Theo dữ liệu của Hiệp hội ô tô Nhật Bản công bố mới đây, doanh số bán ô tô điện tại quốc gia này đạt mức kỷ lục 77.238 chiếc trong năm tài chính tính đến T3/2023. Con số này đã tăng gấp 3,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Minicar hay keicar - xe điện với kích thước nhỏ gọn đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường xe điện tại Nhật Bản. Trong khi doanh số bán ô tô điện thông thường tăng 47% lên 35.559 chiếc, thì doanh số bán xe kei tăng hơn 48 lần lên 41.679 chiếc. Xe mini đã trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường xe điện, với thị phần tăng lên 54% từ mức 3,4% của năm tài chính 2021.
Nissan Motor đang là "ông hoàng" xe điện tại Nhật với Sakura, chiếc xe mini chạy điện đầu tiên của hãng. Chi phí sản xuất của chiếc minicar này đã được cắt giảm bằng cách sử dụng pin lithium-ion dung lượng nhỏ hơn. Xe có giá 2,54 triệu yên (khoảng 19.300 USD) cho phiên bản tiêu chuẩn đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng ngay từ khi vừa ra mắt.
Sakura được ra mắt vào tháng 6, là xe điện Nhật Bản bán chạy nhất trong năm tài chính 2022 với 33.097 chiếc. Chỉ sau 3 tuần ra mắt, Sakura đã gây sốt tại Nhật khi được hơn 11.000 khách hàng Nhật Bản đặt mua.
Vì là xe kei car nên chiếc Nissa Sakura 2022 có kích thước nhỏ gọn với chiều dài 3.395 mm, chiều rộng 1.475 mm, chiều cao 1.655 mm và chiều dài cơ sở 2.495 mm. Thiết kế nhỏ gọn rất phù hợp với các thành phố tại Nhật Bản và đây còn là một trong những mẫu ôtô điện nhẹ nhất trên thị trường với trọng lượng chỉ 1.070 kg ở bản tiêu chuẩn.
Xe có thể chạy được 180 km sau khi sạc đầy pin và có thể đóng vai trò như máy phát điện suốt cả ngày. Người dùng chỉ cần chờ khoảng 40 phút để tăng dung lượng pin lên 80% nhờ sạc nhanh và 8 tiếng là thời gian sạc đầy pin cho xe.
Ngoài ra hãng Nissan cũng chiếm vị trí thứ hai với chiếc Leaf, bán được 12.751 chiếc. Người anh em sinh đôi của Sakura - chiếc eK X EV của Mitsubishi Motors đứng ở vị trí thứ ba với 7.657 chiếc.
Doanh số bán ô tô chở khách chạy điện từ nước ngoài đã tăng 64% lên 16.430 chiếc trong năm tài chính 2022, chiếm 6% thị phần trên thị trường nhập khẩu. Trong khi các dòng sản phẩm điện của các thương hiệu Nhật Bản còn hạn chế, tập trung vào xe mini thì những công ty nước ngoài như Tesla, BYD Auto và Audi cung cấp các tùy chọn xe sang trọng.
Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đứng sau các thị trường trọng điểm khác về xe điện với thị phần chỉ 2,1%. Xe điện chiếm khoảng 20% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc vào năm 2022, trong khi khoảng 15% ô tô mới được bán ở 18 thị trường chính của châu Âu là xe điện.
Nhật Bản đang tăng cường hỗ trợ để phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin. Chính phủ cũng sẽ tiếp tục cung cấp khoản trợ cấp lên tới 850.000 yên cho người mua xe đủ điều kiện để đẩy mạnh xe điện.
Theo Nikkei Asia