Các tình huống tranh luận trong tuần: Công an phường có được dừng xe vi phạm?

BBT |

(Soha.vn) - Trong tuần vừa qua, mục cư dân mạng đã nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc của độc giả về các vấn đề trật tự ATGT. Dưới đây chúng tôi xin trích một vài câu hỏi nổi bật hiện đang được phần lớn độc giả quan tâm.

1. Một độc giả có địa chỉ email: Ban19…@gmail.com có hỏi: "Quê bạn ở Bình Châu, bạn có thấy xã đội theo hỗ trợ CSGT đi tuần, bắt những người vi phạm giao thông (không đội mũ bảo hiểm) và đưa họ lên xã. Bạn muốn biết xã đội có quyền hạn trên không?"

Trả lời:

Bạn nói xã đội ở đây được hiểu là lực lượng dân quân, du kích tại địa phương. Theo quy định hiện hành của Luật giao thông đường bộ và các Nghị định, Thông tư có liên quan thì lực lượng dân quân, du kích này chỉ là lực lượng hỗ trợ cảnh sát giao thông hoặc cảnh sát khác. Lực lượng dân quân, du kích này không có quyền dừng xe, truy đuổi, xử phạt đối với người vi phạm giao thông.

Nếu lực lượng này vẫn cố tình thực hiện sai thẩm quyền thì bạn có quyền khiếu nại lên trưởng công an cùng cấp. Nếu không đồng ý có thể khiếu nại lên trưởng công an huyện và khởi kiện ra toà hành chính.

Để có thể nắm rõ hơn vấn đề độc giả có thể đọc thêm tại đây.


	Lực lượng dân phòng không có quyền bắt người vi phạm giao thông

Lực lượng dân phòng không có quyền dừng xe người đang tham gia giao thông

2. Cũng liên quan đến vấn đề thẩm quyền của các lực lượng tham gia hỗ trợ CSGT, một độc giả ở địa chỉ email Anhht…@gmail.com có hỏi: “Lực lượng công an phường có được phép dừng xe và xử phạt vi phạm người tham gia giao thông không? Trường hợp nào thì được phép dừng xe vi phạm của người dân?".

Trả lời

Lực lượng công an phường là lực lượng công an chính quy, nhiệm vụ, quyền hạn, chức năng được quy định rõ ràng trong luật.

Tuy nhiên, lực lượng công an phường hay kể cả lực lượng 113 để được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát trật tư ATGT cũng phải tuân theo 4 trường hợp được quy định tại điều 4 và thẩm quyền huy động tại điều 5, chương 2, Nghị định 27/2010/NĐ- CP về việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

Để biết rõ hơn về 4 trường hợp nói trên, bạn đọc có thể tìm đọc thêm tại đây.

Các tình huống nóng tranh luận trong tuần
 

3. Liên quan đến vấn đề xử phạt "xe không chính chủ", một độc giả tại địa chỉ email Kien.quyet@...com có hỏi như sau: "Vào ngày 1/4, khi bạn đang di chuyển trên đường Đại lộ Hùng Vương- TP. Việt Trì - Phú Thọ. Đến đoạn đường gần khu vực sân vận động thì bị CSGT ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe, mặc dù là bạn không mắc lỗi gì. Và sau khi CSGT kiểm tra giấy tờ xe xong (đúng chính chủ), thì bạn có thể tiếp tục đi. Bạn muốn hỏi hành động của CSGT như vậy đúng hay sai?".

Trả Lời:

Với vấn đề bạn bị dừng xe như phản ánh: Đối chiếu với các quy định hiện hành đã được chúng tôi thông tin trong bài được đăng tải trước đây.

Như vậy, việc bạn cho rằng, đang lưu thông bình thường mà CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, sau đó không phát hiện lỗi và để bạn tiếp tục đi là sai so với quy định của pháp luật.

Ở đây, bạn cũng không nói rõ là khi ra hiệu lệnh dừng xe, sau khi chào cảnh sát giao thông có báo lỗi cho bạn trước khi yêu cầu kiểm tra giấy tờ hay không? Nếu cảnh sát giao thông sau khi chào mà yêu cầu kiểm tra giấy tờ ngay trước khi báo lỗi là sai so với quy định của pháp luật hiện hành...

4. Độc giả ở địa chỉ email: anhtuand...@gmail.com có phản ánh: "Theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP, đối với lỗi đi sai làn đường sẽ bị phạt từ 200.000 - 400.000 đồng.

Nhưng, khi vi phạm lỗi này, bạn lại bị công an của đồn Bắc Thăng Long phạt mức 300.000 đồng và đồng chí công an này yêu cầu phạt tại chỗ, tuy nhiên, không có giấy tờ, biên bản...Việc xử phạt như vậy có đúng luật không? Và nếu người dân muốn khiếu nại thì phải làm thế nào?".

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 71/ NĐ - CP mức xử phạt đối với người điều khiển xe mà không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố từ 200.000-400.000 đồng.

Đối với việc vi phạm xảy ra tại khu vực nội thành của TP, mức xử phạt sẽ tăng lên 400.000-800.000 đồng. Việc bạn bị phạt 300.000 đồng là tuỳ theo lỗi vi phạm của bạn.

Tuy nhiên, việc bạn bị yêu cầu nộp phạt tại chỗ là sai, vì theo quy định hiện hành, chỉ cho phép phạt tại chỗ đến mức 200.000 đồng, còn mức 300.000 đồng của bạn phải đến đồn công an đó hoặc kho bạc để nộp phạt.

Để hiểu rõ hơn nữa, độc giả có thể tìm đọc tại đây.

Bạn đọc có thể gửi các câu hỏi tình huống, thắc mắc về tòa soạn theo email: cudanmang@soha.vn hoặc đóng góp ý kiến ở phần Comment cuối bài.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại