Ngoại thất tinh chỉnh nhẹ
Chiếc xe chúng tôi được cầm lái và trải nghiệm là phiên bản cao cấp nhất (VL) có giá 569 triệu đồng. So với các đối thủ trong phân khúc, mức giá này ngang ngửa với Honda City RS. So với phiên bản VL năm 2022, Nissan Almera 2024 giờ đã rẻ hơn 26 triệu đồng.
Nissan Almera 2024 thực chất là phiên bản facelift nên chỉ tinh chỉnh nhẹ về mặt ngoại thất. Phần đầu xe trang bị lưới tản nhiệt V-Motion đặc trưng của thương hiệu Nhật nhưng đã cập nhật giao diện mới nhất dạng lục giác, nan ngang khổ lớn chạy giữa chọn tông bạc sáng tương phản với tổng thể đen. Cản trước được tinh chỉnh với hốc gió bên dưới rộng hơn, đồng thời vị trí đèn sương mù được đổi lại. Logo Nissan mới thế chỗ bản cũ tại trung tâm mặt lưới tản nhiệt.
Sang tới bên hông, điểm thay đổi rõ rệt nhất ở bên cao cấp nhất là giờ đây sử dụng mâm 16 inch hoàn thiện hai tông màu, giúp ngoại hình trông cứng cáp và hiện đại hơn, tạo sự khác biệt với phiên bản dưới. Trước đó ở phiên bản cũ, Nissan Almera VL cao cấp nhất cũng chỉ sử dụng mâm 15 inch tương tự bản giữa và sơn một màu bạc.
Với tôi, có hai điểm đáng tiếc ở ngoại thất Nissan Almera 2024. Đầu tiên là xe vẫn chỉ sử dụng phanh tang trống cho bánh sau. Điểm thứ hai là không có cảm biến lùi ở phía sau. Bù lại, Almera lại là mẫu xe có camera 360 độ duy nhất trong phân khúc.
Nội thất đã hoàn thiện hơn
Khác với phần ngoại thất, bên trong cabin của Nissan Almera 2024 có ít thay đổi về mặt giao diện hơn, chủ yếu là bổ sung tiện nghi vốn thiếu hụt từ bản cũ. Tất cả những điểm trừ mà người tiêu dùng chưa ưng ở bản cũ như không có bệ tỳ tay ở cả hàng trước/ sau, thiếu ga tự động, ghế nỉ toàn bộ thì đã được hãng xe Nhật Bản lắng nghe và bổ sung, thậm chí còn làm khá tốt.
Ghế da được bọc hai tông màu đen-xanh dương khá cao cấp, cho cảm giác ngồi êm ái, hỗ trợ phần lưng người lái tốt. Chất liệu da còn xuất hiện khá nhiều ở táp-li cửa và trên bề mặt táp-lô giúp nâng tầm nội thất hơn so với các đối thủ trong phân khúc.
Những điểm cộng về mặt nội thất vẫn được giữ nguyên từ bản cũ như dàn âm thanh 6 loa cho ra chất lượng âm thanh khá ổn. Hay màn hình trung tâm kích thước 8 inch màu sắc trong trẻo và nét, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Hoặc đồng hồ tốc độ kết hợp giữa màn hình LCD 7 inch và đồng hồ cơ duy nhất trong phân khúc sedan hạng B.
Theo cảm nhận cá nhân, tôi thấy khoang nội thất vẫn có thể cải thiện một số thứ như bệ tỳ tay hàng trước thụt lùi về phía sau khá nhiều nên tư thể để tay chưa thực sự thoải mái. Tiếp theo, hãng xe Nhật nên bố trí thêm nhiều cổng sạc USB để trải nghiệm thêm phần trọn vẹn, dù cả hàng ghế phía trước và sau đều có sẵn cổng sạc USB. Và khoảng trống đầu ở hàng hai khá hạn chế với người ngồi cao trên 1,75 mét. Bù lại, đánh đổi là kiểu dáng sedan lai coupe rất ưng mắt bên ngoài.
Trải nghiệm vận hành
Nissan Almera 2024 tiếp tục được trang bị khối động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.0L tăng áp, sản sinh 99 mã lực và 152 Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số tự động CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Đối với một khối động cơ 3 xy-lanh, hiện tượng bị rung là điều dễ hiểu. Nguyên nhân bởi số lượng xy-lanh không cân bằng và cách bố trí nên trục khuỷu sẽ phải quay 120 độ mỗi lần để xy-lanh tiếp theo hoạt động, trong khi với dòng máy 4 xy-lanh sẽ là 90 độ mỗi lần và số lượng xy-lanh mỗi chu kỳ lên/xuống đều nhau giúp động cơ cân bằng hơn.
