Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có cuộc trao đổi với phóng viên VOV.VN xung quanh quyết định của Cục Hàng không về việc đình chỉ, không cấp phép các chuyến bay mới và yêu cầu không thực hiện các chuyến bay đi/đến đã được cấp phép bằng loại tàu bay Boeing 737 Max đến Việt Nam do lo ngại vấn đề đảm bảo an toàn của dòng tàu bay này.
Ngày 14/3, cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cuối cùng cũng đình chỉ bay toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max 8 để điều tra.
PV: Thưa ông, tại sao Cục HKVN đã ra quyết định đình chỉ, không cấp phép các chuyến bay mới và yêu cầu không thực hiện các chuyến bay đi/đến đã được cấp phép bằng loại tàu bay Boeing 737 Max đến Việt Nam?
Ông Võ Huy Cường: Theo thẩm quyền trên cơ sở đánh giá các hoạt động khai thác của loại tàu bay Boeing 737 Max, Cục HKVN đã ra quyết định đình chỉ, không cấp phép các chuyến bay mới và yêu cầu không thực hiện các chuyến bay đã được cấp phép bằng loại tàu bay Boeing 737 Max để đảm bảo an toàn cho đến khi chúng ta có được kết luận cụ thể về an toàn khai thác loại tàu bay này.
Một trong những căn cứ rất quan trọng là nhà chức trách hàng không châu Âu họ cũng có những đánh giá chi tiết, cụ thể để ra quyết định chính xác là không cấp phép cho các chuyến bay đi/đến cũng như là bay quá cảnh qua lãnh thổ châu Âu.
Nhiều quốc gia khác cũng đã thực hiện việc làm tương tự.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
PV: Đối với Cục hàng không Việt Nam thì có những quy định cụ thể như thế nào về an toàn hàng không đối với các loại tàu bay?
Ông Võ Huy Cường: Khi có bất cứ vấn đề gì liên quan đến an toàn, uy hiếp an toàn đối với hành khách, đối với tàu bay, đối với cả bên thứ 3 hoặc các công trình trên mặt đất thì chúng ta hoàn toàn có quyền theo quy định của pháp luật để đình chỉ hoạt động các chuyến bay như vậy cho đến khi chúng đảm bảo các yếu tố cho chuyến bay được thực hiện an toàn. Đó là bắt buộc.
PV: Việc Cục HKVN cấm bay đối với dòng máy bay Boing 737 Max có làm ảnh hưởng gì đến hoạt động bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước?
Ông Võ Huy Cường: Hiện Cục HKVN có báo cáo, đang có 3 hãng hàng không có sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max khai thác các chuyến bay đi/đến Việt Nam. Trong đó có 1 hãng của Hàn Quốc là Eastar Jet, một hãng của Thái Lan là Thai Airways, và một hãng của Malaysia là Malindo Air.
Qua kiểm tra thực tiễn, chỉ có 1 hãng hàng không là Thai Airways chưa nhận được chỉ lệnh của nhà chức trách hàng không Thái Lan về việc tạm dừng khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max, còn hãng hàng không Malindo Air của Malaysia, hãng Eastar Jet của Hàn Quốc đã nhận được chỉ lệnh của nhà chức trách nước họ về việc dừng hoạt động, khai thác.
Một chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines giống như chiếc mới bị rơi hôm 10/3. |
Đối với hãng Thai Airways, ngoài sử dụng, khai thác dòng Boeing 737 Max, họ còn có loại Boeing 737-800, A330...vì vậy họ hoàn toàn có thể sử dụng tàu bay thay thế để thực hiện các chuyến bay theo lịch đến Việt Nam mà không phạm vào chỉ lệnh an toàn mà Cục HKVN vừa thông báo.
PV: Đến khi nào lệnh cấm tạm thời này được dỡ bỏ và với các hãng hàng không trong nước đã đặt mua loại tàu bay này thì sẽ phải xử lý như thế nào, thưa ông?
Ông Võ Huy Cường: Một điều chắc chắn là tất cả nhà chức trách hàng không trên thế giới hiện nay đều đã ra chỉ lệnh an toàn, tạm thời dừng khai thác loại tàu bay Boing 737 Max cho đến khi có các quyết định hoặc có kết luận về an toàn khai thác.
Việc đó còn phụ thuộc vào thực tiễn nhà chế tạo máy bay Boeing có những giải pháp, rồi bản thân Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ có những chỉ dẫn cục thể để đảm bảo cho cộng đồng đi lại cũng như cộng đồng hàng không thế giới thấy rằng, khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max là an toàn thì lúc đó các nhà chức trách hàng không có uy tín, như nhà chức trách hàng không châu Âu họ có các điều kiện để đánh giá cụ thể, khi các chỉ lệnh được dỡ bỏ thì khi đó chúng ta cũng có thể thực hiện dỡ bỏ hoàn toàn chỉ lệnh tạm thời đình chỉ các chuyến bay đi/đến Việt Nam bằng dòng tàu bay này.
Thời gian tôi nghĩ cũng không phải quá kéo dài, vì đây không phải mang tính khu vực, 1 quốc gia nhỏ lẻ...mà đây là sự kiện được quan tâm của toàn cầu.
Nên tất cả các nỗ lực không chỉ của Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ, của hãng chế tạo máy bay Boing mà của tất cả các nhà chức trách hàng không khác để tham gia đánh giá trong quá trình rà soát, bảo dưỡng, quá trình khai thác, tài liệu khai thác...để có thể giúp cho quá trình đưa ra các giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn khai thác tàu bay Boing 737 Max sớm nhất.
Khi đó tôi cũng hy vọng loại tàu bay Boeing 737 Max sẽ sớm được đưa khai thác trở lại.
Đối với các đơn đặt hàng của hãng hàng không Việt Nam thì cũng tùy thuộc vào kết luận như vậy. Tôi nghĩ là khi dỡ bỏ các chỉ lệnh tạm dừng khai thác thì việc thực hiện các hợp đồng mua bán cũng là hoàn toàn bình thường.
PV: Nhưng theo ông, việc yêu cầu tạm dừng khai thác dòng tàu bay này liệu có gây ra tâm lý e ngại cho cộng đồng, người có nhu cầu đi lại bằng máy bay khi bay dòng tàu bay này không?
Ông Võ Huy Cường: Hiện nay khi chưa có công bố kết luận chính thức về nguyên nhân của các tai nạn xảy ra liên quan đến tàu bay Boeing 737 Max thì người ta hoàn toàn có thể đặt câu hỏi và có các suy luận khác nhau và theo tôi là có cả tâm lý không an tâm.
Như thế cũng có thể có nhiều người sẽ hủy quyết định đặt giữ chỗ các chuyến đi khi biết rằng thông tin bay bằng tàu bay Boeing 737 Max.
Theo công bố của Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ, bên ấy họ vẫn cấp phép bay bằng tàu bay này, một số nước như Canada người ta vẫn đang khai thác, người dân người ta vẫn bay. Chỉ đến hôm nay (14/3) Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ cũng đã đình chỉ bay toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max.
Quyết định của Cục HKVN, của các nước theo tôi cũng là một quyết định đáng tiếc, nhưng cũng phải làm để cảnh báo cho công dân Việt Nam và các nước trong việc sử dụng dịch vụ bay bằng tàu bay Boeing 737 Max cho đến khi có thông báo mới thay đổi quyết định đình chỉ tạm thời các hoạt động khai thác bằng tàu bay này.
Xin cảm ơn ông!
Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX “có điểm tương đồng”
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cuối cùng cũng đình chỉ bay toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max 8 ngày 14/3 (giờ Mỹ) mặc dù trước đó vẫn nhấn mạnh dòng máy bay này an toàn.
Trong lệnh khẩn, FAA cho biết thông tin mới về vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines ngày 10/3 cho thấy có một số điểm giống nhau với vụ rơi máy bay cùng loại của hãng Lion Air (Indonesia) cách đây 6 tháng.
Do đó, cần phải điều tra thêm về khả năng có chung nguyên nhân tai nạn để hiểu rõ hơn và giải quyết vấn đề tốt hơn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ ngừng hoạt động toàn bộ Boeing 737 Max ngay lập tức.
Theo CNN, Mỹ là quốc gia cuối cùng trên thế giới cấm bay Boeing 737 Max 8 sau tai nạn khiến 157 người chết của Ethiopian Airlines.
Boeing ủng hộ quyết định của FAA và Tổng thống Trump. Công ty đã khuyến nghị FAA tạm đình chỉ hoạt động toàn cầu 371 chiếc 737 Max.