Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết: “Tỉnh vẫn đang chờ thông báo từ Bộ GTVT quyết định khi nào sẽ thu phí trở lại. Địa phương đang tổng hợp danh sách, chốt số lượng phương tiện được miễn, giảm qua trạm theo quy định”.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an có phương án đảm bảo ANTT, TTATGT trên tuyến quốc lộ 1 qua khu vực Trạm BOT Cai Lậy.
Công an tỉnh Tiền Giang đã họp, triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, TTATGT.
Liên quan đến việc trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại, ông Huỳnh Văn Nguyện, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tiền Giang, cho biết: “Việc giảm giá vé lần này tại BOT Cai Lậy, các hội viên có phương tiện qua trạm đồng ý.
Doanh nghiệp vận tải đề nghị Trạm BOT phải minh bạch, thu đúng, đủ và công khai rõ ràng”.
Ngày 4-12-2017, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng một tháng, nghiên cứu phương án xử lý. Bộ GTVT đã khảo sát 4 ngày liên tục (24h/24h), bao gồm: 2 ngày giữa tuần và 2 ngày cuối tuần tại 3 địa điểm trên tuyến tránh và quốc lộ 1.
Kết quả, lưu lượng phương tiện trung bình qua dự án khoảng 26.213 lượt/ngày đêm; trên quốc lộ 1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm và trên tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm.
Bộ GTVT rà soát lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, có cập nhập kết luận của Thanh tra, Kiểm toán. Kết quả, tổng mức đầu tư là 1.380 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến tránh là 680 tỷ đồng, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là hơn 379 tỷ đồng, trạm thu phí là 100 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.
Thường trực Chính phủ đã tổ chức họp, xử lý vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến, Bộ GTVT triển khai phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy như hiện nay.
Bộ GTVT thực hiện triển khai thu tiền, dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án theo phương án 1.
Cụ thể, mức giá giảm tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy, xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57% và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận đến khoảng 10km.
Phương án thu tiền, giữ nguyên vị trí trạm hiện nay, tổ chức thu tiền dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng.
Theo lộ trình sẽ cơ bản thu tự động không dừng cho tất cả các làn (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo Bộ GTVT, dự án đã được các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm toán.
Phương án xử lý được Thường trực Chính phủ họp xem xét và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu tiền dịch vụ hơn một năm (từ tháng 8-2017), nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.
Tại cuộc họp mới đây tổ chức tại Tiền Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng nhấn mạnh, Bộ GTVT chủ trương xử lý sớm, ổn thỏa nhất cho dự án.
Để đảm bảo tính minh bạch trong việc thu phí, ngân hàng cho vay cũng giám sát doanh thu của trạm thu phí và buộc nộp ngay vào ngân hàng, không nộp về doanh nghiệp. Cơ quan Thuế và Tổng cục đường bộ cũng giám sát doanh thu tại trạm BOT Cai Lậy.