Chàng sinh viên 21 tuổi và cửa hàng ăn nhanh có tên “độc”

Thiên Di |

Khởi nghiệp từ năm lớp 12 với một chiếc xe đẩy lưu động vỉa hè, sau 3 năm cậu sinh viên 21 tuổi đã tạo dựng được thương hiệu độc đáo thu hút sự tò mò của giới trẻ.

Từ xe lưu động vỉa hè đến thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng

Sinh năm 1994, đang là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhưng Bùi Tâm Long đã là chủ của thương hiệu mang cái tên độc đáo “Troll Brothers”. Hai cửa hàng nhỏ ở Hà Nội đã mang về cho cậu nguồn thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng.

Cửa hàng nhỏ mang cái tên độc của Long - chàng sinh viên năm 2.

Cửa hàng nhỏ mang cái tên độc của Long - chàng sinh viên năm 2.

Nhưng để có được thành công đó, ít ai biết được những khó khăn trong bước đường khởi nghiệp mà Long đã từng phải trải qua.

Bố mất sớm, Long sống cùng ông bà ngoại, sở thích nấu ăn đã được bà truyền cho cậu từ khi còn nhỏ. Thời còn học cấp 2, cậu tranh thủ ngoài thời gian học giấu bà đi làm thêm ở quán ăn, nhà hàng để “học lỏm” nấu ăn.

Với niềm đam mê nấu nướng, chút kinh nghiệm và số tiền tiết kiệm ít ỏi, cậu quyết định khởi nghiệp kinh doanh ngay khi vừa hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT.

Nắm được trào lưu “khoai tây lốc xoáy” và sở thích ăn vặt của giới trẻ, Long cùng bạn thân quyết định dốc vốn đầu tư một chiếc xe lưu động bán đồ ăn vặt ở cổng trường tiểu học gần nhà.

Thời điểm Long kinh doanh với chiếc xe đẩy nhỏ tại cổng trường.
Thời điểm Long kinh doanh với chiếc xe đẩy nhỏ tại cổng trường.

Mày mò khám phá từ cách đi chợ, chế biến cho đến cách bán hàng, Long bắt đầu cảm thấy thích thú với công việc kinh doanh. Trong suốt gần 1 năm, dù nắng hay mưa, Long đều đứng ở cổng trường bán hàng.

Thời gian đầu có những ngày chỉ thu về vài chục nghìn đồng nhưng không nản chí, cậu vẫn quyết kiên trì theo đuổi.

Và công sức, tâm huyết bỏ ra đã không uổng phí khi sau gần một năm đứng bán vỉa hè, thời điểm doanh thu cao nhất, chiếc xe lưu động đã mang về cho cậu nguồn thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng.

“Thời gian bán vỉa hè cho mình thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh, giá trị của đồng tiền và sức lao động.

Cảm giác sau nửa ngày vất vả hai đứa ngồi vuốt phẳng phiu từng đồng tiền lẻ, mệt nhưng vui và thấy xứng đáng. Đó là cảm giác mà chắc chắn không bao giờ mình có thể quên được”, Long chia sẻ.

Bước ngoặt và ước muốn có chuỗi cửa hàng

Mong muốn nhiều hơn nữa sau một năm bán hàng vỉa hè, Long quyết định mở cửa hàng, tạo dựng thương hiệu cho riêng mình .

Với số vốn tích lũy ít ỏi, bảng thực đơn sơ sài chỉ với hơn 10 món, Long đầu tư thuê một mặt bằng 8m2 ở cổng trường THPT Lê Quí Đôn và bước đầu tạo dựng Troll Brothers.

Bùi Tâm Long đam mê kinh doanh từ khi còn học cấp 3.
Bùi Tâm Long đam mê kinh doanh từ khi còn học cấp 3.

Thời gian vừa đi học vừa kinh doanh tạo ra nhiều áp lực, cộng với thiếu kinh nghiệm nên 6 tháng đầu tiên Long lỗ nặng.

Đã có lúc cậu muốn buông xuôi và từ bỏ, nhưng rồi có sự động viên, trợ giúp từ 2 người bạn thân, Long một lần nữa đứng vững với sự lựa chọn của mình.

Nhưng khi công việc kinh doanh đang tiến triển tốt, chủ nhà đòi lại mặt bằng. Áp lực đó buộc Long phải đưa đến một quyết định liều lĩnh.

Số vốn tích lũy được sau 3 tháng cửa hàng sinh lời, Long vay thêm vốn họ hàng và phần còn lại cậu quyết định vay nặng lãi tín dụng gần 50 triệu đồng để chuyển Troll Brothers đến một cơ sở mới.

Để tiết kiệm chi phí Long phải tính toán tự làm mọi công việc, huy động bạn bè giúp đỡ từ công việc sơn sửa cho đến làm điện nước cho cửa hàng mới.

Thậm chí giải pháp mua đồ cũ cũng được Long tính toán đưa ra để đầu tư tiết kiệm chi phí. Cậu thu lượm những vỏ chai về làm đồ trang trí cho quán cực lạ và hút mắt.

“Kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình là khi tìm mua được một chiếc tủ lạnh cũ tại một địa chỉ trên mạng.

Mình tự chở về từ ngoại thành cách Hà Nội 30 cây số, sử dụng được một tuần thì chiếc tủ hỏng vì đã bị thay toàn bộ phụ tùng, khoản tiền hơn 3 triệu đồng mất trắng.

Hồi đó tiếc lắm chứ, nhưng nhờ đó mà bây giờ mình cũng có kinh nghiệm chọn lọc đồ cũ, Long cười và chia sẻ.

Những khó khăn ban đầu chưa dừng ở đó. Thời điểm đầu tiên khi bắt đầu chuyển cửa hàng, Long phải tính toán nhiều hơn cho chi phí mặt bằng, nhân sự và khoản dư để trả nợ tín dụng mỗi ngày.

Đến thời điểm này sau gần 2 năm mở quán, doanh thu của quán đã ổn định hơn 100 triệu/ tháng chưa kể trừ nhân công, chi phí thuê quán, mua nguyên liệu...

Từ những món ăn vỉa hè đơn giản ngày nào sau hơn 2 năm tự tìm tòi học hỏi và sáng tạo.

Đồ uống của quán cũng có rất nhiều nét độc đáo mà ngay từ cái tên cũng đã gây được sự chú ý như “ Vim Con Vịt “ “ Đèn Đỏ” …. Cũng như cách bài trí độc đáo, gây chú ý.

Những món ăn chàng trai trẻ tự mày mò học hỏi.
Những món ăn chàng trai trẻ tự mày mò học hỏi.

Khi được hỏi điều gì đã giúp cậu làm được nhiều đến thế, Long chia sẻ: “Tất cả những thứ mà mình đam mê, dành tâm huyết cho nó cộng với lòng kiên trì thì đều có thể kinh doanh. Hơn nữa lao động chính là người thầy lớn nhất dạy mình làm tất cả”.

Ước mơ kinh doanh của chàng trai 21 tuổi này chưa dừng lại...
Ước mơ kinh doanh của chàng trai 21 tuổi này chưa dừng lại...

Và với ước mơ mở một chuỗi cửa hàng “made in Long Troll” ở Hà Nội đang là điều ấp ủ của chàng trai 9X này sau khi ra trường.

“Mình muốn tạo ra một nơi vừa để thỏa mãn đam mê, kinh doanh và vừa là sân chơi giao lưu với các bạn trẻ”, Long bày tỏ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại