Việc tạo ấn tượng ban đầu trước nhà tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Một sơ yếu lý lịch (CV) độc đáo, mới lạ sẽ làm được điều này, tuy nhiên bao giờ nói cũng dễ hơn làm. Vậy làm thế nào để các nhà tuyển dụng phải “gật gù” tán thưởng khi đọc CV của bạn?
Jeff Scardino, giám đốc sáng tạo tại công ty Ogilvy & Mather và là chuyên gia về quảng cáo tại trường ĐH Miami ở Brooklyn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.
Anh đã thiết kế một bộ CV đặc biệt mà trong đó thay vì nói về thành công anh lại liệt kê những thất bại, thói xấu của mình. Anh tin rằng cách này sẽ giúp bản thân nổi thật hơn các ứng viên khác.
Và sau đó anh bắt tay vào thực hành. Jeff Scaridno ứng tuyển cho 10 vị trí, trong đó có những vị trí anh không thể đảm nhiệm. Mỗi tuần, anh gửi 2 bản CV cho các công ty, một bản là CV bình thường và một bản có nói về những thất bại của mình.
Kết quả thật đáng ngạc nhiên. Những bản CV bình thường chỉ nhận được một phản hồi và không có yêu cầu gặp mặt. Trong khi đó, những bản CV đặc biệt thì nhận được 8 phản hồi và 5 lời mời hẹn gặp.
Trong CV của anh có ghi:
1. Non-skills (Không có kỹ năng):
Mang công việc về nhà là vợ lại mắng.
Gặp khó khăn trong việc nhớ tên.
Không tập trung ghi chép khi đi họp, nhưng phải giả vờ là đang ghi, mặc dù tôi đang vẽ linh tinh.
Tôi sẽ cố gắng đúng giờ hơn.
Tôi sẽ nỗ lực hơn trong việc tập thể dục.
2. Missed honors (Thất bại):
Vẫn chưa thực hiện được Danh sách việc cần làm trước tuổi 30, mà chỉ còn đúng 1 năm nữa.
Cuốn sách đáng lẽ phải xong từ năm ngoái nhưng giờ tôi vẫn đang viết.
Bỏ lỡ việc cổ vũ cho người bạn tham gia cuộc thi viết kịch.
Không nhận được bất cứ giải gì thời còn là sinh viên.
Kế hoạch làm phát thanh viên của tôi chắc không bao giờ thành thực hiện được.
Không chạm đến được ước mơ làm DJ nữa rồi.
Một trong các công ty phản hồi:
“Đầu tiên, tôi khen ngợi anh. Tôi chưa bao giờ nhận được một CV nào thế này. Tôi đã đọc hàng trăm CV một năm, nhiều đến nỗi tôi muốn tìm một ai đó khác biệt. Tôi đã cho mọi người ở công ty đọc và họ rất nóng lòng muốn gặp anh”.
“Tôi vừa nhận được CV của anh. Nó thật sự rất sáng tạo. Nhưng không may, chúng tôi không còn vị trí trống. Nhưng tôi vẫn muốn gặp và trao đổi với anh. Đây là kiểu tư duy mà chúng tôi rất thích.
Scardino nhấn mạnh, anh muốn được đưa tư duy viết CV này đến các bạn trẻ đang tìm việc, bởi rõ ràng cách làm này độc đáo và gây được ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng.