Đại diện Lion Air lấp liếm sự cố kỹ thuật nghiêm trọng của chiếc phi cơ trước khi gặp nạn?

SONG HY |

Mặc dù đại diện của Lion Air khẳng định những lỗi kỹ thuật phát sinh với chiếc Boeing 737 MAX 8 tối 28/10 đã được xử lý hoàn toàn, nhưng chính hành khách trên chuyến bay từ Bali về Jakarta lên tiếng phủ nhận điều này.

Các thông tin thu được từ nhật ký kỹ thuật của máy bay Boeing 737 Max 8 rơi ở ngoài khơi Indonesia hôm 29/10 cho thấy trong chuyến bay gần nhất trước đó, chiếc phi cơ đã có một số lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

"Xác định thiết bị điều khiển của cơ trưởng không đáng tin cậy và quyền kiểm soát được bàn giao cho cơ phó. Hệ thống ghi tốc độ của cơ trưởng gặp trục trặc và có sự khác biệt trong công cụ hiển thị độ cao giữa thiết bị của cơ trưởng và cơ phó", BBC dẫn các ghi chép trong nhật ký kỹ thuật của máy bay.

Ngay trong ngày xảy ra tai nạn thảm khốc, Giám đốc điều hành Lion Air Edward Sirait lên tiếng xác nhận chiếc Boeing 737 Max 8 gặp một vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay hôm 28/10 nên đã được đưa về để sửa chữa ở Denpasar, Bali trước khi được đưa trở về Jakarta. Tuy nhiên, ông này khẳng định các vấn đề đã được giải quyết.

"Nếu máy bay bị hỏng, phi hành đoàn sẽ không thể thực hiện chuyến bay từ Denpasar về Jakarta", ông Sirait cho biết.

Tuy vậy, những hành khách trên chính chuyến bay từ Denpasar, Bali, đến Jakarta tối 28/10 đã lên tiếng, cho biết có những điều bất thường xảy ra và nhiều người đã có trải nghiệm ác mộng.

Alon Soetanto, một hành khách trên chuyến bay nói rằng máy bay đã rơi tự do đột ngột vài lần trong vài phút đầu tiên sau khi cất cánh.

Video: Toàn cảnh vụ rơi máy bay Indonesia

"Khoảng ba phút sau khi nó cất cánh, tôi cảm thấy như chiếc máy bay đã mất điện và không thể bay lên cao. Điều này xảy ra nhiều lần. Chúng tôi cảm thấy như đi tàu lượn. Một số hành khách bắt đầu hoảng sợ và nôn mửa", anh Soetanto kể lại.

Những tuyên bố này phù hợp với dữ liệu các trang web theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 đã liên tục thay đổi độ cao, tốc độ và hướng đi trong vài phút sau khi cất cánh trong chuyến bay tối 28/10. Điều này tiếp tục lặp lại trong chuyến bay xấu số vào sáng ngày hôm sau.

Một hành khách khác trên chuyến bay tối 28/10, Conchita Caroline, MC truyền hình và là vận động viên nổi tiếng người Indonesia cho biết chuyến bay đã bị hoãn hơn 1 giờ.

Đại diện Lion Air lấp liếm sự cố kỹ thuật nghiêm trọng của chiếc phi cơ trước khi gặp nạn? - Ảnh 2.

Conchita Caroline là một trong số hành khách có mặt trên chuyến bay tối 28/10.

Theo Caroline, các hành khách đã phải ngồi trong cabin ít nhất 30 phút mà không có điều hòa và trong quá trình này, nhiều người nghe thấy những âm thanh bất thường từ động cơ. Các hành khách đã hết sức giận dữ và được chấp nhận cho xuống máy bay. 30 phút sau, họ trở lại sau khi nhận được thông báo một động cơ máy bay vừa được kiểm tra.

Caroline nói cô đã thắc mắc với một nhân viên nhưng người này cho cô xem giấy phép bay và nói các vấn đề đã được giải quyết.

Sáng 29/10, chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air rơi không lâu sau khi cất cánh chở theo 189 người gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Tới thời điểm hiện tại, giới chức Indonesia xác nhận không có ai sống sót, máy bay lao xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh Tây Java. Đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Indonesia.

Hiện nay công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được gấp rút triển khai. Cho tới tối 30/10, đã có 24 túi đựng thi thể nạn nhân cùng nhiều mảnh vỡ và tư trang của các nạn nhân tới bệnh viện cảnh sát Kramat Jati ở thủ đô Jakarta. Quá trình nhận dạng nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn vì thi thể các hành khách đã không còn nguyên vẹn.

Ưu tiên hàng đầu của giới chức Indonesia là cứu hộ cùng với tìm kiếm hộp đen máy bay, để xác nhận điều gì thực sự đã xảy ra với một chiếc Boeing hiện đại như 737 MAX 8.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại