Nếu từng biết đến Humans of NewYork (HONY) - một blog cực kỳ nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ những bức ảnh chụp chân dung tại NewYork cùng những đoạn phỏng vấn ngắn hoặc tâm sự của nhân vật trong ảnh.
Đây đều là những đoạn phỏng vấn cực kỳ giản dị, ngắn gọn nhưng để lại những cảm xúc sâu sắc trong lòng người đọc.
Và bạn nghĩ sao nếu cũng có một trang như thế để lưu giữ những khoảnh khắc và câu chuyện nhỏ xinh về Hà Nội?
“Humans of Hanoi” (HOHN) là một trong những fanpage gây sốt thời gian gần đây khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng sử dụng facebook.
Mặc dù mới thành lập chưa được một năm nhưng fanpage thu hút hơn 80 nghìn lượt like, không chỉ từ bạn trẻ ở thủ đô mà cả ở nhiều tỉnh thành khác trên mọi miền tổ quốc.
Những câu chuyện, bức ảnh được đăng tải trên page là những điều giản dị mà bất cứ ai cũng có thể gặp trong cuộc sống đời thường.
Đó là câu chuyện của một cụ già ngồi trầm ngâm bên chiếc ghế đá nhìn ra mặt hồ Gươm phẳng lặng, chuyện của chị lao công đêm đông vẫn miệt mài quét rác, câu chuyện hồn nhiên của những em bé, của bà mẹ đơn thân, của cụ già 30 năm cho cá ăn ở hồ Gươm,...
Ngắn gọn, nhưng giàu ý nghĩa, giàu cảm xúc và có giá trị nhân văn, đó chính là giá trị của những câu chuyện được đăng tải hàng ngày trên Humans of Hanoi.
Có lẽ phải yêu Hà Nội lắm, trân quý mảnh đất và con người thân thương ở nơi đây lắm, người ta mới có động lực để duy trì và phát triển page vững mạnh như thế.
Và khi đi tìm hiểu về fanpage Humans of Hanoi, tôi cũng không quá ngạc nhiên khi người lập ra page này là một chàng trai 9x từ bé đã gắn bó với thủ đô.
Lấy cảm hứng từ dự án Humans of Newyork gây bão trên toàn thế giới từ cách đây 4 năm, bằng việc tự đi tìm tòi những mẩu chuyện nhỏ nhặt nhất, những điều bình dị nhất, Trần Quang Tuấn đã tâm huyết lên ý tưởng thành lập và duy trì fanpage HOHN.
Để hiện tại, đây là một trong những fanpage được người ta nhắc đến nhiều nhất khi nói về câu chuyện và con người Hà Nội.
Profile:
Họ tên: Trần Quang Tuấn
Sinh ngày: 16/12/1990
Cung hoàng đạo: Nhân Mã
Công việc hiện tại: Trưởng dự án “Humans of Hanoi”, thành viên truyền thông cho Z.H Club, Spa, Tour,…
Sở thích: Chụp ảnh, đi du lịch, xem và bóng đá...
Sinh ra ở Nam Định nhưng lớn lên ở Hà Nội, từ nhỏ chàng trai này đã có một tình cảm gắn bó đặc biệt với mảnh đất Thủ đô.
Tuấn được gặp gỡ, chứng kiến rất nhiều câu chuyện nơi đây, và nhiều trong số đó đều để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với anh.
Sau khi nghiên cứu về sự phát triển của mạng xã hội, về nhu cầu của người sử dụng Internet và cả những lợi thế, tính năng đặc biệt của mạng xã hội, anh đã quyết định triển khai dự án “HOHN”.
Đó là cả một quá trình vất vả và gặp nhiều khó khăn với Tuấn cũng như với các thành viên khác trong nhóm. Ngày 1/12/2013, Tuấn và sáu bạn khác đã bắt đầu lên ý tưởng, vạch kế hoạch để thực hiện những công việc cần thiết cho duy trì fanpage.
Tất cả đều phải tự tay thực hiện từ khâu đề tài, chụp ảnh, tìm hiểu câu chuyện và viết lại thành đoạn. Sau suốt một tháng rưỡi chuẩn bị, cuối cùng ngày 16/1/2014, fanpage “Humans of Hanoi” chính thức chào đời trên Facebook.
