FT cho biết Đan Mạch sẽ được giao nhiệm vụ kiểm tra và có thể ngăn chặn các tàu chở dầu của Nga đi qua vùng biển của mình.
Theo đó, tàu chở dầu có thể được kiểm tra hợp pháp ở bất kỳ quốc gia nào thuộc EU. Sáng kiến này được đưa ra sau khi các quan chức phương Tây thừa nhận hầu như không có chuyến hàng chở dầu nào dưới mức giá 60 USD/thùng được chuyển bằng đường biển. Ngoài ra, như nêu trong bài viết, dầu của Nga chiếm khoảng 60% tổng lượng xuất khẩu đường biển.
Các quan chức phương Tây nhấn mạnh, việc giao hàng được thực hiện bằng cách sử dụng đội tàu cũ, có nguy cơ hỏng hóc cao hơn, do đó có thể dẫn đến sự cố tràn dầu và thảm họa môi trường lớn.
Đại diện Bộ Quốc phòng Đan Mạch lưu ý nhà chức trách nước này không có ý định kiểm tra giấy tờ, tàu thuyền nếu “không liên quan đến an toàn trên biển”.
Trước đó một ngày, thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết, bất chấp mong muốn của Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới, Liên bang Nga đang thích nghi với các điều kiện mới và hành động phù hợp với lợi ích của mình.
Từ ngày 5/12/2022, lệnh cấm vận dầu được cung cấp bằng đường biển từ Nga sang Liên minh châu Âu (EU) được đưa ra.
Các nước EU đã đặt ra mức giá trần dầu được cung cấp bằng đường biển từ Nga ở mức 60 USD/thùng.
Các nước phương Tây đã gia tăng áp lực trừng phạt đối với Moscow trong bối cảnh Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Quyết định khởi động chiến dịch này được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tháng 2/2022 trong bối cảnh tình hình trong khu vực ngày càng trầm trọng, được cho là do pháo kích của Ukraine. Tuy nhiên, những lệnh trừng phạt này đã trở thành vấn đề kinh tế ở châu Âu.
Theo IZ