Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 31/8, tình hình giao thông ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất đã được cải thiện. Ở vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, một trong những "điểm đen" kẹt xe, vẫn xảy ra ùn ứ, nhưng phương tiện có thể di chuyển với tốc độ chậm, không còn kẹt kinh hoàng như trước.
Các tuyến đi qua vòng xoay này chỉ có đường Nguyễn Kiệm còn tình trạng đông xe. Các đường còn lại gồm Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng, Hồng Hà và Hoàng Minh Giám khá thông thoáng, các phương tiện có thể di chuyển dễ dàng.
Dòng xe từ sân bay di chuyển chậm qua vòng xoay Nguyễn Thái Sơn. Ảnh: K.Thành.
Anh Nguyễn Thành Tân (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết, anh thường xuyên đi làm qua tuyến đường này. Trước đây, khi đến vòng xoay này các phương tiện phải nhích từng chút một, mất khoảng 20 phút mới qua được đoạn đường vài trăm mét. Nhưng mấy hôm nay, phương tiện chỉ mất 2 – 5 phút để đi qua vòng xoay vào giờ cao điểm.
Một CSGT điều tiết giao thông tại khu vực này cũng cho biết, lượng phương tiện đổ về đây vào giờ cao điểm rất đông, nhưng nhờ những tuyến đường mới mở đã giảm tải khá nhiều.
Trong khi đó, đường Trường Sơn, đoạn trước cổng sân bay đến vòng xoay Lăng Cha Cả các phương tiện cũng di chuyển với tốc độ ổn định, khoảng 40 km/h, không còn cảnh kẹt xe kinh hoàng như trước.
Đường Phạm Văn Đồng thông thoáng vào giờ cao điểm, điều ít khi xảy ra trước đây. Ảnh: K.Thành.
Sân bay Tân Sơn Nhất nằm giữa TP HCM, thuộc quận Tân Bình. Đây là sân bay có lượng hành khách lớn nhất Việt Nam với hơn 26 triệu khách trong năm 2015.
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông không có sự thay đổi đáng kể so với sự phát triển về lượng hành khách chóng mặt của sân bay. Đồng thời, do nằm trong nội thành, người dân di chuyển nhiều qua các tuyến đường gần sân bay nên từ lâu, kẹt xe đã trở thành vấn nạn ở Tân Sơn Nhất.
Phương tiện di chuyển trên đường Trường Sơn với tốc độ khoảng 40 km/h. Ảnh: K.Thành.
Trước tình trạng đó, Sở GTVT TP HCM cùng các cơ quan liên quan đã nghiên cứu nhiều phương án giảm kẹt xe cho sân bay. Trong đó có dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, đây là tuyến đường nối từ sân bay đến cầu vượt Linh Xuân (quốc lộ 1, quận Thủ Đức).
Ngày 30/8, Sở GTVT TP HCM đã tổ chức thông xe đường Bạch Đằng và Hồng Hà, công trình cuối cùng trong dự án.
Như vậy, sau 8 năm thi công, toàn dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đã hoàn tất, tạo hướng đi mới từ sân bay qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Dự án giúp giảm tải đáng kể lượng phương tiện lưu thông qua đường Trường Sơn, tuyến đường chính trước đây vào sân bay.