay để riêng? Bạn ấy lớn tiếng. Các bạn khác băt đầu dừng tay xem chuyện gì đang xảy ra.
Tôi vẫn trả lời kiểu nửa đùa nửa thật: Anh không biết nên để riêng hay để chung nữa?
- Là sao anh?
Khi mọi ánh mắt đã tập trung cao độ vào đoạn hội thoại, tôi từ tốn nói:
- 4 ly trà sữa này theo em thì một mình anh uống hay có tới 4 người uống?
- Dạ chắc 4 người.
- Đúng vậy, thế họ uống chung với nhau hay mỗi người 1 ly?
- Dạ mỗi người một ly.
- Ok, vậy để riêng ra giúp anh mỗi người 1 ly.
Bạn đó sắp xếp từng ly riêng lẽ ra, tôi tiếp tục:
Theo bạn thấy thì cả 4 người đó đều tới đây mua hay chỉ có một mình anh đại diện mua cho 4 người?
- Dạ một mình anh.
- Vậy em muốn anh xách từng ly riêng lẽ hay em có thể gộp 4 ly mà em vừa sắp xếp riêng vào MỘT bịch bự để anh mang đi?
- Dạ, em sẽ để cả 4 ly đã sắp xếp riêng cho từng người vào MỘT bịch bự để anh mang đi ạ.
- Bây giờ em có nhận ra câu hỏi máy móc của em "Để chung hay để riêng" khiến cho anh hồi nãy không muốn trả lời không?
- Hề hề , dạ biết rồi ạ
Trong dịch vụ khách hàng, những câu nói được soạn sẵn bị dùng một cách máy móc sẽ dẫn đến đoạn hội thoại trên. Việc đoán trước giải pháp cho từng tình huống , chủ động sắp xếp không đợi phải hỏi trong một số tình huống sẽ xác định được level về dịch vụ của một tổ chức kinh doanh nào đó.
Có một vùng đất mà mọi người hay lẫn lộn "chung riêng", cả người trên lẫn kẻ dưới. Nơi đó, văn hóa trà sữa đang rất phổ biến.
(Nguồn: Francis Hùng)
Ngay sau khi xuất hiện trên mạng, chia sẻ này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý rất lớn. Chỉ trong vài giờ đồng hồ đã có gần 7k lượt like, hơn 1,2k lượt chia sẻ và 1,4k bình luận phía dưới.
Chín người mười ý, mỗi người sau khi đọc xong bài viết này đều có những ý kiến khác nhau. Tuy nhiên hiện tại vẫn đang có 2 luồng ý kiến chính. Một bên thì cho rằng cách cư xử và đối đáp cũng như bài học mà vị khách kia đưa ra khá đúng và đáng để suy ngẫm, nhất là dành cho những ai đang làm ngành nghề dịch vụ.
Đồng thời cho rằng những bạn nhân viên như trong câu chuyện trên nên để ý đến những tiểu tiết nhỏ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn và tránh những trường hợp khó xử như trên.
Koi là một thương hiệu trà sữa rất nổi tiếng ở Sài Gòn và lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.
Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều người cho rằng vị khách kia đang nghiêm trọng hoá vấn đề và thể hiện thái độ thông cảm cho bạn nhân viên. Một bạn có tên F.P chia sẻ: "Ai từng đi uống trà sữa ở những quán như Koi hay Gongcha đều biết lượng khách ở đây đông như thế nào.
Đồng ý là nhiều lúc các bạn ấy vội vàng nên không thân thiện và nhiệt tình hết mình được nhưng trong trường hợp này thì mình sẽ đứng về phía bạn nhân viên. Bản thân cái việc "để chung hay để riêng" thật ra rất đơn giản.
Chỉ cần bảo là "Em ơi cho anh 4 ly vào một bịch" là xong, cớ gì phải đối đáp dài dòng làm khó xử nhau như vậy? Chưa kể đến việc tranh cãi qua lại sẽ làm ảnh hưởng đến những vị khách phía sau nữa!"
Ngoài ra còn có một vài cư dân mạng tinh ý phát hiện ra việc cùng một lúc sử dụng đến 5 bịch ni-lông như vậy là rất lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường.
Hiện câu chuyện này vẫn đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt và chưa có dấu hiệu dừng lại. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ gì về câu chuyện "để chung hay để riêng" này! Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của các bạn nhé!