Quay trở lại với chiếc Nissan Almera, hãng xe Nhật Bản đã giảm thiểu độ rung rất nhiều ở trạng thái đứng yên, đặc biệt khi so với Toyota Raize. Ngưỡng tua khoảng 1.200 - 1.400 vòng/phút, độ rung bắt đầu xuất hiện. Nhưng chỉ cần vượt qua ngưỡng tua nêu trên, bạn sẽ không còn cảm thấy độ rung một cách rõ rệt nữa.
Về mặt trải nghiệm sức mạnh, điểm cộng của động cơ là khá bốc, không cho người lái cảm giác bị hụt hẫng và “đuối” khi nhìn vào thông số công suất. Khi nhấn ga, xe dùng hệ thống tăng áp nói chung đều sẽ có độ trễ nhất định ở dải tua thấp, nhưng với Almera thì độ nhạy chân ga khá đặc biệt khi cảm giác này chỉ một chút thoáng và ngay lập tức xe vút đi và cho thấy khả năng “ăn nước hậu” ấn tượng.
Cảm giác đánh lái vô-lăng là một điểm cộng khó có thể bỏ qua khi thể hiện chân thật, đầm chắc và ổn định là những điều mà tôi muốn miêu tả về Nissan Almera. Có thể nói, mẫu sedan nhà Nissan chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho những ai thích trải nghiệm lái.
Hệ thống treo của Nissan Almera 2024 cho cảm giác hơi cứng mỗi khi đi qua mố cầu hoặc ổ gà. Tuy nhiên, ưu điểm đó là sự ổn định khi chuyển làn đột ngột ở vận tốc 100 km/h, dập tắt dao động tức thì hay đặc biệt ôm cua hiện tượng nghiêng thân xe ít hơn hẳn so với các “đồng hương” Nhật Bản.
Một điểm cộng khác đó là khả năng cách âm. Di chuyển trên mặt đường nhám, tiếng lốp dội lên cabin ít hơn hẳn so với Honda City và Toyota Vios. Còn khoản cách âm môi trường, những tiếng ồn của động cơ xe máy hoặc bên ngoài lọt vào cabin không đáng kể, đặc biệt khi bật nhạc tôi sẽ không còn bận tâm tới nữa.
Trang bị an toàn khá đầy đủ
Nissan Almera 2024 gây ấn tượng không chỉ ở những điểm nâng cấp và thay đổi, mà còn là sự có mặt của một phần gói an toàn chủ động ADAS, bao gồm cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp, đèn pha thích ứng.
Trải nghiệm thực tế, tính năng cảnh báo lệch làn đường hoạt động khá ổn và chính xác nhưng điểm trừ là mô-tơ rung vô-lăng nhằm cảnh báo người lái kêu khá to và thô, thậm chí những hành khách ngồi trên xe cũng có thể nghe thấy.
Hệ thống camera 360 độ trên Nissan Almera là duy nhất trong phân khúc như đã đề cập giúp người lái dễ dàng hình dung được không gian xung quanh khi đỗ xe và có tính năng phát hiện vật thể di chuyển (MOD).
Kết
Giữa “cơn lốc” điện hóa và SUV hóa toàn thị trường, Nissan Almera không chỉ còn cạnh tranh với những mẫu sedan cùng phân khúc, mà còn phải so găng với những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ trong cùng tầm giá. Đó sẽ là thách thức không hề nhỏ với bất kỳ mẫu sedan mới nào ra mắt ở thời điểm này.
Tuy vậy, Nissan Almera VL 2024 thể hiện tốt vai trò là một mẫu xe dành cho những ai thích cầm lái, ngoại hình trẻ trung và bắt mắt, trang bị giờ đây cũng đã được cập nhật đầy đủ so với các đối thủ. Thậm chí, mức giá bản cao cấp nhất cũng đã thấp hơn so với phiên bản cũ. Vì vậy, cơ hội cạnh tranh để có doanh số tốt đã “rộng cửa” hơn cho Almera mới.
Một số hình ảnh của Nissan Almera VL 2024: