Đại diện Vietnam Airlines: Chờ nam tiếp viên khỏi bệnh COVID-19 sẽ đưa ra hướng kỷ luật nghiêm

Hoàng Đan |

Theo ông Tuấn, Vietnam Airlines xác định, trường hợp nam tiếp viên mắc COVID-19 (bệnh nhân 1342) rất đáng tiếc và đã vi phạm nghiêm trọng các quy định cách ly của Nhà nước và của hãng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trao đổi với PV vào sáng 2/12, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Truyền thông của Vietnam Airlines, cho biết, hiện đơn vị đang cùng các cơ quan y tế tiến hành xác định lại, để làm rõ việc nam tiếp viên (bệnh nhân 1342) bị lây nhiễm COVID-19 trong khu cách ly của hãng tại TPHCM diễn ra như thế nào.

Bước đầu, theo ông Tuấn, hãng đánh giá, nam tiếp viên này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về cách ly của Nhà nước và Vietnam Airlines khi về tự cách ly tại nhà.

Cụ thể, khi được cho về nhà phải thực hiện tự cách ly nghiêm túc nhưng tiếp viên này lại ra ngoài đi ăn trưa, đi học, tiếp xúc trực tiếp với một số người khác và hiện đã lây bệnh cho bệnh nhân 1347 (giáo viên tiếng Anh, tiếp xúc trực tiếp với BN 1342).

Hàng chục ngàn người liên quan đến đã phải nghỉ học, bị cách ly để phòng, chống dịch.

"Trong trường hợp này, khi đã về địa phương cách ly phải thực hiện nghiêm theo các quy định và chịu sự giám sát của địa phương, tuy nhiên, nam tiếp viên này đã có vi phạm nghiêm trọng khi ra ngoài, đi học, tiếp xúc trực tiếp với người khác, khiến dịch lây lan.

Hiện chúng tôi đang chờ nam tiếp viên này điều trị khỏi về sẽ có sự phân tích, đánh giá cụ thể việc vi phạm nghiêm trọng và đưa ra hướng kỷ luật nghiêm", ông Tuấn nói và nêu rõ, hãng cũng đang đánh giá, xác định rõ trách nhiệm của những người liên quan trong việc tổ chức, thực hiện cách ly tập trung.

Đại diện Vietnam Airlines cũng nhận định, trường hợp nam tiếp viên nhiễm COVID-19 rất đáng tiếc và giống như "một con sâu làm rầu nồi canh".

Theo đại diện hãng, thời gian qua, các tổ bay, tiếp viên, nhân viên của hãng đã thực hiện rất nhiều chuyến bay "giải cứu" đưa công dân Việt Nam kể cả từ Vũ Hán (Trung Quốc), Guinea Xích Đạo... về nước, trong đó, có chuyến đến hơn 100 người nhiễm nhưng vẫn thành công trong chống lây nhiễm.

"Anh em tổ bay, tiếp viên đã vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm vào những điểm nóng để đưa công dân về an toàn nhưng chỉ vì một tiếp viên chủ quan, vi phạm nghiêm trọng các quy định cách ly đã khiến mọi công sức, nỗ lực, cố gắng của tiếp viên, tổ bay bị bỏ qua.

Thực sự, đây là sự việc rất đau lòng và chúng tôi đã, đang tiếp tục xử lý, đồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để có biện pháp giám sát với tiếp viên, phi công sau khi rời khu cách ly về địa bàn cư trú, tránh tình trạng lỏng lẻo dẫn đến nguy cơ vi phạm", đại diện hãng nêu rõ.

Trước sự việc của tiếp viên nam, đại diện Vietnam Airlines thông tin thêm đã đề xuất lên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 tăng số lần xét nghiệm từ 2 lên 4 - 5 lần (nếu đều cho kết quả âm tính mới được từ khu cách ly về cách ly tại nơi cư trú) để đảm bảo an toàn chặt chẽ, tương ứng với số ngày cách ly tại khu vực cách ly tập trung sẽ tăng từ 4 - 5 ngày hiện tại lên 14 ngày.

Trước đó, nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - bệnh nhân 1342, được cơ quan chức năng TPHCM công bố là ông D.T.H, sinh năm 1992.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho hay, nam tiếp viên này ngoài vi phạm quy định khi cách ly tại nhà còn vi phạm ngay trong khu cách ly.

Cụ thể, đối với khu cách ly của Vietnam Airlines, nhân viên mỗi chuyến bay sẽ được cách ly riêng nhưng D.T.H đã tự ý đi sang khu vực cách ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định dương tính (BN 1325 - một tiếp viên của chuyến bay từ Rumani về).

Với tình huống này, theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, đơn vị quản lý khu cách ly cũng có trách nhiệm liên đới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đánh giá, nam tiếp viên này đã viphạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại