Loại cửa đặc biệt nói trên được Công ty công nghệ và thiết kế Jatech tới từ California, Mỹ phát triển từ năm 2007. Hệ thống cơ khí đặc biệt của Jatech giúp cửa bên ở cả hàng ghế trước và sau có khả năng "ẩn mình" xuống phía dưới gầm xe, nhờ thế mở rộng không gian mà người dùng có thể sử dụng để ra hoặc vào xe hơn rất nhiều.
Cửa tự động gấp gọn xuống gầm xe giúp tạo không gian ra/vào rộng như cửa kéo của xe van thương mại.
Bằng cách sử dụng nút bấm điều khiển bên trong xe và hệ thống khóa điều khiển đặc biệt trên kính xe, tay nắm cửa truyền thống được loại bỏ. Việc cửa xe được gấp gọn xuống dưới gầm bằng cơ chế điện cũng loại bỏ điểm yếu không mở được hay khó mở của cửa xe truyền thống trong những không gian chật hẹp, chẳng hạn như trong garage hoặc đỗ sát xe khác.
Cửa xe chỉnh điện có khả năng gấp gọn dưới gầm xe.
Việc bổ sung những điểm gia cố ở hông xe cũng đảm bảo độ an toàn tổng thể được đảm bảo. Thực tế Jatech đã suýt đạt thỏa thuận sản xuất đại trà loại cửa này cho Ford nhưng cuối cùng không thành công khi 2 phía không đạt được sự nhất trí cần thiết để đồng sản xuất loại khung gầm và thân xe thích hợp cho công nghệ này.
Đây cũng là yếu điểm lớn nhất của cửa tàng hình khi các hãng xe cần hợp tác chặt chẽ với nhà cung ứng để sửa đổi lại khung gầm của mình để tích hợp loại cửa này một cách hiệu quả nhất.
Thực tế, công nghệ cửa tàng hình gấp gọn dưới gầm xe đã được BMW ứng dụng từ thập niên 80 của thế kỷ trước với hơn 8.000 chiếc Z1 trang bị loại cửa này. Xa hơn nữa, một mẫu xe khác là Kaiser Darrin từng sử dụng cửa gấp gọn về phía trước từ... thập niên 50.
Hiện Jatech đã không còn hoạt động nên loại cửa này cũng không còn xuất hiện trên thị trường nhưng độ tiện dụng của chúng là không phải bàn cãi và có thể hãng xe nào đó sẽ cân nhắc lại khả năng này trong tương lai hay chăng?
Tham khảo: AutoBlog