Cú kéo lê hành khách giá hơn 1,4 tỷ USD và cuộc khủng hoảng mang tên United Airlines

Pha Lê |

Sự cố liên quan đến việc kéo lê hành khách người Mỹ gốc Việt đã khiến cho hãng hàng không United Airlines lâm vào tình trạng khủng hoảng.

Trên chuyến bay United Express Flight 3411 khởi hành từ Chicago tới Louisville hôm 9/4 vừa qua, nhân viên an ninh hàng không kéo lê hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines để nhường chỗ cho thành viên của phi hành đoàn.

Một trong số 4 người bị yêu cầu rời khỏi máy bay là bác sỹ gốc Việt 69 tuổi ông David Dao. Ông David Dao đã bị đối xử một cách thô bạo, kéo lê ra khỏi máy bay bởi 4 nhân viên an ninh hàng không trong tình trạng bị chảy máu.

CEO Oscar Munoz của United Airlines, người từng được PRWeek vinh danh là Bậc thầy truyền thông của năm thay vì lên tiếng, dập tắt cơn khủng hoảng đang nhấn chìm hãng hàng không này thì lại có động thái "đổ thêm dầu vào lửa".

Ông chỉ gửi lời "xin lỗi vì đã buộc phải mời một số hành khách xuống khỏi máy bay" chứ không hề gửi lời xin lỗi hay mong nhận được sự cảm thông từ phía nạn nhân.

Bên cạnh đó, CEO này còn lên tiếng bênh vực cho cách xử trí của phi hành đoàn, cho rằng hành khách kia là "hung hăng", "hiếu chiến" và không quên khen ngợi nhân viên của mình đã hoàn thành công việc "hơn cả mong đợi".

Hành khách bị lôi xuống khỏi máy bay do thiếu chỗ

Hành động này đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ của cộng đồng mạng, hãng hàng không này còn bị tẩy chay trên mạng xã hội. Thậm chí, một kỹ sư máy tính ở Minneapolis, Mỹ đã kêu gọi người dùng mạng ký vào thư trực tuyến yêu cầu CEO của United Airlines từ chức. Đến nay, lá đơn đã thu thập được hơn 40.000 chữ ký.

Không chỉ gánh thiệt hại ở Mỹ, United Airlines cũng là chủ đề nóng trên mạng xã hội Weibo của người Trung Quốc. Đây là thị trường trọng tâm của United Airlines nên sự cố này có thể dẫn đến việc hãng hàng không này sẽ mất một lượng lớn khách hàng tại đây.

Cuộc khủng hoảng xảy ra tại Mỹ đã khiến cho giá cổ phiếu của hãng sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ sau 1 đêm, vốn hóa thị trường của United Airlines đã giảm 6,3% tương đương 1,4 tỷ USD (gần 32 nghìn tỷ đồng). Vào đầu phiên giao dịch thứ 3, cổ phiếu giảm 4%.

Để "cứu cánh" cho cơn khủng hoảng có thể diễn ra theo hướng tồi tệ hơn, Tập đoàn vận tải United Continental Holdings, chủ sở hữu hãng hàng không United Airlines, vừa có thông báo quyết định hoàn trả tiền vé cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay. "Tất cả hành khách trên chuyến bay 3411 hôm chủ nhật, ngày 9/4, đang nhận được khoản bồi thường tiền vé".

Về phía nhân vật chính của vụ việc, mặc dù sau đó Giám đốc điều hành của United Airlines đã 2 lần gửi lời xin lỗi nhưng bác sỹ Dao và gia đình vẫn quyết định khởi kiện vì thái độ thô bạo gặp phải trên chuyến bay của United Airlines.

Và nếu, vụ kiện này mà phần thắng thuộc về bác sỹ Dao, ông Dao có thể được bồi thường nhiều triệu USD. "Từ vụ việc này, sẽ đủ tiền đảm bảo nhiều thế hệ gia đình ông Dao sống tốt. Tôi có thể nói một cách công bằng với con số bắt đầu là nhiều triệu USD", luật sư Randy Zelin (New York) cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại