Cầu Phong Châu bị sập vào ngày 9/9. Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp
Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới tại Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.
Sau khi sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra vào ngày 9/9, Cục Đường bộ đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Phú Thọ và những đơn vị liên quan khẩn cấp điều động nhân lực và thiết bị tham gia khắc phục các sự cố, tìm kiếm cứu nạn.
Đặc biệt, tại buổi kiểm tra hiện trường cầu Phong Châu vào ngày 9/9, trên cơ sở đề xuất cảu UBND tỉnh Phú Thọ, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiến hành xem xét và giao cục nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất về chủ trường đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện vào năm 2024 – 2025.
Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã đề xuất các phương án tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang bày tỏ đồng tình với các phương án của tỉnh Phú Thọ đề xuất, trước mắt đảm bảo an toàn tìm kiếm cứu hộ và chỉ khi điều kiện thời tiết cho phép mới có thể triển khai tìm kiếm cứu
Về phương án tổ chức giao thông, theo Thứ trưởng, trước mắt, có 2 phương án là sử dụng phà hoặc làm cầu phao.
Theo báo Giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: "Tuyến đường sông này ít phương tiện thủy qua lại nên chúng tôi đề xuất làm cầu phao cố định. Còn về lâu dài, chắc chắn phải làm cầu mới, không thể sửa chữa cầu cũ. Cầu Phong Châu là cầu huyết mạch, cần xây cầu mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con".
Cầu Phong Châu được đưa vào khai thác từ năm 1995
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng và hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995. Cầu này có chiều dài 375,36m, gồm 8 nhịp được bố trí theo sơ đồ (4x33+66+64+80+21)m. Các nhịp 33m là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực mặt cắt chữ T và các nhịp chính bằng kết cấu dàn thép. Các trụ cầu làm bằng bê tông cốt thép.
Đến ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7).
Theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu đã trải qua nhiều lần sửa chữa và bảo trì. Thời gian gần đây nhất cây cầu được duy tu và sửa chữa là vào các năm 2013, 2019 và 2023. Theo kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy, cầu Phong Châu khai thác được với tải trọng HL93. Ngoài ra, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Cùng ngày 9/9, trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc yêu cầu cơ quan chức năng triển khai ngay làm cầu phao hoặc phà, phương án nào cũng cần đảm bảo an toàn trên hết.
"Bộ Giao thông vận tải triển khai lập dự án và các thủ tục đầu tư để sớm có thể triển khai thi công cầu cứng, vì để xây dựng một cầu cứng cần rất nhiều thời gian. Cùng với đó, là đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân khiến cây cầu bị sập", Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo.
Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu chính quyền, đoàn thể tỉnh Phú Thọ tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị và thân nhân và gia đình có nạn nhân gặp nạn; tiến hành triển khai sơ tán, di dời ngay những gia đình nằm trong vùng nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Ngoài ra, các y, bác sĩ tập trung mọi nguồn lực, thiết bị cứu chữa và điều trị kịp thời cho các nạn nhân bị thương trong vụ sập cầu.