Lốp xe mòn không đều
Lốp xe bị mòn không đều có thể do nhiều nguyên nhân như di chuyển trên địa hình trắc trở, phân bố tải trọng không đều, áp suất hơi không chuẩn so với khuyến cáo..., khiến lốp bị mòn ở chính giữa, hai bên hay mòn mép trong...
Lốp bị "lão hóa"
Lốp đã sử dụng hay chưa sử dụng đều bị giảm chất lượng theo thời gian. Thông thường lốp xe được khuyến cáo sử dụng trong vòng 5 năm.
Người sử dụng có thể nhìn bằng mắt thường các dấu hiệu "lão hóa" của lốp như xuất hiện các vết nứt ở rãnh gai hoặc hông lốp. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình "lão hóa" của lốp, chẳng hạn như áp suất lốp, cách chạy xe hay cách bảo quản lốp.
Áp suất lốp giảm xuống thấp
Thói quen kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên là việc làm cần thiết và hữu ích đối với các chủ phương tiện. Khi áp suất lốp được duy trì sẽ giúp bề mặt bánh xe mòn đều. Từ đó, quá trình vận hành xe êm ái, khả năng lái ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy nhiên, trong trường hợp đã kiểm tra và bơm đúng cách nhưng áp suất trong lốp vẫn giảm xuống quá thấp, bạn cần phải thay mới càng sớm càng tốt. Đây là dấu hiệu cho thấy lốp xe ô tô đang bị rò rỉ khí và nếu tiếp tục sử dụng sẽ gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển.
Vô-lăng có sự rung lắc bất thường
Khi đang lái xe mà cảm thấy vô-lăng rung lắc bất thường thì phần lớn nguyên nhân có thể là do một trong các lốp trên xe của bạn bị lỗi hoặc bị thủng. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra, bởi rất có khả năng lốp xe đã đến lúc cần thay mới.
Bằng cách theo dõi những dấu hiệu trên và hành động kịp thời, tài xế có thể giữ cho lốp ô tô luôn trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất, trung bình sau 60.000km – 100.000km, người dùng nên thay lốp ô tô mới.
Vết rạn, nứt
Nhìn bằng mắt thường sẽ thấy bề mặt lốp thường xuất hiện những vết rạn nứt hay còn gọi là rãnh nứt. Điều này xảy ra khi lớp cao su lâu ngày bị lão hóa hay chịu ảnh hưởng bởi thời tiết mưa, nắng.
Vết phồng trên bề mặt lốp
Bất kỳ chỗ nào phồng lên trên bề mặt lốp đều ngầm báo hiệu các lớp cấu tạo bên trong lốp đã bị yếu đi. Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường do ổ gà hoặc lái xe trên đường với thời gian dài mà không được bảo trì.
Vì vậy khi lốp bị phồng bề mặt, nó có thể nổ bất ngờ và gây ra tai nạn nghiêm trọng nếu không được thay thế. Do đó bạn cần hết sức để mắt đến các vết phồng này.
Độ sâu rãnh gai lốp ít hơn 1,6mm
Các chuyên gia khuyến cáo độ sâu rãnh gai lốp tối thiểu là 1,6mm. Khi độ sâu rãnh của lốp giảm xuống dưới chỉ số này, lốp có thể mất khả năng đảm bảo an toàn trên đường ẩm ướt.
Nếu bạn không có dụng cụ chuyên dụng để xác định độ sâu của rãnh thì có thể xem “gờ báo mòn” lộ ra chưa. Đây là gờ cao su nằm giữa các rãnh lốp, có thể quan sát rõ bằng mắt thường. Nếu bề mặt lốp bị mòn đến phần cao su này thì có nghĩa rằng đã đến lúc bạn nên đi thay lốp mới.