"Hà Nội là một thành phố ồn ào, náo nhiệt, dễ khiến người ta khó chịu vì những tiếng ồn kéo dài gần như cả ngày trên các tuyến phố, hay cuộc sống chật chội đôi khi cũng khiến họ phải phát cáu.
Nhưng, có những điều, rất bình dị thôi, nó vẫn tồn tại ở đây hàng ngày, hàng giờ, đến cả hàng thế kỷ mà vẫn không bị mất đi.
Ví như: Hà Nội vẫn bình yên mỗi sáng sớm quanh cung đường bờ hồ, mỗi góc phố Cổ vẫn hiên ngang, cầu Long Biên như một chứng nhân lịch sử, những hàng hoa rong rất riêng chỉ có ở Hà Nội,…
Tất cả hiện hữu trước mắt chúng ta, mọi người đón nhận nó như một điều hiển nhiên rất bình thường nhưng ít ai lại có thể để ý, góp nhặt những điều bình dị ấy.
Chính những sự quá đỗi ư là bình thường đó nó đã làm cho người ta phớt lờ với cuộc sống. Chỉ đến khi xa rồi mới thấy nhớ, thấy thương…" - Quang Tuấn chia sẻ.
Tuy nhiên, sự khởi đầu nào cũng có những gian nan nhất định. Không chỉ khâu chuẩn bị, mà ngay cả khi đã đi vào hoạt động fanpage cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Rất may, chính sự đoàn kết và đồng thuận của mọi người trong nhóm, “HOHN” mới dần được nhiều người đón nhận và khẳng định được vị trí của mình.
Thông điệp của những câu chuyện trên fanpage là nguồn gốc ra đời và cũng là ý nghĩa của trang đối với cộng đồng.
Những câu chuyện của “HOHN” là những mảnh đời, những điều rất nhỏ đâu đó ở Hà Nội mà chúng ta vẫn chứng kiến rất nhiều nhưng lại vô tình bỏ qua.
Chính những hành động nhỏ nhặt ấy lại có tác động mạnh mẽ đến tâm tư, nhận thức của mỗi người trong cuộc sống đầy rẫy những xô bồ, vấp váp.
Có thể nói, anh chàng thủ lĩnh trẻ của HOHN là chiếc cầu nối vô hình, là người lưu trữ và lan truyền những câu chuyện giản đơn mà ý nghĩa ấy.
"Thời gian đầu "HOHN" chiếm của mình gần như hoàn toàn thời gian rảnh. Mình gần như không có thời gian để làm công việc chính thức của mình nữa.
Nhưng mình vẫn theo đuổi và duy trì page đến cùng. Đôi khi chính bản thân mình cũng tự hỏi, động lực khiến mình đã theo đuổi dự án này. Suốt cả năm trời, mình ngộ ra được 4 điều.
Động lực của mình thứ nhất là nhờ được nhiều độc giả đón nhận và ủng hộ, hai là mong muốn con người Hà Nội cũng như con người Việt Nam gần nhau hơn.
Thứ ba, mình con trẻ, có đam mê về nhiếp ảnh nên cũng muốn cống hiến một cái gì đó cho cộng đồng. Và cuối cùng là mình yêu Hà Nội." - Quang Tuấn tâm sự.
Những điều tươi đẹp quanh ta rất nhiều, chỉ có điều chúng ta có biết lưu giữ nó hay không. Chỉ cần sống tử tế với chính mình cũng là một cách sống đẹp với những người xung quanh.
Khi thấy được mục tiêu, lý tưởng sống chúng ta sẽ không bị lạc phương hướng giữa thế giới có muôn vàn cạm bẫy.
Điều đó, cũng giống như việc cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn, chúng ta có thêm niềm tin vào cuộc sống hơn nếu biết tìm ra những giá trị gần gũi, bình dị mà hết sức tươi đẹp.
Đó là bài học mà Trần Quang Tuấn - anh chàng thủ lĩnh 9x của dự án "Humans Of Hanoi" đã mang đến cho tất cả chúng ta.