Trước những hiểm họa từ "cung đường tử thần", sau vụ tai nạn thảm khốc giữa 2 xe khách vào rạng sáng 22/5, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục đường bộ rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo và xem xét lắp dải phân cách cứng tại cung đường này.
Tuy nhiên, việc lắp dải phân cách chưa được thực hiện thì tiếp tục xảy ra tai nạn đối đầu giữa xe tải và xe container làm 3 người tử vong.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 0h ngày 21/6, anh Huỳnh Quốc Việt (ngụ Phú Yên) điều khiển xe container BKS 51C – 409.67, lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ TP HCM đi Phan Thiết.
Khi đến Km1722+150 thuộc địa phận xã Hàm Cường (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), phương tiện này đối đầu trực diện với xe tải BKS 51C – 648.33, do tài xế Phan Văn Đến (30 tuổi, ngụ TP HCM) cầm lái.
Xe tải biến dạng sau cú tông trực diện vào xe container rạng sáng nay.
Va chạm cực mạnh khiến xe container lật ngang đường, còn xe tải quay ngược đầu về hướng Phan Thiết, cabin bẹp dúm khiến anh Đến chết tại chỗ.
Anh Việt và phụ xe container là Huỳnh Như Ý (ngụ Phú Yên) cũng tử vong. Hai người còn lại ngồi trên xe tải là Ngô Minh Dương (30 tuổi) và Bùi Hữu Phúc (44 tuổi, cùng ngụ TP HCM) bị thương nặng, đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.
Nhận tin báo, Công an huyện Hàm Thuận Nam phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Do thi thể Đến mắc kẹt trong cabin nên lực lượng chức năng phải phá cabin đưa ra ngoài.
Đoạn quốc lộ 1 từ Km 1722 - Km 1730, thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam được mệnh danh là "cung đường tử thần". Đây là vụ tai nạn đối đầu thứ 3 trong vòng một tháng qua.
Cụ thể, tại chính địa điểm xảy ra tai nạn sáng nay, vào ngày 9/5 cũng xảy ra vụ 2 xe tải đối đầu làm 2 người tử vong. Gần đây nhất, ngày 22/5, tại Km1730, 2 xe khách giường nằm của hãng Sơn Quy và Phương Trang đã tông trực diện vào nhau rồi bốc cháy, làm 13 người thiệt mạng và gần 40 người khác bị thương.
Trong năm 2015, tại cung đường này cũng xảy ra 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 12 người tử vong. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 năm, đoạn đường tử thần này đã xảy ra 5 vụ tai nạn, khiến 30 người thiệt mạng.
Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe khách vào ngày 22/5.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận xác nhận thông tin về cung đường chết chóc này, cụ thể, tình trạng tai nạn giao thông ở quốc lộ 1 qua huyện Hàm Thuận Nam cao hơn hẳn các địa phương trong tỉnh Bình Thuận.
Ông Nam cho biết, quốc lộ 1 qua địa phận huyện Hàm Thuận Nam có mặt đường nhỏ, mỗi bên chỉ có 2 làn xe lưu thông, một làn cho xe cơ giới, một làn do xe thô sơ. Trong khi đó, lượng phương tiện lưu thông rất đông nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt là va chạm đối đầu giữa các ôtô.
"Không chỉ Hàm Thuận Nam, mà đoạn quốc lộ 1 từ huyện này vào đến hết huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) có tổng chiều dài gần 100 km với mặt đường nhỏ, lại nhiều khúc quanh, cua, tầm nhìn khuất. Vì thế, tôi kiến nghị Bộ GTVT xem xét lắp dải phân cách, vì nếu không có dải phân cách sẽ tiếp tục xảy ra tai nạn đối đầu giữa các phương tiện", ông Nam nói.
Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cũng kiến nghị mở rộng mặt đường đoạn quốc lộ 1 này. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết để giảm tải lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1.