Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt: Doanh số bán hàng trượt dài bất chấp nỗ lực giảm giá

Minh Ngọc |

Doanh số bán hàng của hầu hết các hãng cũng như từng phân khúc đều ghi nhận mức giảm mạnh.


Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt: Doanh số bán hàng trượt dài bất chấp nỗ lực giảm giá- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nắm giữ thị trường trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới và đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) thế nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường xe máy Việt Nam đã dần suy yếu khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm, theo Motorcyclesdata.

Kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 2,78 triệu chiếc, giảm tới 18,1% so với năm 2022. Đây được xem là kết quả bán hàng tệ nhất trong hơn 15 năm qua của thị trường xe máy Việt, tuy nhiên với bước tăng trưởng trong tháng cuối năm 2013 nhiều hãng và đại lý đã kỳ vọng về sự phục hồi vào năm 2024.

Thế nhưng thực tế lại không như dự định, doanh số bán xe máy của toàn thị trường tiếp tục sụt giảm trong quý I/2024 khi chỉ đạt 660.391 chiếc, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường đang suy giảm ở tất cả các phân khúc, với phân khúc xe tay ga giảm 5,8% và xe máy số giảm 16,1%. Ngay cả phân khúc xe điện cũng chật vật khi giảm 12,7% so với năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt: Doanh số bán hàng trượt dài bất chấp nỗ lực giảm giá- Ảnh 2.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Người Lao Động)

Honda và Yamaha là 2 hãng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam. Kết thúc quý I/2024, trong khi Honda ổn định phong độ với mức tăng nhẹ 0,3% thì Yamaha lại sụt giảm tới 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở phân khúc xe điện, doanh số bán xe Pega giảm 18,4%, Yadea giảm 16,0%, duy nhất VinFast vẫn giữ được nhịp tăng trưởng nhưng mức tăng chỉ đạt 5,9%

Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm này, lượng hàng tồn kho tại các đại lý vẫn ở mức cao, buộc đại lý phải áp dụng chương trình giảm giá sâu nhằm đẩy doanh số cũng như thu hút người mua.

Đơn cử như Honda Vision bản tiêu chuẩn ghi nhận mức thấp nhất từ 30,99 triệu đồng, dưới đề xuất gần 124.000 đồng. Trong khi đó phiên bản cao cấp có giá 32,5 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết 650.000 đồng; phiên bản đặc biệt là 34,8 triệu đồng. Honda Vision bản cổ điển giảm 1,88 triệu đồng so với thời điểm đầu tháng 4/2024, xuống còn 36,61 triệu đồng.

Trước đó, trong năm 2023, giá bán của Honda Vision - mẫu xe ga từng được mệnh danh là “giành cho nhà giàu” liên tục nhảy múa khi các đại lý báo giá thực tế cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam (HVN), cao nhất lên tới 60 triệu đồng.

Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt: Doanh số bán hàng trượt dài bất chấp nỗ lực giảm giá- Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Hay như Honda Air Blade thường được đại lý bán cao hơn mức đề xuất từ 3-10 triệu đồng nay tất cả các phiên bản đồng loạt bán dưới giá đề xuất của hãng. Theo đó, Air Blade 160 ABS 2024 bản đặc biệt được đại lý bán với giá 57 triệu đồng, trong khi giá đề xuất là 57,89 triệu đồng; Air Blade 160 ABS 2024 bản tiêu chuẩn giá 56 triệu đồng (dưới mức đề xuất 690.000 đồng); Air Blade 125 CBS 2024 bản đặc biệt giá là 41,5 triệu đồng; Air Blade 125 CBS 2024 bản tiêu chuẩn là 38,9 triệu đồng (thấp hơn 3,11 triệu đồng so với niêm yết của hãng).

Hoặc Yamaha Janus bản tiêu chuẩn hiện được đại lý chào bán với mức giá 23,9 triệu đồng, bản đặc biệt có giá 27,5 triệu đồng và bản giới hạn ở mức 28 triệu đồng. Như vậy, giá bán của Janus đang thấp hơn mức đề xuất mà hãng đưa ra gần 5 triệu đồng.

Tham khảo: Motorcyclesdata

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại