Trung Quốc lên tiếng về phát ngôn gây tranh cãi của nhóm nhạc Hàn Quốc
Trả lời Yonhap News tại cuộc họp báo chiều 12/10, liên quan quan đến phát ngôn của ca sĩ RM từ nhóm nhạc Hàn Quốc BTS - làm bùng lên tranh cãi trên các diễn đàn mạng Trung Quốc rằng đây là vấn đề "phẩm giá quốc gia" và kêu gọi tẩy chay các nhãn hàng có liên quan đến ban nhạc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết:
"Chúng tôi đã lưu ý tới các báo cáo liên quan cũng như phản ứng trên mạng Internet của người dân Trung Quốc. Tôi muốn nói rằng tất cả chúng ta đều cần rút ra những bài học từ lịch sử vào hướng đến tương lai, trân trọng hòa bình và củng cố tình hữu nghị."
Ông Triệu cũng gửi lời chúc mừng đảng Lao động Triều Tiên (WPK) nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng này và "chúc CHND Triều Tiên đạt được những tầm cao mới trong sự nghiệp của mình, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong Un và WPK".
Ông bổ sung rằng Bắc Kinh duy trì lập trường "sẵn sàng làm việc với tất cả các bên liên quan để tiếp tục thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo, và gìn giữ ổn định trên bán đảo Triều Tiên".
Trước đó, bình luận của RM - đại diện cho nhóm BTS tại sự kiện ngày 7/10 - đã khuấy động phản ứng gay gắt từ người dùng mạng Trung Quốc, cho rằng phát ngôn của ca sĩ này là không thừa nhận những cống hiến và hy sinh của phía Trung Quốc, nước đã cử lực lượng quân tình nguyện hỗ trợ CHND Triều Tiên trong cuộc chiến tranh 1950-1953.
"Chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ nỗi đau trong lịch sử mà hai nước chúng ta chia sẻ cùng nhau, cũng như sự hy sinh của vô số đàn ông và phụ nữ," ca sĩ RM phát biểu trong sự kiện nhóm BTS được vinh danh nhờ những đóng góp cho phát triển các mối liên hệ Mỹ-Hàn Quốc.
Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS (Ảnh: Yonhap)
Samsung, Hyundai gỡ quảng cáo có BTS tại thị trường Trung Quốc
Thời báo Hoàn Cầu, thuộc quản lý của báo đảng Trung Quốc Nhân dân Nhật báo, hôm 11/10 chỉ trích "Nhóm BTS làm tổn thương cư dân mạng và người hâm mộ Trung Quốc trong bài phát biểu về chiến tranh Triều Tiên". Tờ này gọi phát ngôn của RM là "phản ánh thái độ phiến diện".
Trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như Weibo, người dùng mạng chia sẻ những hashtag cùng bài đăng chỉ trích nhóm nhạc Hàn và đe dọa tẩy chay một số thương hiệu có liên hệ với họ.
Làn sóng phản ứng từ Trung Quốc nhanh chóng leo thang, khiến hãng công nghệ khổng lồ Samsung, nhà chế tạo ô tô Hyundai và nhãn hàng thể thao Fila phải gỡ bỏ những quảng cáo hoặc sản phẩm liên quan đến BTS tại thị trường Trung Quốc. Nhiều người dùng mạng Weibo đã khen ngợi những hành động này.
Người hâm mộ tại Hàn Quốc của BTS thì tỏ ra giận dữ trước phản ứng từ người Trung Quốc, tuyên bố phát biểu của RM đã bị hiểu không đúng và chính trị hóa một cách sai lầm. Họ cũng bày tỏ đáng tiếc khi các công ty lớn gỡ quảng cáo hay sản phẩm liên quan BTS một cách nhanh chóng.
Ông Mo Jong Hwa (Ảnh: Yonhap)
Quan chức Hàn Quốc nói phản ứng của dân mạng Trung Quốc "khó chịu"
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang theo dõi tình hình và lưu ý đến những diễn biến liên quan của vụ việc, nhằm bảo đảm những tranh cãi trực tuyến sẽ không làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng cường hiểu biết lẫn nhau và gắn kết giữa người dân hai nước.
Đây không phải là lần đầu người dùng mạng Trung Quốc công kích thương hiệu hay cá nhân ngoại quốc. Một số hãng thời trang từng hứng chỉ trích nặng nề tại Trung Quốc do người tiêu dùng cáo buộc các sản phẩm hay quảng cáo của họ xúc phạm tình cảm dân tộc của Trung Quốc.
Ông Mo Jong Hwa, lãnh đạo Sở Binh vụ (Military Manpower Administration - MMA) thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho rằng việc BTS nhấn mạnh quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn là "đáng khích lệ".
"Thật khó chịu khi một số người dùng mạng Trung Quốc đưa ra những bình luận [tiêu cực] về vấn đề này," Yonhap dẫn lời ông Mo nói tại phiên điều trần của Quốc hội Hàn Quốc đối với cơ quan ông này hôm 13/10.
BTS - ra mắt năm 2013 - là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng hàng đầu của Hàn Quốc. Hashtag #BTS đã vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng tìm kiếm trên Weibo, sau khi phát biểu gây tranh cãi của họ lan truyền trên nền tảng này từ chiều Chủ nhật, 11/10.
Mời độc giả theo dõi chúng tôi trên MXH Lotus