Chương trình visa điện tử ưu đãi - được biết đến dưới tên gọi Quan Hoành (Kuan-Hong) - khởi động từ tháng 11/2015, tính đến cuối tháng 11/2018 đã ghi nhận 409 trường hợp du khách Việt Nam "thoát đoàn" - Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) cho biết. Thêm vào vụ việc 152/153 du khách mất tích trong 4 đoàn tới Đài Loan từ ngày 21-23/12 vừa qua, con số trên đã lên tới hơn 500.
CNA dẫn nguồn tin quan chức ngoại giao Đài Loan ngày 27/12 cho biết, cơ quan ngoại giao Đài Loan đã tạm ngưng cấp visa điện tử cho du khách đến từ Việt Nam theo chương trình Quan Hoành. Dù vậy, du khách Việt vẫn có thể nộp đơn xin visa bằng cách trực tiếp tới làm việc tại văn phòng đại diện của Đài Loan ở Việt Nam.
Về khả năng chương trình Quan Hoành được áp dụng trở lại đối với du khách Việt Nam, nguồn tin của CNA cho biết điều này hiện vẫn chưa được xác định mà còn chờ ý kiến từ Cục du lịch Đài Loan. Do chương trình này là nghiệp vụ liên quan nhiều ban ngành nên có thể chính quyền phải triệu tập hội nghị thảo luận, trước khi đưa ra quyết định cụ thể.
Phó giáo sư ngành du lịch tại đại học Providence (Đài Loan), ông Hoàng Chính Thông cho hay, mỗi năm có khoảng 100.000 lượt khách du lịch Việt Nam tới Đài Loan bằng visa Quan Hoành, tương đương 300 lượt nhập cảnh/ngày và thường du khách đặt vé máy bay từ trước đó 1 tháng.
Nhiều đơn vị lữ hành Đài Loan phản ánh việc cơ quan ngoại giao ngưng cấp visa điện tử cho khách Việt Nam đã khiến cho các hãng này không thể thực hiện hợp đồng với đối tác tại Việt Nam và buộc phải chuyển đơn hàng sang các nước khác.
Ông Hoàng kêu gọi chính quyền không để chương trình Quan Hoành bị ảnh hưởng vì một sự kiện đơn lẻ.
Ông này cũng chỉ ra, so với số lượng 100.000 khách Việt đến Đài Loan du lịch theo chương trình trên thì con số vi phạm hơn 500 người trong 3 năm qua không phải là tỉ lệ lớn. Theo ông, nhà chức trách cần chấp pháp nghiêm khắc với các trường hợp này, chứ không phải là kiểm soát du khách nhập cảnh.