Cuộc đua thanh toán số ngày càng khốc liệt

VTV |

VTV.vn - Có tới 90% người dùng đã sử dụng thanh toán di động ít nhất 1 lần trong năm qua. Con số này đang cho thấy sự ưa chuộng của người dùng với ngân hàng số.

Những người trẻ hiện nay thường xuyên sử dụng mã QR để thanh toán bởi nó dễ dàng chi tiêu và cũng không cần nhập nhiều những thông tin phức tạp. Không chỉ ở thành phố tại các khu chợ quê, người dân cũng chuộng các mã QR.

Nhanh chóng hơn và không phải khai báo nhiều thông tin, tối ưu hiệu quả làm việc, nhiều hãng giao nhận giờ cũng sử dụng phương thức thanh toán QR .

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng mã QR cũng thúc đẩy mạnh hơn việc thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử khi mà nhu cầu COD thanh toán khi nhận hàng vẫn còn là một thói quen khó thay đổi của đa số người dùng.

Cuộc đua thanh toán số ngày càng khốc liệt - Ảnh 1.

Thanh toán qua mã QR ngày càng thu hút người dùng. Ảnh minh họa.

Nền tảng ngân hàng trên đám mây Mambu công bố một khảo sát, theo đó có 85% người dùng ngân hàng tại Việt Nam có khả năng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn so với trước đại dịch.

Có tới 90% người dùng đã sử dụng thanh toán di động ít nhất 1 lần trong năm qua. Con số này có lẽ cho thấy sự ưa chuộng của người dùng với ngân hàng số.

Ví điện tử , mobile money và ngân hàng số đang ở một cuộc đua tam mã dành thị phần thanh toán tiêu dùng số tại Việt Nam. Mỗi một nền tảng lại có một cách chinh phục tệp khách hàng của mình.

Các ngân hàng và các công ty Fintech đều cho biết, bên cạnh việc phát triển hạ tầng đảm bảo an toàn tài chính thì các dịch vụ số và các công nghệ mới mà họ đang phát triển đều nhắm tới mục tiêu là chinh phục khách hàng.

Ông Balagopal Ravibalan - Chuyên gia công nghệ tài chính, tập đoàn Suntec, Ấn Độ cho hay: "Người dùng ngày cành có nhiều ảnh hưởng tới sự thành công của sản phẩm. Chúng tôi phải dùng dữ liệu lớn, phải phân tích hành vi, thói quen của khách hàng và từ đó đưa ra các gợi ý cho họ. Khi các ứng dụng phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của họ, cá nhân hóa được trải nghiệm của người dùng sẽ giữ chân được họ tốt hơn".

Cuộc đua thanh toán số ngày càng khốc liệt - Ảnh 2.

Theo báo cáo Digital Banking năm 2020, 52% người dùng cho biết trải nghiệm ứng dụng số và 45% chọn tính cá nhân hóa là yếu tố thu hút họ sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.

Rõ ràng là trải nghiệm tốt sẽ thu hút người dùng hơn và giữ chân họ tốt hơn. Nhưng để làm được điều đó không dễ bởi sẽ cần phải hiểu rất rõ về các khách hàng. Các nền tảng thanh toán số làm cách nào để giải quyết vấn đề này? Trong cuộc đua giữa các ví điện tử, các hình thức thanh toán thì ngân hàng số có ưu thế như thế nào?

Xung quanh các vấn đề trên, chuyên mục Tiêu điểm của chương trình Dòng chảy tài chính tuần này với sự tham gia của ông Ôn Như Bình - chuyên gia về dịch vụ thanh toán số; Chủ tịch nền tảng gọi xe công nghệ Emddi; Giám đốc Chiến lược kinh doanh VNpay - đã có những phân tích, bình luận chi tiết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại